Thạch Hà

Thạch Hà: Bất thường tại công trình tiền tỷ

Dự án đường vào khu chăn nuôi tập thể nằm tại xã Phù Việt được đầu tư 14 tỷ đồng do UBND xã Phù Việt, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) làm chủ đầu tư đang làm dư luận địa phương hết sức quan ngại về năng lực yếu kém của các bộ phận thực hiện dự án này.

Dự án đường vào khu chăn nuôi tập thể nằm trên xã Phù Việt (Thạch Hà – Hà Tĩnh) có tổng vốn đầu tư hơn 14 tỷ đồng, được biết nguồn vốn do doanh nghiệp trên địa bàn “xin” về đóng góp cho sự phát triển của quê hương. Công trình khởi công vào tháng 5/2014 do UBND xã Phù Việt làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Vĩnh Phúc.

Công trình có tổng chiều dài 2,2km, phần mặt đường bê tông rộng 5,5m. Theo thiết kế thì toàn bộ nền đường rộng 7m được đắp loại đất K95, tiếp đến là lớp đá cấp phối dày 15cm đầm chặt rồi đến lớp cát tạo phẳng 3cm. Trong quá trình thi công nhất thiết phải có một lớp bạt nilon chống thấm rồi mới được đổ lớp bê tông dày 20cm, đá dăm tiêu chuẩn 1 x 2 mác 250.

Ảnh 3 Trên tuyến đường này nền đường nhiều điểm không đạt độ K (1)

Trên tuyến đường này nền đường nhiều điểm không đạt độ K.

.

Tuy nhiên, công trình Dự án đường vào khu chăn nuôi tập thể huyện Thạch Hà đã không được thực hiện theo đúng thiết kế mà đang bị nhà thầu rút ruột một cách trắng trợn mà chủ đầu tư lẫn các đơn vị liên quan khác không hề hay biết?.

Theo thiết kế thì nền đường sử dụng loại đất K95 để đảm bảo độ kết dính theo đúng kỹ thuật, tuy nhiên theo quan sát hiện đã xuất hiện nhiều điểm lún sâu, rạn cao su. Lỗi kỹ thuật này thường là do sử dụng loại đất không đúng quy định, việc lớp cấp phối chỉ dày từ 3 – 7phân chỉ đạt một nửa theo thiết kế cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Dẫn đến mặt đường nhấp nhô, vồng lõm nhưng đơn vị thi công vẫn thực hiện đổ bê tông nền đường. Phần cát tạo phẳng dày 3cm cũng không thấy và lớp bạt nilon chống thấm lót trước khi đổ bê tông cũng bị nhà thầu “rút ruột’ mà chỉ lót hai bên để đánh lừa cơ quan chức năng sau này nghiệm thu….

duong

 Lớp bạt nilon chống thấm lót trước khi đổ bê tông đã bị nhà thầu rút ruột

Đặc biệt, trong quá trình thi công phần bê tông mặt đường nhà thầu đã sử dụng loại đá không đúng với thiết kế. Theo thiết kế thì phải sử dụng loại đá dăm tiêu chẩn (đá 1 x 2) nhưng nhà thầu đã sử dụng loại đá khác chủng loại (loại đá 2 x 4, rẻ tiền rất nhiều so với loại đá dăm 1 x 2) để thi công.

Theo quy định thì trước khi thi công công trình nguồn vật liệu (xi măng, đá…) đầu vào phải được nghiệm thu chất lượng nhưng công đoạn này có hay không đã bị bỏ qua khi mà các vật liệu chính như đá, đất…bộc lộ nhiều nghi vấn?.

Ngoài ra, trong quá trình thi công dự án, chủ đầu tư, giám sát cộng đồng, đơn vị tư vấn giám sát phải có mặt tại hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo nhà thầu thi công đúng với thiết kế nhưng các đơn vị này hầu hết đã “vắng mặt”. Vậy nên công đoạn trộn mác vữa bê tông không theo tỷ lệ cấp phối như quy định mà các công nhân mặc sức xúc đá, cát trộn bê tông đổ bát nháo bởi không hề có bảng cấp phối đặt ở công trình.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Du, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Phù Việt cho biết: “ Công trình này do UBND xã làm chủ đầu tư, theo quy định những dự án có nguồn vốn 7 tỷ đồng trở lên thì phải xét năng lực chủ đầu tư. Như các anh biết, cán bộ xã chủ yếu chỉ được đào tạo chuyên về quản lý nông nghiệp nên chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn, giám sát riêng cho công trình này”.

Theo ông Du thì chủ đầu tư đã thuê công ty Gamma Hà Tĩnh giám sát công trình bởi chủ đầu tư không đủ năng lực, tuy nhiên tại hiện trường không có đại diện của công ty này, vậy chức năng giám sát của họ cũng như chủ đầu tư ở đâu?

UBND xã Phù Việt không đủ năng lực, thiếu trình độ chuyên môn nhưng vẫn đứng ra để làm chủ đầu tư dự án hơn 14 tỷ đồng. Chính điều này đã khiến cho người dân băn khoăn, tỏ ra hoài nghi về chất lượng công trình này liệu có được đảm bảo?

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc trong thời gian sớm nhất.    

Giọt Đắng /

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP