Thế giới

Nhật Bản “tố” tin tặc Trung Quốc tấn công mạng chính phủ

Tokyo đã chỉ trích một nhóm tin tặc tại Trung Quốc khi nhắm mục tiêu tấn công tới chính phủ, các công ty và viện nghiên cứu của Nhật Bản.

Ảnh 2 công dân Trung Quốc thuộc nhóm tin tặc APT 10 bị nghi ngờ tiến hành các cuộc tấn công mạng toàn cầu do Bộ Tư pháp Mỹ công bố trong cuộc họp báo ngày 20/12. (Ảnh: AP)

Ảnh 2 công dân Trung Quốc thuộc nhóm tin tặc APT 10 bị nghi ngờ tiến hành các cuộc tấn công mạng toàn cầu do Bộ Tư pháp Mỹ công bố trong cuộc họp báo ngày 20/12. (Ảnh: AP)

"Tất cả các thành viên (của Nhóm G20), bao gồm cả Trung Quốc, đều khẳng định cam kết của mình trong việc ngăn cấm đánh cắp tài sản trí tuệ, đồng thời phải hành động có trách nhiệm với tư cách là một thành viên của cộng đồng quốc tế", thư ký báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeshi Osuga ngày 21/12 tuyên bố.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nước này đã "phát hiện nhiều cuộc tấn công liên tiếp do một nhóm có tên là APT10 thực hiện nhằm vào các mục tiêu khác nhau" tại Nhật Bản. Ông Osuga nhấn mạnh Nhật Bản "kịch liệt lên án các cuộc tấn công này".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Mỹ ngày 20/12 thông báo hai công dân Trung Quốc đã bị Washington truy tố vì hành vi tấn công mạng nhằm vào các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp tại Mỹ, Nhật Bản, Anh cùng nhiều nước khác.

Hai đối tượng này được xác định là thành viên của một nhóm an ninh mạng có tên APT10. Nhóm này được cho là có liên quan tới cơ quan an ninh nhà nước Trung Quốc.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết Tokyo đã phát hiện các cuộc tấn công mạng "kéo dài và trên diện rộng" do nhóm APT10 thực hiện nhằm vào chính phủ Nhật Bản cũng như các tổ chức khác. Tuy nhiên, ông Suga từ chối tiết lộ thông tin về thiệt hại do nhóm tin tặc Trung Quốc gây ra.

"Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế và nỗ lực để đảm bảo không gian mạng tự do, công bằng và an toàn", ông Osuga nói, đồng thời cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ "ban hành cảnh báo để huy động tất cả các biện pháp an ninh mạng phù hợp".

Cùng ngày, ông Alastair MacGibbon, lãnh đạo Trung tâm An ninh Mạng thuộc chính phủ Australia, cảnh báo "hàng chục nghìn" công ty Australia đã bị ảnh hưởng bởi hoạt động tấn công mạng nhằm vào các doanh nghiệp công nghệ toàn cầu của tình báo Trung Quốc.

"Đây là chiến dịch (tấn công mạng) lớn nhất và táo bạo nhất mà tôi từng thấy. Chiến dịch này có quy mô và phạm vi rất lớn. Thật đáng kinh ngạc", ông MacGibbon cho biết.

Các tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc tấn công mạng các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm lớn nhất thế giới, trong đó có Hewlett Packard, SAP và IBM. Nhiều doanh nghiệp tại Australia đã tin tưởng các nhà cung cấp này trong việc lưu trữ, xử lý và bảo vệ các dữ liệu thương mại trong quá trình vận hành.

Đây là lần đầu tiên Australia công khai chỉ trích chính phủ Trung Quốc có liên quan tới các nỗ lực tấn công mạng quy mô lớn nhằm đánh cắp sở hữu trí tuệ của các công ty Australia. Ngoài Australia, Anh và New Zealand cũng chỉ trích Trung Quốc về vấn đề này.

Trung Quốc phản bác

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua đã lên tiếng phản bác cáo buộc của Mỹ và một số nước khác về hoạt động bị cho là gián điệp kinh tế của Bắc Kinh. Trung Quốc yêu cầu Mỹ từ bỏ việc truy tố hai công dân của nước này, đồng thời khẳng định Bắc Kinh chưa bao giờ tham gia hay ủng hộ bất kỳ hoạt động đánh cắp bí mật thương mại nào.

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ ngay lập tức chấn chỉnh các hành vi sai lầm của họ và dừng bôi nhọ (Trung Quốc) về an ninh mạng", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thậm chí "tố ngược" các cơ quan của chính phủ Mỹ đã tấn công mạng và nghe lén các chính phủ, công ty cũng như công dân nước ngoài.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP