Chăm sóc sức khỏe

Nước Mắm: Tôi đã khuyên nhưng Vinastas không nghe

Trước khi Vinastas công bố thông tin nước mắm truyền thống chứa arsen vượt ngưỡng, các nhà khoa học đã khuyên can nhưng lãnh đạo Vinastas không nghe.

Liên quan tới vụ Hiệp hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (Vinastas) công bố kết quả khảo sát cho rằng nước mắm truyền thống nhiễm arsen, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ Công an đã giao cho một Thứ trưởng kiểm tra, xử lý những lùm xùm liên quan đến thông tin này. Tuy nhiên, điều ít ai biết, trước đó, Vinastas đã nhận được lời khuyên của các chuyên gia về thủy sản rằng đừng vội vã công bố thông tin khi chưa đủ căn cứ.

Cụ thể, trao đổi với PV Dân Việt bên hành lang buổi giao lưu trực tuyến “Cuộc chiến nước mắm và nỗi niềm người sản xuất truyền thống”, ông Ngô Quang Tú – Trưởng phòng Chế biến bảo quản thủy sản thuộc Cục Chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối (Bộ NNPTNT) là một chuyên gia về nước mắm cho hay, ngày 10.10 tại Hội thảo “Nước mắm truyền thống – bảo tồn và phát triển sản phẩm” diễn ra tại TP.HCM, Cục của ông đã phối hợp với Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức.

“Tại Hội thảo mà chúng tôi chủ trì này, Vinastas đã muốn công bố ngay kết quả nhưng hàng loạt các nhà khoa học về thủy sản đã phản ứng, không cho. Tôi đã khuyên lãnh đạo Hội này cần phải xem xét thận trọng và việc đánh giá, nghiệm thu phải có hội đồng đại diện nhà khoa học, nhà quản lý tham gia. Thế nhưng, đùng một cái khi chúng tôi mới chân ướt chân ráo về lại Hà Nội thì họ đã vội vàng công bố chóng vánh rồi. Tôi nghĩ rằng họ đã công bố và bỏ qua việc tổ chức nghiệm thu đánh giá về khoa học” – ông Tú nói.

toi da khuyen nhung vinastas khong nghe hinh anh 1

Ông Ngô Quang Tú. Ảnh: Ngọc Thọ

“Tôn chỉ mục đích của họ là sinh ra để bảo vệ người tiêu dùng thế nhưng việc họ công bố thông tin asen trong nước mắm truyền thống vượt ngưỡng cho phép rất có thể chịu sự thúc giục rất mạnh của một bên nào đó” – ông Tú nói.

Ông Tú cũng cho biết thêm: Nước mắm truyền thống Việt Nam làm từ nguyên liệu là cá tự nhiên, muối trong thời gian dài, tạo ra một sản phẩm mặn nồng thơm ngon hết sức tinh túy và rất thân thiện với cơ thể con người. Không phải ngẫu nhiên mà Ủy ban Tiêu chuẩn Codex Quốc tế họ lại giao cho Việt Nam xây dựng cả bộ tiêu chuẩn về nước mắm cho cả thế giới sử dụng đâu. Nói nước mắm truyền thống chứa asen vượt ngưỡng là vô trách nhiệm, phản khoa học.

“Ngay bây giờ chúng ta phải nhanh chóng ban hành ngay Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN về nước mắm vì nước mắm là dạng nước chấm đặc thù được làm từ động vật dưới nước. Trong QCVN phải có định nghĩa rõ ràng về nước mắm là gì, nước chấm công nghiệp là gì!

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP