Tin thế giới

“Phải có thần kinh vững” khi nghe lời cuối của phi công QZ8501

Mặc dù đã theo nghề điều tra gần hai mươi năm qua, phân tích chuyến bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia sẽ là một trong những thách thức khó khăn nhất đối với Nurchayo Utomo, người có quen biết với cơ trưởng Iriyanto.

cơ trưởng, QZ8501, hộp đen
Hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay QZ8501 đã được vớt lên vào hôm qua (12/1). (Ảnh: EPA)

Nhà điều tra tới từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia Nurchayo cho biết nghe đoạn ghi âm từ hộp đen nhiều lần có thể bị phiền muộn và đòi hỏi phải có thần kinh vững.

“Nghe đĩa thu của hộp đen liên quan tới một vụ tai nạn không giống như nghe nhạc hay nghe một cuộc trò chuyện”, ông Nurchayo nói.

“Chúng tôi đang nghe đoạn ghi âm về giây phút cuối cùng trước khi vụ tai nạn xảy ra và nó gây phiền muộn. Đã có không ít lần các nhà điều tra không đủ can đảm để nghe chúng”, ông chia sẻ trên trang mạng.

Những lời nói cuối cùng như “Allahuakhbar” khiến các nhà điều tra nổi da gà.

“Nó giống như chúng tôi có thể cảm nhận được họ… Allahuakhbar, Allahuakhbar là những lời nói cuối cùng của họ trước khi chết”.

Nurchayo nói rằng mặc dù rất đau lòng nhưng ông và các đồng nghiệp không thể trốn tránh nhiệm vụ. Nghe đoạn hội thoại cuối sẽ là chìa khóa để tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không AirAsia.

“Chúng tôi sẽ biết điều gì thực sự đã xảy ra từ những mẩu đối thoại giữa phi công và phi công phụ trước khi máy bay gặp nạn”, ông nói.

Nhiệm vụ phân tích các hộp đen sẽ trở nên khó khăn hơn đối với Nurchayo khi ông có quen biết với cơ trưởng Iriyanto.

“Iriyanto là tiền bối của tôi và ông ấy là một trong những người dạy tôi cách lái máy bay. Tôi đã không thể hình dung được mình sẽ thế nào khi nghe những lời cuối của ông ấy.”

Sầm Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP