Điểm nóng Thế giới

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đảo chính

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã nắm quyền chỉ huy đất nước và mục đích đảo chính là nhằm đảm bảo và khôi phục trật tự hiến pháp, dân chủ, nhân quyền, tự do và pháp trị.

Theo nội dung tuyên bố được đọc trên đài truyền hình TRT, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hiến pháp mới sẽ được chuẩn bị sớm nhất có thể và đất nước này sẽ được một hội đồng hòa bình điều hành, đảm bảo sự an toàn của người dân, bất chấp tôn giáo, sắc tộc hay ngôn ngữ.

Tuyên bố cáo buộc nền dân chủ và pháp trị thế tục của nước này đã bị chính phủ hiện nay hủy hoại. “Tất cả thỏa thuận và cam kết quốc tế của chúng tôi vẫn có giá trị. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục mối quan hệ tốt đẹp với tất cả các nước trên thế giới,” quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói.

đảo chính, đảo chính quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ
Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ trên quảng trường Taksim ở Istanbul. (Ảnh: Reuters)

Tình trạng thiết quân luật đã được áp dụng ngay sau tuyên bố trên. Nhiều xe tăng đã xuất hiện bên ngoài sân bay Ataturk ở thành phố Istanbul. Các chuyến bay đến Ataturk đều đã bị hủy bỏ. Các lực lượng an ninh đã phong tỏa các cây cầu trọng yếu ở cả Istanbul và thủ đô Ankara.

Binh sỹ quân đội cũng đã triển khai trên nhiều tuyến đường ở hai thành phố trên, trong khi các chiến đấu cơ và trực thăng liên tục quần thảo trên bầu trời ở tầm thấp.

Một số nguồn tin cho biết, nhiều tiếng súng đã vang lên tại Istanbul và Ankara. Khu vực xung quanh dinh thự của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ở Ankara cũng có nhiều tiếng súng.

Tổng thống Erdogan tuyên bố ông đang trên đường trở về Ankara. “Tôi không công nhận bất kỳ sức mạnh nào vượt trên ý chí của người dân”, ông khẳng định trong một cuộc gọi video trên điện thoại di động. “Chúng ta sẽ vượt qua được vụ việc này”, ông cho biết thêm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng kêu gọi người dân nước này xuống đường biểu tình để chống lại điều mà ông gọi là một âm mưu đảo chính do một nhóm thiểu số trong quân đội tiến hành, đồng thời tuyên bố sẽ “đáp trả thích đáng” vụ việc này.

Văn phòng tổng thống không tiết lộ nơi ẩn náu của Tổng thống mà chỉ nói ông đang ở một địa điểm an toàn. Tuy nhiên, hãng thông tấn Reuters dẫn lời một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ông Erdogan hiện đang ở thị trấn nghỉ dưỡng Marmaris trên bờ biển nước này.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cũng đã lên tiếng lên án hành động của quân đội, gọi đây là một hành động bất hợp pháp của một nhóm người trong quân đội. “Những người thực hiện hành động bất hợp pháp này sẽ phải trả giá đắt,” ông Yildirim tuyên bố.

Phó thủ tướng Numan Kurtulmus thì khẳng định, đảng Công lý và Phát triển (AK) vẫn đang nắm quyền kiểm soát chính phủ nước này.

Hãng thông tấn Anadolu cho biết, Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số người khác đang bị bắt làm con tin. Anadolu còn loan tin, 17 cảnh sát đã thiệt mạng khi quân đảo chính dùng trực thăng tấn công trụ sở lực lượng đặc nhiệm ở ngoại ô thủ đô Ankara.

Trong khi đó, kênh truyền hình NTV cho biết, một máy bay trực thăng của quân đảo chính đã bị máy bay F-16 bắn hạ. Theo lời một quan chức, các lực lượng trung thành với chính phủ đang tìm cách giành lại sự kiểm soát từ tay phe đảo chính.

đảo chính, đảo chính quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ

Một binh sỹ bảo vệ an ninh gần quảng trường Taksim. (Ảnh: Reuters)

đảo chính, đảo chính quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ

Xe tăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xuất hiện ngay trên đường phố. (Ảnh: Reuters).

đảo chính, đảo chính quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chốt chặn cầu Bosphorus ở Istanbul. (Ảnh: Reuters)

đảo chính, đảo chính quân sự, Thổ Nhĩ KỳBinh lính trên quảng trườngTaksim. (Ảnh: Reuters) đảo chính, đảo chính quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ

Ở cầu Bosphorus. (Ảnh:Reuters)

Dương Lâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP