Danh Nhân

Nguyễn Thiếp – Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chính thức đầu tiên

Năm 1927, Nguyễn Thiếp tham gia Đảng Tân Việt và được cử làm Tổ trưởng Tân Việt của xã Phù Việt; năm 1928, phụ trách Đại tổ Tân Việt huyện Thạch Hà. Năm 1930, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, sau đó được cử làm Bí thư Chi bộ Đảng xã Phù Việt và được phân công đi chỉ đạo xây dựng cơ sở Đảng trong tỉnh. Tháng 9/1930, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ nhất đã bầu Nguyễn Thiếp làm Bí thư Tỉnh ủy chính thức đầu tiên của tỉnh thay thế Bí thư Tỉnh ủy lâm thời Nguyễn Trung Thiên.

Nguyễn Thiếp sinh ngày 1/6/1894, trong một gia đình nhà nho nghèo ở làng Phù Việt (Thạch Hà). Thuở nhỏ, Nguyễn Thiếp đã là một cậu bé thông minh, ham học và có nhiều khát vọng lớn…

Nguyễn Thiếp - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chính thức đầu tiên
Đồng chí Nguyễn Thiếp – Bí thư Tỉnh ủy chính thức đầu tiên của Hà Tĩnh. Ảnh: btxvnt

Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, phong trào đấu tranh từ cuối năm 1930 phát triển rộng khắp trong tỉnh. Đầu năm 1931, đồng chí được bổ sung vào Ban Thường vụ Xứ ủy Trung Kỳ và được phân công trực tiếp chỉ đạo phong trào cách mạng Hà Tĩnh. Ngày 21/6/1931, Nguyễn Thiếp bị địch vây bắt tại thành phố Vinh trong khi đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị Xứ ủy Trung Kỳ. Tại nhà lao Vinh, thực dân Pháp đã dùng mọi thủ đoạn từ mua chuộc đến tra tấn dã man với hy vọng làm khuất phục ý chí chiến đấu của đồng chí, nhưng chúng đã thất bại.

Tuy sống trong nhà tù đế quốc với điều kiện hết sức nghiệt ngã nhưng đồng chí luôn bình tĩnh, sáng suốt truyền niềm tin thắng lợi của cách mạng đến các đồng chí cùng bị giam. Tấm gương dũng cảm bất khuất của đồng chí Nguyễn Thiếp là niềm cổ vũ, khích lệ lớn đối với anh em tù chính trị nhà lao Vinh lúc bấy giờ.

Tháng 10/1931, thực dân Pháp đã kết án đồng chí 13 năm khổ sai và đày vào nhà lao Buôn Mê Thuột. Sự tra tấn và đày ải của kẻ thù đã làm cho sức khỏe của đồng chí bị suy kiệt. Đồng chí đã trút hơi thở cuối cùng trong niềm tiếc thương vô hạn của các đồng chí tù chính trị ở nhà lao Buôn Mê Thuột vào ngày 16/2/1932.

Nguyễn Thiếp - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh chính thức đầu tiên

Đã hơn 80 năm trôi qua, nhưng tên tuổi và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Thiếp – Ủy viên Ban Thường vụ Xứ ủy Trung Kỳ, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh khóa I vẫn để lại những dấu ấn không thể phai mờ trong lịch sử Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh. Từ một nhà yêu nước trở thành nhà cách mạng, từ người cộng sản trở thành Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí luôn là tấm gương sáng về tinh thần học tập, rèn luyện, vươn lên không ngừng. Bất kỳ ở đâu, đồng chí cũng luôn hòa mình với quần chúng, học hỏi và tổ chức, động viên quần chúng tham gia cách mạng.

Bằng uy tín, đạo đức, trí tuệ, đồng chí luôn giữ được vai trò tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, làm tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Cuộc đời chiến đấu bền bỉ, sôi nổi và những phẩm chất đạo đức sáng ngời của đồng chí Nguyễn Thiếp là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh. Lịch sử ghi nhớ đồng chí như một chiến sĩ cộng sản kiên cường, một người lãnh đạo tận tụy, năng động của Đảng bộ tỉnh trong những năm 30 của thế kỷ 20.

NGUYỄN TRỌNG THẮNG

Phó Chủ tịch Hội Sử học Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP