Trong Nước

Ông Hải “lơ”: “Sao trọng tài lại sai sót trận có bầu Đức?”

Cựu HLV CLB Bình Dương – Lê Thụy Hải thẳng thắn đặt dấu hỏi về những sai sót của trọng tài V-League liệu có liên quan gì đến vấn đề tiêu cực hay không.

Ở trận đấu giữa HAGL và Quảng Nam vòng 11 V-League, đội khách đã bị thua bởi bàn thắng gây tranh cãi, khi trợ lý trọng tài Phan Việt Thái không căng cờ báo việt vị. Ông đánh giá thế nào về tình huống này?


HAGL giành chiến thắng có phần may mắn

Ông Lê Thụy Hải: – Mình phải thừa nhận với nhau rằng đó là tình huống cầu thủ HAGL việt vị rất rõ, trợ lý trọng tài không thể mắc sai lầm được. Tôi xem ti vi cũng thấy rõ mười mươi. Thậm chí tôi nghĩ rằng những người không biết gì bóng đá cũng có thể thấy trọng tài biên sai.

Sau trận đấu, trợ lý Phan Việt Thái đã thừa nhận mình sai và có xin lỗi đội bóng Quảng Nam, nên có thể thông cảm?

– Chẳng giải quyết được gì khi các trọng tài mắc sai sót sơ đẳng rồi lại xin lỗi. Anh xin lỗi nhưng người ta thua oan rồi, mất ít nhất là 1 điểm, có thể ảnh hưởng tới thành tích chung cuộc cả mùa giải. Tôi xin nhấn mạnh là mùa giải này có rất nhiều sai sót của trọng tài ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

HLV Hoàng Văn Phúc của Quảng Nam đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm rằng trợ lý trọng tài Phan Việt Thái có vấn đề về tư tưởng. Ông nghĩ sao về điều này?

– Thực ra khi HLV phát biểu sau khi trận đấu kết thúc là họ cũng có suy nghĩ rất kỹ, chứ không kiểu nói bộc phát như khi tình huống diễn ra nhanh trên sân. Tôi tin là lúc đó HLV Hoàng Văn Phúc nói với cái đầu lạnh và trái tim nóng, chứ không hề áp đặt hay suy diễn gì cả.


Ông Lê Thụy Hải đặt dấu hỏi về trọng tài, khi bắt trận có đội bầu Đức

HLV Hoàng Văn Phúc và nhiều HLV khác ở V-League đã không còn niềm tin với trọng tài. Vì thế không khó hiểu khi các HLV luôn có suy nghĩ theo hướng tiêu cực.

Trọng tài đã sai ở trận đấu có đội của bầu Đức, người đã rất nhiều lần chỉ trích công tác trọng tài và hôm qua cũng có mặt trên sân…

– Anh sai toàn vào những đội mà người ta nghĩ sẽ bênh đội bóng đó. HAGL vừa thua 3 trận liền, bầu Đức lại ra sân, nên cũng có những cái này, cái kia khó nói. Vì sao trọng tài lại sai đúng trận có bầu Đức dự khán, đó là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc.

Nhưng cũng có những trọng tài yếu kém thực sự?

– Mình vẫn phải nói với nhau rằng cái sai của trọng tài là một phần của bóng đá. Quốc tế họ vẫn sai đấy thôi. Nhưng chúng ta phải xem cái sai đó ở nhận định hay tư tưởng. Trọng tài sai liên tục như vậy nên các đội bóng không thể không nghĩ ngay tới tiêu cực.

Thời ông còn dẫn dắt các đội bóng ở V-League có khi nào nghĩ tới chuyện trọng tài có vấn đề tư tưởng không?

– Có chứ, nhiều là khác. Thậm chí có những trận đấu khi thấy trọng tài nào đó bắt chính đã nghi ngờ rồi. Tôi nghĩ ngay là trận này có trọng tài này thổi thì chết chắc rồi. Tôi cũng đã phải nói ngay với cầu thủ là không được phản ứng với trọng tài và phạm lỗi ở xa khu vực 16m50 không là bị phạt đền.

Ban trọng tài đã có những cải tổ, đặc biệt là công tác phân công trọng tài ở mỗi vòng đấu và có sự giám sát của “hội đồng” VPF. Tuy nhiên những thay đổi này dường như không làm thay đổi được bản chất, thưa ông?

– Bản chất của việc thay đổi người phân công trọng tài không hợp lý. Đáng lẽ phải có một người chịu trách nhiệm cao nhất thay vì đưa ông phó lên làm. Và bây giờ có tới 4 người cùng phân công trọng tài thì chẳng ai quyết được cả. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cao nhất khi có sự cố xảy ra? Thế chẳng lẽ quy trách nhiệm cho cả bốn người à?. Cứ như này sẽ rất khó thay đổi được điều gì.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Tác giả: Song Ngư (thực hiện)

Nguồn tin: Báo VietNamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP