Trong nước

Nguyên Thứ trưởng GD-ĐT nói gì về lá đơn xin tiếp tục thuê nhà công vụ?

Bà Đặng Huỳnh Mai, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định “không làm đơn xin nhà” mà chỉ trình bày nguyện vọng được tiếp tục thuê nhà công vụ; “sống 20 năm ở đó rồi, cũng muốn gắn bó, yêu nó một chút".

Sáng 7/8, phóng viên Dân trí trao đổi với bà Đặng Huỳnh Mai - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo xung quanh việc bà này có “Đơn trình bày nguyện vọng” gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Xây dựng xin được giữ lại, tiếp tục thuê nhà công vụ ở Hoàng Cầu (Hà Nội) đang gây xôn xao dư luận.

Nhà công vụ Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội.

Bà Mai nói, nhiều người đã hiểu lầm lá đơn của bà là muốn "xin nhà": “Bấy lâu nay cứ nói các Thứ trưởng không chịu trả nhà. Nhà tôi ở 20 năm rồi nên xuống cấp, chắc là Bộ Xây dựng định làm cái gì đó cho nên mới yêu cầu trả lại. Khu đó 4 nhà, mỗi nhà cao 6 tầng, mỗi tầng 4 căn hộ; nhiều hộ đến giờ cũng chưa trả lại nhà.

Nếu là Thứ trưởng thì chắc không sao. Không là Thứ trưởng mà ở đó thì người ta nói tới nói lui, tôi không có muốn. Vì tự trọng quá đi nên tôi làm cái đơn “tâm tình” đó.

Khi viết đơn đó gửi Thủ tướng, tôi cũng không nghĩ sẽ có hồi âm gì hết. Tôi viết về cái tâm tư của mình. Chính sách của tôi xin là nguyên Thứ trưởng và Mặt trận (bà Mai hiện nay là Uỷ viên Đoàn chủ tịch Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp hội về người khuyết tật, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu giáo chức Việt Nam - PV). Xin ở đó hợp pháp tới khi nào họ đập bỏ, chuyển công năng rồi thì ai cho ở nữa.
Với trình độ của tôi sao có thể xin cấp nhà cho cá nhân được! Tôi tâm sự thôi, chứ không có yêu cầu gì hết, không nói rõ xin giữ cái nhà. Tôi chỉ xin ở đó tới khi nào Nhà nước thu hồi thì mình trả, thì đi.

- Hiện nay có bao nhiêu người trong gia đình bà đang sinh sống ở căn chung cư ở P608 nhà A2, khu nhà công vụ Hoàng Cầu, quận Đống Đa, Hà Nội?

- Tôi ở từ năm 2001 tới giờ. Giờ có vợ chồng con trai tôi - dạy ở Đại học Bách khoa Hà Nội và 2 đứa cháu sinh sống ở đó. Khi nào có việc ngoài đó thì tôi ra công tác, ở đó rồi lại về Vĩnh Long (bà Mai hiện sinh sống ở tỉnh Vĩnh Long - PV). Hoặc có việc bên Mặt trận thì tôi ra họp, rồi lại về.

- Bà nhận được văn bản yêu cầu trả nhà công vụ của Bộ Xây dựng từ khi nào?

- Tháng 5 vừa rồi thôi. Sau đó tôi mới làm đơn trình bày nguyện vọng như vậy. Tôi không làm đơn xin nhà, đơn trình bày nguyện vọng thôi. Tôi biết cái nhà đó phải trả, phải đập nhưng trong lúc chưa bị giải toả thì xin ở đó thôi.

- Khu nhà công vụ đó đã có kế hoạch đập đi để xây mới?

- Hồi trước có thông tin nói sẽ xây 27 tầng, nhưng giờ chưa thấy phê duyệt nên mọi người ở tạm đó thôi. Tâm tư của tôi là muốn ở hợp pháp. Mình sống đàng hoàng quen rồi.

- Trong đơn bà có nói từ khi làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tới giờ chưa được nhận chính sách nào về nhà ở?

- Tôi không đòi hỏi, không có yêu cầu, cuộc đời của mình luôn chấp hành, không có đòi hỏi gì hết. Hồi xưa bên Quốc hội, bên Đảng có cấp nhà, tôi cũng không xao xuyến, không xin, đòi hỏi gì hết. Mình xác định mình cũng về quê thôi.

- Hiện nay trên mạng xã hội đang chia sẻ nhiều thông tin về việc chồng và con cái của bà đã và đang giữ các chức vụ lãnh đạo ở tỉnh Vĩnh Long thì sao lại có chuyện khó khăn về chỗ ở được?

- Tôi không nói khó khăn. Tôi chỉ xin ở thuê cho tới khi nào phải đi thôi. Tôi không đặt ra chuyện mua nhà. Tôi chỉ tâm sự thế thôi, sống 20 năm ở đó rồi, cũng muốn gắn bó, yêu nó một chút.

Tôi xin thuê để danh chính ngôn thuận. Chức vụ của tôi được ở đó, khi nào đập thì tôi đi. Tôi rất rõ ràng, không có xin xỏ gì hết.

- Xin cảm ơn bà!

"Chưa nhận được một chính sách nào về nhà ở, đất đai"

Trong “Đơn trình bày nguyện vọng”, bà Đặng Huỳnh Mai cho biết năm 2001 được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và đến năm 2003 bà là Bí Thư Đảng uỷ Bộ này.

“Khi nhận nhiệm vụ Thứ trưởng, sau 6 tháng ở ký túc xá sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội, tôi mới được phân 1 căn chung cư ở P608 nhà A2. Đây là nhà thô hoàn toàn, chúng tôi tự hoàn thiện, trang bị vật dụng. Sau khi nhận sổ nghỉ hưu, tôi trả tiền thuê nhà cho Bộ Xây dựng”- bà Mai viết trong đơn.

Bà Mai cho rằng, suốt cuộc đời hoạt động của mình “chưa hề nhận được một chính sách nào của Đảng về nhà ở, đất đai hay phương tiện đi lại” nên “kính mong nhận được sự quan tâm xem xét của Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Xây dựng”.

Tác giả: Thế Kha

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP