Giáo dục

Sau khai giảng, nhiều trường cho học sinh nghỉ học, thầy cô đi liên hoan, chơi biển

Ghi nhận sau lễ khai giảng tại tỉnh Thừa Thiên Huế, khá nhiều trường học đã cho học sinh nghỉ học. Có trường còn liên hoan uống bia trong trường hay toàn bộ thầy cô giáo lên xe về biển nghỉ mát.

Theo phản ánh của nhiều phụ huynh và bạn đọc, chúng tôi đã mục sở thị tại các điểm trường ở TP Huế và Thị xã Hương Trà trong chiều 5/9 sau lễ khai giảng vào sáng cùng ngày. Phóng viên không khỏi ngỡ ngàng vì tinh thần đầy quyết tâm cho năm học mới đã "biến mất" khi trường vắng tanh không một bóng người, cờ quạt, hoa ngổn ngang, phòng học lộn xộn, bừa bãi...

Tại trường tiểu học Trường An (TP Huế), phông màn lễ khai giảng vẫn còn nguyên chưa được dọn dẹp, xung quanh là nhiều hoa chúc mừng đã héo trong tiết trời nắng nóng. Học sinh trường này được nghỉ sau lễ khai giảng từ sáng nay. Trường vắng im lìm. PV điện thoại cho hiệu trưởng thì số không liên lạc được.

Các phòng học khóa cửa vào chiều 5/9 ở trường tiểu học Trường An, TP Huế

Ở trường tiểu học Lê Lợi, một bảng thông báo cho học sinh nghỉ sau lễ khai giảng và nghỉ trong chiều 5/9 được ông Đoàn Quý - Hiệu trưởng dán ngay trước cổng trường. Trong sân trường băng rôn, cờ quạt còn nguyên. Các phòng học được khóa kín. Phòng bảo vệ không có người trông coi. Cả trường im lìm không một tiếng động.

PV tiếp tục đến điểm trường tiểu học Quang Trung cũng có thông báo tương tự nghỉ học vào chiều nay dán ở cổng và nhà bảo vệ phía trong sân trường. Các phòng học có phòng khóa cửa, phòng mở cửa. Nhiều vở tập học sinh chồng trên bàn giáo viên ở một phòng học gây cảm giác việc học như bị gián đoạn nửa chừng.

Xe các thầy cô giáo để lại sân trường tiểu học Quang Trung để mọi người lên xe ô tô về biển Cảnh Dương nghỉ mát sau lễ khai giảng trong khi hôm nay vẫn là ngày đầu tuần

Các xe máy của giáo viên và vài xe ô tô bỏ lại ở sân trường tiểu học Quang Trung mà không có thầy cô giáo nào. Theo nguồn tin chúng tôi có được, sau lễ khai giảng, trường đã thuê xe ô tô nhiều chỗ đến đón toàn bộ giáo viên về biển Cảnh Dương (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) vui chơi từ trưa đến chiều tối 5/9.

Trái ngược với nhiều trường tiểu học ở địa bàn TP Huế cho học sinh nghỉ học, tại nhiều trường khác như tiểu học Vĩnh Ninh, tiểu học Thủy Biều…, việc dạy và học diễn ra nghiêm túc, mang đầy tinh thần của ngày đầu đến trường năm học mới.

Đi theo Quốc lộ 1A ra Thị xã Hương Trà, PV ghi nhận một số điểm trường cho nghỉ học tương tự. Cụ thể như trường tiểu học số 2 Tứ Hạ, cổng trường đóng kín, trong sân vẫn còn như ngày hè khi có nhiều em nhỏ vào vui chơi, đá banh làm liên tưởng như ngày hè vẫn còn tại đây.

Nhiều trường cho học sinh nghỉ sau lễ khai giảng, giáo viên đi liên hoan, chơi biển

PV đến trường THCS Nguyễn Khánh Toàn thì không có học sinh lẫn giáo viên học trong chiều 5/9. Một số người dân xung quanh cho biết các thầy cô có liên hoan tại trường sau lễ khai giảng. Nhiều vỏ thùng bia, lon bia đã hết bỏ vào trong bao bố được PV ghi nhận.

Vỏ bia được bỏ vào bao ở sân trường THCS Nguyễn Khánh Toàn, Thị xã Hương Trà.

Tuy nhiên, cách đó không xa là trường THCS Hà Thế Hạnh lại khác hẳn, học sinh chăm chú lắng nghe thầy cô giảng bày say sưa. Nhiều thầy cô dù khá mệt vì phòng học nóng vẫn đam mê giảng bài, truyền kiến thức cho học sinh trong ngày khai giảng.

PV Dân trí đã liên lạc với ông Phan Nam, Trưởng Phòng Giáo dục - Đào tạo TP Huế thì được biết, Phòng không có thông báo hay chủ trương cho các trường nghỉ sau lễ khai giảng.

“Việc trường nghỉ là do kế hoạch của từng trường và đã có thông báo đến phụ huynh 1 tuần trước kèm gửi thông báo lên Phòng chúng tôi để nắm bắt. Buổi nghỉ sau lễ khai giảng, trường sẽ cho học bù lại thời gian sắp tới. Hiện có 14 trường tiểu học trong tổng số 34 trường ở TP Huế xin nghỉ sau lễ khai giảng vì học sinh sau khai giảng mệt do tham gia phần lễ, phần hội của trường.

14 trường tiểu học nghỉ học trong chiều 5/9 nay gồm Phú Cát, Ngô Kha, Thuận Lộc, Hương Long, Hương Sơ, Kim Long 1, Trần Quốc Toản, Thuận Thành, Phú Hòa, Phú Hậu, Quang Trung, Thủy Xuân, Lê Lợi, Trường An. Việc này cần rút kinh nghiệm cho năm học sau” - ông Nam cho biết.

Dư luận đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh sau lễ khai giảng là cho nghỉ học tạo đà không tốt cho việc học. Trong khi thầy cô dùng thời gian nghỉ đó để liên hoan, ăn uống trong khi mới vừa nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 xong, trước đó là kỳ nghỉ hè dài ngày, chẳng lẽ thầy cô nghỉ… chưa đủ?

Sau lễ khai giảng, trường tiểu học Trường An cho học sinh nghỉ buổi chiều và chưa dọn dẹp gì ở sân trường

Hành lang vắng bóng học sinh và thầy cô giáo

Thông báo nghỉ học chiều 5/9 ở trường tiểu học Quang Trung, TP Huế

Sân trường như đang vào dịp hè

Không có không khí gì của việc học tập sau lễ khai giảng

Vở sách ngổn ngang trên bàn giáo viên

Phòng Phó Hiệu trưởng

1 phòng học được cài cửa với khóa là chiếc ghế học sinh rất "độc đáo"

Thông báo nghỉ học chiều 5/9 ở trường tiểu học Lê Lợi

Cửa khóa khắp nơi

Cảnh tượng trong 1 phòng học

Phòng bảo vệ cũng khóa ngoài không có ai trông coi

Tại Trường tiểu học Vĩnh Ninh cách đó chừng hơn 1 cây số thì việc học vẫn diễn ra bình thường. Các học sinh trong giờ ra chơi vui vẻ với không khí ngày đầu tiên đi học

Tại thị xã Hương Trà, nhiều trường học cũng đóng cửa cho học sinh nghỉ trong chiều 5/9 như trường Tiểu học số 2 Tứ Hạ

Sân trường vắng tanh

Trường THCS Nguyễn Khánh Toàn cũng cửa đóng kín

Không khí còn sót lại từ buổi sáng khai giảng

Bàn ghế trong 1 lớp học ngổn ngang

Đống vỏ bia và thùng bia còn lại sau buổi liên hoan tại trường của các thầy cô trong trưa 5/9. Toàn trường với 2 khối lớp được nghỉ học trong chiều

Trường bên cạnh cách đó không xa là trường THCS Hà Thế Hạnh vẫn học tập bình thường.

Tác giả: Đại Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP