Du lịch

Sự thật về “giếng ma” và cái chết bí ẩn của thiếu nữ ở Hà Tĩnh

Sau cái chết bí ẩn của thiếu nữ xinh đẹp, lời đồn ma quỷ đã đeo đẳng cái giếng cổ, gieo rắc nỗi ám ảnh, sợ hãi cho người dân làng Quyền xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đến tận hôm nay.

Ông Hoàng Văn Thung lý giải về những lời đồn ma quỷ ở giếng Chòm.


Đi tìm sự thật về “giếng ma”

Tìm về thôn Hữu Quyền, xã Cẩm Huy vào một buổi chiều đầu đông lạnh giá, khi hỏi về những chuyện “lạ” xung quanh giếng Chòm, anh Tám một người dân tại thôn này nói: “Các chú muốn biết giếng Chòm có ma hay không thì tối nay ở lại đây mà xem”. Câu nói của anh Tám khiến chúng tôi không khỏi rợn người. Tuy nhiên, chính câu nói này đã thôi thúc chúng tôi phải tìm hiểu bằng được về những câu chuyện bí ẩn đằng sau chiếc giếng cổ có tuổi đời hàng trăm năm này.

Được biết, tại thôn Hữu Quyền có ba chiếc giếng cổ là giếng Chòm, giếng Đá và giếng Thềm (hay còn gọi là giếng Vàng). Ba chiếc giếng này có vị trí rất đặc biệt, tạo thành hình tam giác án ngữ ba góc của xã. Các thầy phong thủy xa xưa cho rằng, ba chiếc giếng như 3 tấm bình phong bảo vệ cuộc sống bình an cho người dân trong vùng.

Giếng Chòm tại xã Cẩm Huy, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Người dân nơi đây cho rằng, trong 3 chiếc giếng cổ thì giếng Chòm là giếng linh thiêng nhất, ẩn chứa rất nhiều hiện tượng lạ lùng, khó lý giải. Tuy không ái dám nói đến hiện tượng có ma ám trong giếng mà chỉ biết rằng, tại chiếc giếng cổ này, trước đây đã từng có một người con gái trẻ đẹp chết đuối trong lúc đi chăn trâu.

Từ ngày sau khi cô gái trẻ chết oan dưới giếng Chòm, người dân sống xung quanh giếng cho biết, đêm nào họ cũng nghe thấy giếng phát ra tiếng động lạ. “Trước đây đêm nào giếng cũng phát ra tiếng kẽo kẹt giống như người múc nước khiến nhiều người run sợ mỗi khi đi qua”, một người dân thôn Hữu Quyền cho hay.

Người dân nơi đây cho biết, tiếng kêu này chỉ phát ra vào ban đêm, còn ban ngày thì yên ắng bình thường. Nhiều người cho rằng sự việc kỳ lạ trên có liên quan đến cái chết của cô gái trẻ đẹp năm xưa nhưng đến nay đó vẫn là một câu chuyện huyền bí, chưa có lời giải.

Theo bà Trần Thị Sỹ (73 tuổi, trú thôn Hữu Quyền, xã Cẩm Huy) cho biết, chuyện về thiếu nữ xinh đẹp chết tại giếng Chòm là có thật. “Tôi nghe mọi người trong làng kể lại, cô gái lúc đó khoảng 14 tuổi, là một thiếu nữ xinh đẹp. Thế nhưng trong một lần đi chăn trâu, lúc trâu đi ngang giếng Chòm, do xung quanh giếng có một vài bụi cỏ mọc nên trâu cúi xuống gặm. Lúc này cô gái ngồi trên lưng trâu do không để ý nên đã bị rơi tuột xuống giếng rồi chết đuối. Sau đó dân làng phải thắp hương, làm lễ cúng thì mới vớt được xác cô gái lên đem đi chôn cất. Sau khi cô gái chết, dân làng Hữu Quyền bắt gia đình cô phải khảo lại giếng nhiều lần, thậm chí bắt đền rất nhiều tiền”, bà Sỹ kể lại.

Cũng chính vì xuất phát từ câu chuyện người con gái trẻ đẹp chết thảm dưới giếng mà sau này người dân thôn Hữu Quyền bàn tán, đồn thổi về việc xuất hiện nhiều chuyện lạ, ma quỷ xung quanh giếng Chòm.

Ông Hoàng Văn Thung (72 tuổi, thôn Hữu Quyền, xã Cẩm Huy) cho biết, giếng Chòm được đào cách đây hàng trăm năm nhưng đến năm 1936 thì người dân trong làng mới cho trùng tu, xây lại thành giếng. “Chuyện ma quỷ thì tôi chưa hề chứng kiến mà chỉ nghe mọi người trong làng đồn thổi về việc xuất hiện tiếng người múc nước hàng đêm mà thôi”, ông Thung nói.

Lý giải về việc trên, ông Thung cho biết: “Sở dĩ có tiếng người múc nước hằng đêm là vì trước đây, giếng Chòm phục vụ nước cho cả 3 xã là Cẩm Huy, Cẩm Quang và Cẩm Tiến. Do lượng người đến múc ban ngày nhiều nên một số người tranh thủ nửa đêm, 12 giờ hoặc rạng sáng đến lấy nước. Lúc này, nhiều người dân xung quanh đang ngủ thấy tiếng người múc nước thì cứ nghĩ là do ma quỷ làm”.

Còn về cái chết của thiếu nữ xinh đẹp tại giếng Chòm ông Thung cho biết, cô gái đó chết trước năm 1936, thời đó giếng Chòm chưa được trùng tu, thành giếng còn thấp nên cô gái mới bị rơi xuống giếng và chết đuối mà không ai phát hiện để cứu vớt. "Sau khi cô gái trẻ xinh đẹp chết dưới giếng, nhiều người trong làng cho rằng những tiếng động lạ phát ra hằng đêm ở giếng là do hồn ma của cô gái trẻ chưa được siêu thoát gây ra. Tuy nhiên trên thực tế, tiếng động đó là do có người đi lấy nước vào đêm khuya, trong lúc mọi người đang ngủ", ông Thung giải thích.

Ba điều “bí ẩn” về giếng Chòm

Theo ông Thung, ngoài những câu chuyện ma quỷ mà người dân đồn thổi thì giếng Chòm có những cái đặc biệt như mặc dù cung cấp nước cho cả 3 xã nhưng từ trước đến nay giếng Chòm chưa bao giờ cạn, cứ múc bao nhiêu thì nước cứ trào ra bấy nhiêu kể cả mùa hè khô nóng.

Điều khác lạ nữa là trong khi tất cả các giếng xung quanh đều bị nhiễm phèn, sắt vàng khè thì ngược lại nước giếng Chòm vẫn trong vắt, ngọt lịm. Đặc biệt, dưới giếng Chòm có 4 tấm gỗ lớn, dù trải qua hàng trăm năm nhưng 4 tấm gỗ này vẫn chưa hề bị mục nát mà vẫn cứng như đá.

Lâu nay đã được đồn thổi

Ở làng Hữu Quyền có thông lệ là vào tháng 6 âm lịch hằng năm, dân làng phải tổ chức tát giếng để cầu mong cuộc sống an lành, mùa màng bội thu giống như mạch nước không ngừng tuôn chảy dưới đáy giếng. Tuy nhiên, người dân nơi đây cho biết để tát được giếng Chòm cạn không phải là chuyện đơn giản, có thời điểm, cả làng huy động tới 3 máy hút nước cỡ lớn mới có thể hút cạn được nước để thau rữa giếng.

Trao đổi với PV, ông Lê Hữu Quyền – Nguyên chủ tịch UBND xã Cẩm Huy cho biết, về chuyện ma quỷ ở giếng Chòm chỉ là lời đồn thổi trong dân, đây là điều không có căn cứ. Việc này làm ảnh hưởng rất lớn đến người dân sống xung quanh giếng.

Theo ông Quyền, ngoài chuyện ma quỷ thì giếng Chòm có ba cái đặc biệt là có lịch sử hàng trăm năm, giếng không bao giờ cạn và dưới giếng Chòm có bốn tấm gỗ có niên đại hàng trăm năm nhưng không hề bị mục nát.

Liên quan đến giếng Chòm, một cán bộ Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, giếng Chòm là một trong những giếng cổ quý hiếm, thuộc thời kỳ Chăm Pa cách đây hàng trăm năm. Đây là một giếng cổ có niên đại từ lâu đời, cấu trúc độc đáo, cần gìn giữ, bảo tồn để phục vụ công tác nghiên cứu về những dấu tích văn hóa Chăm Pa trên địa bàn Hà Tĩnh.

Tác giả: Huy Hiếu

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP