Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nói về kế hoạch đưa học sinh trở lại trường trước 14/2

Trong 8 khuyến nghị đưa học sinh trở lại trường học, khuyến nghị đầu tiên yêu cầu trường học phải là nơi cuối cùng đóng cửa và là nơi đầu tiên mở cửa.

Đưa học sinh trở lại trường trước 14/2

Tại cuộc họp báo Chỉnh phủ thường kỳ tháng 1/2022, trả lời câu hỏi của báo chí về lộ trình cụ thể mở cửa trường học trở lại sau dịp Tết Nguyên đán, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, đây là mối quan tâm của toàn xã hội.

Trước sự chỉ đạo rất quyết liệt của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Y tế tổ chức hội thảo với các địa phương, nghe chuyên gia góp ý và thống nhất chủ trương mở cửa trường sớm nhất sau Tết.

Dẫn kinh nghiệm của thế giới, ông Sơn nêu 8 khuyến nghị về việc đưa học sinh trở lại trường. Trong đó, khuyến nghị đầu tiên nêu rõ “trường học phải là nơi cuối cùng đóng cửa và là nơi đầu tiên mở cửa”.

Thứ trưởng cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị địa phương quyết liệt, nhanh chóng có kế hoạch, lộ trình để sớm đưa học sinh trở lại trước 14/2. Đến nay, toàn bộ 63 tỉnh, thành phố đã có kế hoạch đưa học sinh khối THPT trở lại trường. 92% địa phương có kế hoạch mở cửa trường đại học, cao đẳng và hơn 50% địa phương có kế hoạch cho học sinh THCS, tiểu học đi học trở lại.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn thông tin tại họp báo (Ảnh: Phạm Đông).


Dẫn ý kiến nhiều chuyên gia cho rằng việc đưa học sinh trở lại trường không nên phụ thuộc vào việc tiêm cho học sinh ở độ tuổi nhỏ, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, học sinh còn nhỏ cần được giáo dục toàn diện và học ở nhà không đảm bảo việc này.

Trước việc một số địa phương đã có kế hoạch đưa học sinh trở lại trường, Bộ Y tế cũng cho rằng nguy cơ đối tượng này rất thấp, ông Sơn cho rằng cần mạnh dạn đưa trẻ trở lại trường và sớm rút ra kinh nghiệm.

“Nếu không làm gì, cứ để các cháu ở nhà thì không có căn cứ quyết định việc này”, ông Sơn nói và góp ý học sinh chưa tiêm có thể kết hợp học trực tiếp và trực tuyến, chia lớp.

Trước đó, trong công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương căn cứ tình hình dịch (tính đến địa bàn cấp xã/phường) chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể, tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh, sinh viên trước ngày 14/2 để bảo đảm sức khỏe thể chất, tinh thần của trẻ mầm non, học sinh, học viên, sinh viên, cán bộ, nhà giáo và chất lượng giáo dục.

Bộ GD&ĐT cũng lưu ý cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý, tăng cường hoạt động thể chất, giáo dục kỹ năng, củng cố, bù đắp kiến thức trước khi dạy kiến thức mới, phân nhóm học sinh để hỗ trợ hiệu quả trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường.

Chấn chỉnh địa phương gây khó người dân vê quê ăn Tết

Liên quan đến nội dung về việc nhiều địa phương “mạnh ai nấy làm”, ban hành chính sách, điều kiện khác nhau với người dân về quê ăn Tết, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho rằng, điều này gây khó khăn, thậm chí gây bức xúc cho người dân.

Việc các địa phương ban hành chính sách gây khó cho người dân về quê ăn Tết sẽ phải chấn chỉnh ngay (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo Bộ trưởng, để đảm bảo đúng tinh thần Nghị quyết 128, Chính phủ và Thủ tướng có nhiều chỉ đạo địa phương không tự ý ban hành quy định riêng. Các địa phương phải thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Quan điểm của Chính phủ là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân về đón Tết. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh không chủ quan, mất cảnh giác.

Hiện tỉ lệ tiêm vắc-xin của Việt Nam rất cao, với tỉ lệ tiêm mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên cơ bản đạt gần 100%. Bộtrưởng nhấn mạnh, Chính phủ đã ban hành Công điện 64 và yêu cầu địa phương thực hiện nghiêm Nghị quyết 128 và hướng dẫn của Bộ Y tế về cách y, đón, đi lại, người dân về quê ăn Tết.

“Các địa phương không đặt ra quy định trái hướng dẫn của Bộ Y tế và Chính phủ, gây khó khăn cho người dân. Sau công điện này, chúng tôi thấy địa phương đã chấn chỉnh kịp thời”, Bộ trưởng cho hay.

Trả lời về việc mở lại hàng không, hỗ trợ mở lại du lịch, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết,hiện tại đã mở 10 đường bay quốc tế, duy trì hoạt động đi lại, phục vụ người dân ở xa về đón Tết.

"Phương án và kịch bản mở cửa lại rất nhiều, nhưng điều kiện quan trọng nhất là kiểm soát dịch, chứ không phải là máy bay. Phải có hướng dẫn chung của ngành y tế về kiểm soát dịch và tôn trọng các nước. Các nhà chức trách hàng không phải thống nhất cách thức kiểm soát”, ông Đông nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT kiến nghị xem xét, dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5/2022 mở cửa tất cả đường bay quốc tế. Tuy nhiên, thời gian có thể sớm hơn nhờ chiến dịch tiêm chủng gần đây.

Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP