Hà Tĩnh ngày nay

Thạch Bằng: Nguy cơ bị xóa sổ !?

Cách đây hơn một tuần bãi biển Thạch Bằng (Hà Tĩnh) còn có đường bêtông chạy dọc biển và quán hàng nằm sát nhau. Nhưng nay thì đường bị cuốn trôi, nhà bị sóng và gió đánh sập, chỉ còn một đống đổ nát nằm bên bờ.

“Năm có bão thì biển xâm thực 40-50m. Năm không có bão thì sóng to gió lớn, nước biển cũng ăn sâu trên 10m. Nếu tình cảnh như ri thì xóm 1 của xã Thạch Bằng có nguy cơ biến mất”, chủ tịch xã Thạch Bằng Phan Đình Cương nói.


“Mới ảnh hưởng bão số 9 thôi mà toàn bộ đường sá, quán hàng bị sóng biển đánh tơi tả không còn chi. Ngay nhà hàng xây cả trăm triệu đồng của tui làm vào sâu cả chục mét mà cũng bị sóng biển dâng cao làm sập”, anh Nguyễn Tuấn Hồng nói.


Nước biển xâm thực rất nhanh đã cuốn đường bêtông và đang uy hiếp xóm 1 của xã Thạch Bằng


Theo UBND xã Thạch Kim, năm 2007 bão cuốn hai con đường bêtông dẫn ra biển và đánh sập, cuốn trôi hơn 10 quán hàng dọc bãi biển, hàng ngàn cây phi lao lớn tầm một người ôm cũng bị nước biển làm bật gốc. Sau khi sóng yên biển lặng, UBND xã Thạch Bằng đầu tư làm đường ven biển đi lại và người dân đi vay mượn gầy dựng nhà hàng để tiếp tục buôn bán. Nhưng ảnh hưởng của cơn bão số 9 làm toàn bộ đường sá, nhà hàng bị sóng gió dập cho tan nát, nước biển lại xâm thực hơn 15m.


Ông Cương cho biết thêm trước đây bãi biển Thạch Bằng nằm cách nơi người dân ở 400-500m. Trước thực trạng biển xâm thực hằng năm thì bãi biển nay chỉ cách bờ chừng 200m. Thành ra năm nào người dân cũng di dời quán hàng vào sâu. Nhưng cứ di dời bao nhiêu thì biển xâm lấn bấy nhiêu.


Hơn 200 hộ dân xóm 1 của xã Thạch Bằng bị nước biển đe dọa. “Đường sá, nhà hàng bị sóng biển cuốn mất có thể làm lại. Nhưng năm nào biển cũng xâm thực vào sâu ở xã Thạch Kim thì lo thật. Tình trạng này đã kéo dài hơn chục năm nay rồi. Trước nạn biển xâm thực, UBND xã Thạch Bằng đã đề xuất lên huyện, tỉnh làm đê chắn sóng, không thì chục năm nữa xóm 1 của xã Thạch Bằng không còn có trên bản đồ Hà Tĩnh nữa. Vậy mà đến nay chưa thấy ai đả động gì…”, ông Cương tâm sự.


VĂN ĐỊNH

TT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP