Thế giới

Ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì đại dịch Covid-19, cung cấp thêm các quyền hạn và chi phí cho ứng phó thảm họa.

"Để mở hết quyền hạn của chính phủ liên bang, tôi chính thức tuyên bố một tình trạng khẩn cấp quốc gia", ông Trump nói trong bài phát biểu từ Vườn Hồng Nhà Trắng.

Ảnh: Reuters

Vị Tổng tư lệnh Mỹ cho biết, tuyên bố này sẽ giải phóng 50 tỷ USD trong ngân sách nhằm giải quyết tình trạng bệnh dịch lây lan. Ông nhấn mạnh thêm "sẽ yêu cầu mọi bệnh viện trên toàn quốc" kích hoạt các kế hoạch trù bị khẩn cấp và ra lệnh cho các bang thiết lập các trung tâm hoạt động khẩn cấp.

Quyết định trên được ông Trump đưa ra sau khi 20 bang ở Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hoặc thảm họa do đại dịch Covid-19 lây lan phức tạp. Điều này không giống như một kiểu thiết quân luật, mà chủ yếu là để giải ngân các quỹ bổ sung và bắt buộc các cơ quan chính phủ phải có phản ứng cụ thể.

Trước đó trong ngày 13/3, Nhà Trắng đã thông báo một loạt biện pháp nhằm đẩy nhanh tốc độ triển khai các xét nghiệm Covid-19 vốn đang chậm trễ cho thiếu các bộ thử, các quy định và thủ tục. Một điều phối viên liên bang đã được chỉ định để giám sát việc thử nghiệm, và một đường dây nóng đã được thiết lập cho các phòng thí nghiệm để giúp có được nguồn cung đầy đủ.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế và Các dịch vụ con người đã phân bổ 1,3 triệu USD cho 2 công ty - một ở California, một ở Maryland - để phát triển các xét nghiệm chẩn đoán nhanh.

Bằng cách sử dụng đến các quyền hạn theo Đạo luật Stanfford năm 1988, Tổng thống Trump đã kích hoạt sự hỗ trợ thảm họa tài chính và vật chất thông qua FEMA - Cơ quan Quản lý Khẩn cấp liên bang.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), đến nay nước này có hơn 1.200 ca nhiễm Covid-19, trong đó 36 bệnh nhân đã tử vong. Trong khi đó, truyền thông đưa tin con số tử vong vì đại dịch là 41 người.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

  Từ khóa: COVID-19 , Ông Trump , Donald Trump

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP