Du lịch

Những sự thật bất ngờ về sa mạc Sahara

Sa mạc nóng lớn nhất hành tinh này không chỉ là nơi khắc nghiệt, hoang vu, mà còn ẩn chứa nhiều bí mật thú vị. Các tour khám phá Sahara ngày càng được nhiều du khách yêu thích.

Sahara có diện tích bề mặt là 9,4 triệu km2, chiếm 1/4 châu Phi. Tuy nhiên, đây không phải sa mạc lớn nhất thế giới. Trên thực tế, Sahara chỉ đứng thứ 3, sau Nam Cực và Bắc Cực. Ảnh: Geography.

Sahara ngày càng mở rộng. Từ năm 1962 tới nay, sa mạc này đã rộng thêm gần 650.000 km2. Các phần của Sahara thuộc sở hữu của 11 quốc gia, gồm Libya, Algeria, Ai Cập, Tunisia, Chad, Morocco, Eritrea, Niger, Mauritania, Mali, và Sudan. Ảnh: Science News.

Khoảng 4.000 năm trước, đây vẫn là một vùng trù phú với nhiều loài động thực vật. Tuy nhiên, Trái đất thay đổi góc nghiêng từ 22,1 độ sang 24,5 độ theo chu kỳ 41.000 năm (hiện tại đang là 23,44 độ và giảm dần), khiến khu vực này trở nên khô cằn. Ảnh: Ancient Code.

Đến giờ, một phần của Sahara vẫn còn màu mỡ. Những dòng sông ngầm chảy ra từ dãy Atlas (như Siwa, Kufra, Timimoun và Bahariva) trồi lên mặt đất, tạo ra các ốc đảo xanh tươi. Ảnh: Dualwarez.

Trên thực tế, sa mạc này có tới 207.200 km2 ốc đảo (khoảng 2% diện tích). Một phần khác trở nên màu mỡ nhờ những cơn lũ từ sông Nile. Ảnh: Reference.

Với diện tích tương đương Liên bang Mỹ - nơi có dân số là 300 triệu người, Sahara chỉ có hai triệu người sinh sống. Ảnh: Healthy Travel Blog.

Trong đó, phần lớn là dân du mục, như bộ tộc Tuareg hay “Những người áo xanh của Sahara” với trang phục màu xanh nổi bật. Ảnh: Eupedia.

Từ tháng 12 tới tháng 1, nhiệt độ ban đêm ở Sahara thường xuyên xuống dưới mức đóng băng. Một số đụn cát có thể được tuyết bao phủ. Ảnh: Independent.

Nhiệt độ cao kỷ lục của Sahara được ghi nhận ở Azizia, Libya, vào năm 1922, lên tới 57,7 độ C. Ảnh: HeritageDaily.

Phần lớn chúng ta nghĩ Sahara là những đồi cát mênh mông vô tận. Ở phía nam Libya, các cồn cát này có thể cao tới 180 m. Ảnh: World Insight.

Tuy nhiên, sa mạc nổi tiếng này còn có các biển cát, đồng bằng sỏi, cao nguyên đá, thung lũng, đồng bằng muối, núi, sông, suối... Sahara chỉ có 30% là cát. Ảnh: Traveler Corner.

Cuộc đua Marathon des Sables ở Sahara diễn ra ở phía nam Morocco vào tháng 4 hàng năm. Thí sinh phải đăng ký trước nhiều năm, với chi phí 4.500 USD. Cuộc đua kéo dài 7 ngày, qua những đồi cát và cao nguyên đá với tổng quãng đường 240 km. Các thí sinh phải tự đem theo đồ đạc dùng trong quá trình dự thi. Ảnh: Pinterest.

Sahara có hơn 20 hồ nước, chủ yếu là hồ nước mặn. Chad là hồ nước ngọt duy nhất ở đây. Ảnh: Never Ever Seen Before.

Nhiều loài thực vật đã biến đổi để thích nghi với khí hậu khắc nghiệt ở Sahara. Một số phát triển bộ rễ dài để lấy nước ngầm. Ảnh: Travel HD.

Một số nhanh chóng mọc lên sau mưa, đơm hoa kết hạt trong thời gian ngắn, trước khi đất khô hẳn. Hạt mới có thể nằm trong đất khô nhiều năm, chờ đợt mưa tiếp theo để sinh sôi. Ảnh: The View from Fez.

Các động vật trong sa mạc cũng có khả năng sống sót mà không cần đến nước trong nhiều ngày. Ảnh: Pinterest.

Tác giả: Hoàng Linh (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP