Tấm Lòng Vàng

Tết với đồng bào vùng lũ Sơn Kim 2

Mùa xuân đã về, cây cối đâm chồi, nẩy lộc, hoa tươi khoe sắc dưới nắng vàng. Nhà nhà chuẩn bị đón tết với không khí vô cùng phấn khởi, rộn ràng. Nơi vùng rốn lũ, những ngày áp tết này, nhân dân xã Sơn Kim2 cũng đang gấp rút chuẩn bị cho thời khắc chuyển giao năm mới đang cận kề. Dẫu còn nhiều khó khăn vất vả sau khi cơn lũ đi qua, nhưng không khí của ngày tết cổ truyền cũng đã hiện hữu nơi đây.

Thiên tai đi qua, với sự quan tâm kịp thời của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự giúp đỡ của cộng đồng và sự nỗ lực của từng gia đình, cuộc sống của đồng bào vùng rốn lũ đã dần ổn định. Trong dịp Tết này, nhiều hộ gia đình nhà cửa bị hư hỏng hoặc bị cuốn trôi đã kịp đón Xuân trong những ngôi nhà mới.

 Ngôi nhà mới của gia đình chị Lan Sơn Kim 2

Gia đình chị Nguyễn Thị Lan ở thôn Làng Chè – nơi tâm lũ quyét giờ đã dọn vào ở ngôi nhà mới. Ngôi nhà được xây cất trên nền đất mới, cao hơn, rộng hơn nơi ở cũ và tránh được luồng nước lũ từ thượng ngồn đổ về của con sông Ngàn Phố. Từ chỗ mất hết toàn bộ tài sản, nay nhờ sự cưu mang, đùm bọc của cấp ủy chính quyền các cấp và các nhà hảo tâm, anh chị đã mua được đất, cất được nhà và có một ít vốn liếng để làm ăn lâu dài. Chị Lan chia sẻ: Sau lũ gia đình tôi mất hết nhà cửa, ruộng vườn, đồ đạc, nhưng nhờ các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm giúp đỡ, nay gia đình tôi đã được vào ở nhà mới. Nếu không có sự chia sẻ đó có lẽ không bao giờ chúng tôi có được ngôi nhà như thế này.

Đ/c Cao Kỷ Vị – Chủ tịch UBND Sơn Kim 2 tặng quà tết cho hộ nghèo

Cách đó, không xa, gia đình anh Đặng Như Quý cũng đang đôn đốc đám thợ hoàn thành nốt những phần việc cuối cùng để kịp đón tết trong ngôi nhà mới đầy nghĩa tình của đồng bào cả nước. Ngôi nhà khang trang, rộng rãi này thực sự là niềm mơ ước của gia đình anh chị.

Được biết, trong số 7 ngôi nhà ở xã Sơn Kim 2 được nhà nước và các nhà hảo tâm tài trợ xây dựng thì đến nay đã có 5 gia đình được đón tết trong ngôi nhà mới.

Ngôi nhà đang xây dựng của anh Đặng Như Quý

Là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất trong lũ với hàng trăm hộ bị cuốn trôi tài sản, nhà cửa, vườn tược, hoa màu…sau lũ cuộc sống của hàng ngàn người dân đứng trước nguy cơ thiếu đói. Sự nỗ lực vươn lên của cấp ủy, chính quyền, nhân dân và sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành và các nhà hảo tâm đã giúp bà con nhân dân Sơn Kim2 vực dậy. Giờ đây, màu xanh đã trở lại, những diện tích chè bị vùi lấp đã dần hồi phục, đâm chồi, sự tan hoang sau lũ đã được thay bằng sự tươi mới và cái khó đã lùi lại phía sau. Ông Cao Kỷ Vị – Chủ tịch UBND xã Sơn Kim2 cho biết “Sau lũ nhìn cảnh tan hoang chúng tôi không nghĩ rằng mảnh đất này lại được phục hồi nhanh đến vậy. Có được kết quả này, chúng tôi vô cùng cảm ơn các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm đã đến với bà con vùng lũ. Qua rà soát thì tết năm nay không còn hộ nào bị thiếu đói và chúng tôi đang phấn đấu để các hộ bị thiệt hại nặng trong lũ có được một cái tết ấm cúng, trọn vẹn hơn.

Cùng với việc khôi phục sản xuất, chăm lo nhà ở cho nhân dân, những ngày áp tết, các đồng chí lãnh đạo địa phương cũng đã dành thời gian đến các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn chúc tết, tặng quà nhằm động viên bà con dịp Tết đến, Xuân về. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã tổ chức phát gạo cứu trợ đợt 2 cho bà con. Những món quà, sự quan tâm chia sẻ của các cấp, các ngành đến với nhân dân đã phần nào giúp hộ nghèo đón tết đầy đủ hơn. Được đón nhận những món quà ý nghĩa trong dịp tết này, Bà Võ Thị Hòa – Thôn Làng Chè xúc động bày tỏ: “Tưởng rằng năm nay gia đình chúng tôi không có Tết nhưng được sự hỗ trợ của tất cả mọi người, gia đình tôi cũng đã mua sắm được những hàng hóa thiết yếu cho 3 ngày tết. Con cái cũng có được quần áo mới như những người khác”

Phát gạo cứu trợ cho nhân dân

Đất trời đã chuyển mình để đón nhận thời khắc chuyển giao thiêng liêng giữa năm cũ và năm mới. Người dân Sơn Kim2 vừa xuống giống xong vụ sản xuất cuối năm. Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự giúp đỡ kịp thời của đồng bào cả nước, người dân vùng “rốn lũ” đã được đón Xuân, vui Tết trong niềm vui hân hoan đón chào năm mới.

Hương Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP