Theo ông Trần Danh Tương – PCT LĐLĐ Hà Tĩnh, cuối năm 2015, toàn tỉnh có 84.255 CNVCLĐ. Số ĐVCĐ thuộc tổ chức CĐ Hà Tĩnh là 65.126 người. Có 33 CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, 1585 CĐCS.

Mức lương bình quân khu vực hành chính sự nghiệp 4,1 triệu đồng/người/tháng, khu vực SXKD gần 3,5 triệu đồng/người/tháng, khu vực đầu tư nước ngoài 6,1 triệu đồng/người/tháng.

Trong năm 2015, CĐ các cấp đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, chuyên môn trong xây dựng, bổ sung các chủ trương, chính sách, pháp luật, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của CNVCLĐ. Phối hợp kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ như tiền lương, bảo hiểm…

Chỉ đạo các cấp CĐ phối hợp tổ chức “Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ, PCCC lần thứ 17, năm 2015”, kiểm tra 226 đơn vị SXKD về ATVSLĐ. Công tác tư vấn pháp luật được chú trọng. Năm 2015 tư vấn cho trên 300 lượt người lao động, hàng tháng tổ chức sinh hoạt ngày pháp luật…

Các cấp CĐ thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho 4129 lượt đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1,93 tỉ đồng, hỗ trợ xây dựng 137 nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 3,294 tỉ đồng, quyên góp ủng hộ chương trình “Nghĩa tình Hoàng Sa, Trường Sa” với 30.000 tin nhắn tương đương gần 1 tỉ đồng.

Các cấp CĐ có 1039 công trình, sản phẩm trị giá 1871 tỉ đồng, trong đó, LĐLĐ tỉnh gắn biển 7 công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp trị giá gần 160 tỉ đồng.

LĐLĐ tỉnh huy động nguồn lực, vận động CBCNVC ủng hộ mỗi người 2 ngày lương, triển khai đỡ đầu xã Cẩm Yên (Cẩm Xuyên), xã Phù Việt (Thạch Hà) trong năm 2015 với số tiền là 3,699 tỉ đồng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới.

Năm 2015 thành lập mới được 50 CĐCS (đạt 125% chỉ tiêu) với 4.240 đoàn viên trong doanh nghiệp. Trong đó, CĐCS Cty Gang thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh với 2.552 đoàn viên. LĐLĐ tỉnh cũng đang chuẩn bị để ra mắt Công đoàn các khu kinh tế tỉnh.

Thảo luận tại hội nghị, nhiều ý kiến đồng tình cao với báo cáo kết quả hoạt động CĐ năm 2015 thông qua những con số cụ thể đồng thời chia sẻ một số kinh nghiệm trong hoạt động CĐ, thẳng thắn góp ý một số nội dung còn hạn chế, cần được quan tâm.

Đại diện LĐLĐ huyện Cẩm Xuyên đã chia sẽ kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS trong doanh nghiệp…

Đại diện CĐVC tỉnh băn khoăn về thu nhập của viên chức ở mức 2 – 3 triệu/người/tháng là thấp, trong khi đất ở, nhà ở cao, nên đề nghị quan tâm hỗ trợ nhà ở cho CNVC có hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện CĐ Tổng Cty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đề nghị quan tâm đào tạo nguồn lực lao động, đặc biệt là lao động có tay nghề cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh thời kì mở rộng hội nhập…

LĐLĐ huyện Can Lộc chia sẻ kinh nghiệm trong phát động đoàn viên tham gia xây dựng nông thôn mới, khơi dậy được sự cống hiến, say sưa, phấn khởi trong đoàn viên CĐ để chung tay xây dựng NTM. Tuy nhiên, cuộc sống của cán bộ CĐCS rất khó khăn, do đó, đề nghị tăng phụ cấp để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Nam Hồng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh ghi nhận những đóng góp quan trọng của CĐ Hà Tĩnh trong thành công chung về phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong năm 2015. Trong đó, nổi bật ở kết quả xây dựng nhà ở mái ấm công đoàn với số tiền hơn 3 tỉ đồng, thành lập được nhiều CĐCS, đặc biệt là CĐCS Cty Gang thép Hưng nghiệp Formosa với hơn 2500 đoàn viên…

Ông Hồng cũng đề nghị tổ chức CĐ trong thời gian tới tiếp tục nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ cùng đồng hành với doanh nghiệp, với lãnh đạo chỉ đạo tỉnh để hoàn thành các tiêu chí phát triển kinh tế xã hội, an ninh trật tự….đã đặt ra. Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thực hiện tốt các chính sách, pháp luật nhà nước, chính sách liên quan đến tổ chức CĐ, NLĐ…

Tích cực thành lập các CĐCS, chăm lo đời sống, hỗ trợ CNVCLĐ, thường xuyên giám sát bảo đảm quyền lợi của CNVCLĐ về tiền lương, chế độ bảo hiểm, giám sát đảm bảo VSATLĐ…

Ông Nguyễn Văn Đông – UV Đoàn Chủ tịch TLĐLĐVN, Trưởng Ban Tuyên giáo TLĐLĐVN phát biểu đánh giá cao kết quả mà LĐLĐ Hà Tĩnh đã đạt được trong năm 2015. TLĐLĐVN ghi nhận những kết quả nội bật đó. “CĐ Hà Tĩnh thực sự là chỗ dựa cho đoàn viên CĐ, CNVCLĐ. Chúng tôi trân trọng kết quả tuyên truyền vận động thực hiện chính sách, pháp luật, chăm lo đời sống cho CNVCLĐ của CĐ Hà Tĩnh. Hà Tĩnh thực sự là điểm sáng cần được học tập, mở rộng”, – ông Đông ghi nhận. Ông Đông cũng đề nghị LĐLĐ Hà Tĩnh chuẩn bị để tổ chức tốt, thành công “tết sum vầy” sắp tới mà TLĐLĐVN kêu gọi.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch LĐLĐ Hà Tĩnh yêu cầu thời gian tới tổ chức CĐ Hà Tĩnh cần đẩy mạnh thi đua yêu nước, đồng hành cùng chính quyền trong xây dựng NTM. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, về NLĐ. Đẩy mạnh thành lập CĐCS, phát triển đoàn viên. Tích cực khảo sát nắm chắc việc làm, tiền lương, chế độ chính sách người lao động. Tổ chức tốt hoạt động xã hội, thăm hỏi, động viên, tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết…

Tại hội nghị, LĐLĐ Hà Tĩnh đã phát động Chủ đề hoạt động CĐ năm 2016 là Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong doanh nghiệp, xây dựng CĐCS vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18 nhiệm kì 2015 – 2020.

Trong đó, một số chỉ tiêu được đặt ra như: 100% doanh nghiệp nhà nước, 70% DN ngoài nhà nước có tổ chức CĐ hội nghị NLĐ và kí kết thỏa ước lao động tập thể; 100% CĐ các cấp thực hiện tốt chức năng tham gia quản lý, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ. Phấn đấu hỗ trợ trên 100 nhà mái ấm công đoàn cho CNVC có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho trên 4000 lượt CNVCLĐ

Thành lập CĐ khu kinh tế tỉnh, thành lập mới 45 CĐCS, phát triển mới trên 3.500 đoàn viên, trên 90% CĐCS khu vực nhà nước, 70% CĐCS khu vực ngoài Nhà nước đạt vững mạnh, 100% CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở đạt loại khá trở lên.

Cũng tại hội nghị, đại diện Ban Thi đua khen thưởng LĐLĐ Hà Tĩnh đã trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 2 tập thể là LĐLĐ huyện Thạch Hà và LĐLĐ huyện Đức Thọ; tặng cờ thi đua của Tổng LĐLĐVN cho 2 tập thể là CĐVC tỉnh Hà Tĩnh, LĐLĐ huyện Hương Sơn; Tặng thưởng danh hiệu chiến sỹ thi đua Tổng liên đoàn cho ông Lê văn Hùng – Chủ tịch LĐLĐ huyện Vũ Quang.

Tặng cờ thi đua của UBND tỉnh Hà Tĩnh cho 1 tập thể ; danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 5 tập thể; bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 4 tập thể, 8 cá nhân.

Tặng cờ thi đua của LĐLĐ Hà Tĩnh cho 7 tập thể đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2015.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Các cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh
Ông Nguyễn Văn Đông – Trưởng Ban Tuyên giáo TLĐLĐVN phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch LĐLĐ quán triệt nội dung hoạt động của CĐ Hà Tĩnh thời gian tới
2 tập thể được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
2 tập thể được tặng cờ thi đua của TLĐLĐVN
Cá nhân được nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua Tổng Liên đoàn
Nhận bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh
Đại diện các tập thể nhận cờ thi đua của LĐLĐ Hà Tĩnh

Clip tổng kết hoạt động CĐ Hà Tĩnh năm 2015: