Du lịch

“Thác máu” như trong phim kinh dị ở Nam Cực

Thác nước có màu đỏ như máu ở Nam Cực như hình ảnh chỉ xuất hiện trong những thước phim kinh dị.

“Thác máu” như trong phim kinh dị ở Nam Cực

Vết nứt từ sông băng Taylor trong thung lũng khô McMurdo ở Nam Cực xuất hiện dòng chảy màu đỏ như màu máu nên gọi tên là “Thác máu”. Đây cũng là địa danh bí ẩn gây tò mò với nhiều người.

“Thác máu” từng là địa danh bí ẩn, nằm trong thung lũng khô McMurdo ở Nam Cực

Điểm nổi bật của dòng thác này là chúng rất lạnh, siêu mặn và có màu đỏ như máu. Năm 1911, khi “thác máu” được phát hiện ra, người ta cho rằng màu đỏ tạo nên do một loại tảo.

Nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy, lượng chất sắt ngầm dưới hồ nước mặn bị sông băng lấn chiếm bao phủ cách đây 1,5 triệu năm trước. Nhiệt độ nước trung bình -17 độ C, độ mặn cao gấp 2-3 lần so với nước biển thông thường nên không thể đóng băng.

Thác máu xuất hiện từ khe nứt của sông băng Taylor vào mùa hè khi nhiệt độ ở Nam Cực ấm lên

Hình ảnh bên dưới sông băng đã giải quyết bí ẩn năm xưa, cho thấy mạng lưới phức tạp của các dòng sông ngầm, hồ nước ngầm. Tất cả đều chứa đầy nước muối cao giàu chất sắt, làm nước có màu đỏ đặc biệt.

Vào mùa hè, khi nhiệt độ ở Nam Cực ấm lên khiến nước hồ trồi lên. Đó cũng là lý do khiến chúng ta thấy “Thác máu” kỳ lạ tuôn chảy.

Đây là dòng thác siêu mặn giàu chất muối, khiến nước có màu đỏ đặc biệt

Bên trong mẫu nước có cả một hệ sinh thái gồm các loại vi khuẩn sinh sống tại đó từ thiên niên kỷ trước trong điều kiện khắc nghiệt với nhiệt độ cực thấp, ánh sáng mặt trời không thể xuyên qua lớp băng dày nhiều tầng của sông băng Taylor. Chỉ có chất sắt và lưu huỳnh là năng lượng cơ bản nuôi sống vi khuẩn cổ tồn tại hàng triệu năm nay.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Thác máu , Nam Cực

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP