hatinh24h1

 Bà chủ khách sạn đưa quan tài đến “cắm” trước cửa ngân hàng.

Thông tin ban đầu, người phụ nữ tên Đào Thị Long (49 tuổi, trú đường Ngô Sĩ Liên, TP.Nha Trang), là chủ 1 khách sạn.

Theo lời kể của bà Long, năm 2009-2010, bà vay của Ngân hàng Nam Á 6,9 tỷ đồng và đã trả gần 4 tỷ đồng. Đến năm 2013, không thể tiếp tục trả nợ, phía Ngân hàng mời ra tòa hòa giải.

“Tôi chấp nhận trả số tiền cho phía ngân hàng, nhưng phía ngân hàng trừ tiền lãi hết, chỉ tính trả được 200 triệu đồng tiền gốc. Sau đó, tôi tính bán khách sạn cho một người khác, với giá 13,5 tỷ đồng. Nhưng do là tài sản thuế chấp nên tôi có xuống Ngân hàng thỏa thuận việc bán nhà để trả nợ nhưng phía ngân hàng không đồng ý”.

Đại diện ngân hàng, ông Quang Nhựt Tiến – Giám đốc Ngân hàng Nam Á chi nhánh Nha Trang – cho biết, năm 2008, bà Long là chủ Doanh nghiệp tư nhân du lịch Long Thành (gọi tắt là Doanh nghiệp Long Thành) có trụ sở ở số 3 Ngô Sĩ Liên, TP.Nha Trang vay Ngân hàng Nam Á 4,9 tỷ đồng để xây khách sạn 6 tầng tại số 3 Ngô Sĩ Liên và kinh doanh.

Năm 2009, với tư cách cá nhân, chồng của bà Long là ông Trương Đình Thái vay của ngân hàng Nam Á 2 tỷ đồng.
Từ năm 2008 đến nay, Doanh nghiệp Long Thành và ông Thái mới trả tiền gốc cho ngân hàng 200 triệu đồng. Do vậy, cộng cả tiền gốc, tiền lãi và tiền phạt do trả chậm, tính đến ngày 22.12.2015 dư nợ 2 khoản cho vay trên đã lên đến 14,680 tỷ đồng.

Ông Tiến khẳng định, số tiền gần 4 tỷ đồng bà Long trả cho ngân hàng Nam Á mới là tiền lãi, chưa tính đến tiền gốc. Khách không thể trả nợ nên ngân hàng Nam Á đã kiện chủ doanh nghiệp Long Thành và ông Thái ra tòa.

Ngày 3.12.2015, Ngân hàng Nam Á có công văn đề nghị Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa tiến hành kê biên tài sản là nhà và đất tại số 3 Ngô Sĩ Liên để thi hành án. Đến 18.12.2015, Cục thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa đã ban hành văn bản về việc cưỡng chế thi hành án, buộc ông Thái và bà Long phải trả cho ngân hàng Nam Á số nợ gốc và tiền lãi phát sinh.

Theo ông Tiến, văn bản trên nếu rõ, sáng 7.1, Cục thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa sẽ tiến hành kê biên nhà và đất của ông Thái và bà Long tại số 3 Ngô Sĩ Liên. Tuy nhiên giá trị tài sản chưa được xác định nên ngân hàng chưa đồng ý để khách tự bán.
Vụ việc bà Long mặc đồng tang và mang quan tài đến đặt trước ngân hàng khiến dư luận xôn xao, giao thông ách tắc.
 Công an TP.Nha Trang đã phải điều động lực lượng giao thông, an ninh để điều tiết giao thông và đảm bảo an ninh trật tự. Sau 1 giờ được động viên, giải thích, bà Long đã đưa quan tài rời khỏi trụ sở ngân hàng.
Thượng tá Nguyễn Hồng Kỳ – Phó Trưởng Công an TP.Nha Trang – cho biết, hành vi mang quan tài đến đặt trước trụ sở là vi phạm pháp luật.