Thế giới

Tình tiết mới vụ nghi phạm gốc Việt nhét kim nhọn vào dâu tây ở Australia

Nghi phạm gốc Việt vụ nhét kim nhọn vào dâu tây ở Australia My Ut Trinh đã được tại ngoại nhờ bảo lãnh. Luật sư của bà Trinh nói rằng lời cáo buộc chống lại bà chỉ dựa vào “lời nói bóng gió và tin đồn”.

Nghi phạm My Ut Trinh (Ảnh: Dailymail)

Hồi đầu tháng, bà My Ut Trinh, 50 tuổi, bị cảnh sát bang Queensland, Australia bắt sau vụ điều tra việc kim nhọn bị nhét vào dâu tây gây chấn động dư luận nước này. Người phụ nữ gốc Việt bị cáo buộc 7 lần đầu độc thực phẩm.

Bà Trinh sau đó đã bị giam giữ ở Trung tâm Cải huấn Phụ nữ thành phố Brisbane, bang Queensland, nhưng tới hôm nay, ngày 22/11, tòa sơ thẩm Brisbane đã đồng ý với đơn xin bảo lãnh và cho phép nghi phạm này được tại ngoại.

Công tố viên Cheryl Tesch nói với tòa án rằng họ có bằng chứng mạnh mẽ chống lại bà Trinh, người từng làm công việc giám sát tại nông trại Berry Licious ở Caboolture, phía bắc Brisbane.

Bà Tesch nói rằng bằng chứng từ phía cảnh sát thu được gồm có 2 cây kim tìm thấy trong hộp nhựa đựng dâu ở bang Victoria. “ADN tìm thấy trên 1 trong 2 cây kim có khả năng 100 tỷ lần thuộc về nghi phạm”, bà Tesch nói.

Luật sư bào chữa của bà Trinh, Nick Dore cho rằng nghi án chống lại thân chủ của ông dựa trên “tin đồn thổi, lời nói bóng gió”. Ông Dore nói rằng cảnh sát chỉ dựa trên một cuộc hội thoại diễn ra từ “1 hoặc 2 năm trước” khi bà Trinh được cho là nói với các cựu đồng nghiệp khác: “Nếu tôi ghét ai đó, tôi sẽ nhét kim vào dâu tây và khiến cho họ phá sản”.

Tuy nhiên, ông Dore nói rằng những người trong cuộc hội thoại với bà Trinh đều tin rằng bà chỉ nói “vu vơ” và không nghiêm túc.

Ông Dore nói rằng thân chủ của ông không có động cơ để phạm tội và đã hợp tác với cảnh sát trong suốt quá trình điều tra. Ông cũng biện hộ rằng việc tìm thấy ADN của bà trên cây kim không chứng minh được việc bà nhét chúng vào quả dâu.

Ông Dore lý luận rằng bà Trinh khó có khả năng tái phạm (ám chỉ nhét kim vào dâu) nếu bà được bảo lãnh tại ngoại. Ngoài ra, luật sư này cũng khẳng định rủi ro về an toàn cá nhân liên quan tới bà là thấp, nhấn mạnh khả năng bà ít có khả năng bị người trong ngành nông nghiệp trả thù.

Bà Trinh được đồng ý cho tại ngoại với điều kiện bà không liên lạc với các công nhân làm việc ở trang trại Berry Licious, nộp lại hộ chiếu và báo cáo cảnh sát 3 lần/tuần.

Vụ xét xử kế tiếp dự kiến diễn ra vào ngày 17/12.

Trước đó, trang tin 9 News cho biết, bà Trinh được cho là đã có mâu thuẫn với ông chủ Kevin Tran của nông trại Berrylicious, tuy nhiên, hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn tới mâu thuẫn giữa hai người.

Ngành trồng dâu tây Australia đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các nhà bán lẻ, siêu thị ngừng nhập loại trái cây. Dâu tây vào mùa thu hoạch đã bị nông dân vứt bỏ gây thiệt hại nghiêm trọng tới ngành công nghiệp trị giá hàng trăm triệu USD này. Cáo trạng cho rằng dù bà Trinh bị cáo buộc 7 lần nhét kim vào dâu tây, nhưng nhiều nghi phạm được cho là đã học theo bà và khiến cho tình hình trở nên tồi tệ hơn trong 2 tháng vừa qua.

Theo Telegraph, với cáo buộc 7 lần đầu độc thực phẩm gây thiệt hại về kinh tế, bà Trinh đối diện với án tù tối đa 10 năm.

Bà My Ut Trinh là một người Việt di cư sang Australia hơn 20 năm trước và hiện đã nhập quốc tịch Australia.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP