Oto

Người Việt mơ ôtô giá rẻ: Không rẻ được hơn đâu

Ô tô sẽ không có giá rẻ nữa bởi ô tô Ấn Độ đã rẻ nhất thị trường?

Theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô được nhập khẩu nguyên chiếc trong khối ASEAN thì mức thuế suất nhập khẩu từ các nước thành viên ATIGA (Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN) áp dụng cho năm 2017 là 30% và tiến tới 0% vào năm 2018.

Trong khi đó, xe ô tô nhập từ Ấn Độ đang phải chịu thuế suất khoảng 68% hiện vẫn đang được coi là chiếc ô tô giá rẻ và chất lượng trên thị trường Việt khi riêng ngày 15/3, con số ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ đã chiếm 3.000/4.800 chiếc ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống.

Trước các thông tin thị trường cho thấy, thời điểm đầu năm 2018, giá xe ô tô từ các nước ASEN như Thái Lan, Malaysia sẽ rẻ hơn thu hút dòng xe nhập khẩu từ Ấn Độ xuống thấp giá hơn nữa nhằm cạnh tranh, nhiều showroom cho Báo Đất Việt thông tin, khả năng điều chỉnh giá khó có thay đổi trong năm nay.


Xe giá rẻ không về, xe Ấn Độ định hình thị trường Việt trước 2018. Ảnh: Autodaily

Anh Nhân, nhân viên một đại lý kinh doanh của Huyndai ở khu vực miền Nam cho biết, giá xe Grand i10 nhập khẩu từ Ấn Độ đầu năm 2017 chỉ giảm chút ít so với năm 2016 khoảng 10 triệu đồng. Từ giờ tới cuối năm, chưa có kế hoạch giảm giá của hãng với dòng xe giá rẻ này.

“Mẫu Grand i10 vốn đã là một mẫu có nhiều đánh giá tốt ở thị trường trong khu vực miền Nam. Trước thời điểm năm 2018 áp dụng thuế nhập khẩu bằng 0 đối với các dòng xe có tỉ lệ nội địa hóa 40% ở các nước ASEAN, dù yêu thích nhưng nhiều khách hàng vẫn có tâm lý chờ vì nghĩ giá rẻ giảm thấp hơn. Tuy nhiên, Ấn Độ không là thành viên được quy định theo Hiệp định ATIGA, lại đã là một dòng xe giá rẻ, các đại lý cũng đã bán ‘hết nấc’ để cạnh tranh trước 2018 với các mẫu sẽ giảm giá do giảm thuế” – anh Nhân nói.

Anh Nhân chia sẻ thêm: “Không tự hào là xe rẻ nhất trên thị trường ô tô Việt Nam nhưng thực sự dòng xe Ấn Độ đang được đánh giá cao do sự xuất hiện đồng thời ồ ạt của các hãng taxi. Với nhiều người mua xe vừa phục vụ gia đình vừa kinh doanh như chạy Grab, Uber thì chiếc Grand i10 là rất phù hợp”.

Cũng chung quan điểm này, một nhân viên của Hyundai cùng ở khu vực miền Nam cho rằng, giá xe nhập khẩu từ Ấn Độ đã ở mức sàn. Thời điểm năm 2018, khi các xe nhập khẩu từ ASEAN được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu, giá xe nói chung cũng sẽ không giảm, có thể sẽ còn tăng hơn.

“Thú thực mà nói, hiện tại chưa có thông báo tới đại lý về kế hoạch giá trong năm tới nhưng tôi e là tới sau 2018, khi các chính sách về thuế được thực hiện đúng, giá xe sẽ còn cao hơn nhiều so với thời điểm hiện nay” – nhân viên này dự báo.

Theo nhân viên này, hiện nay khách hàng có tâm lý chờ giá. Những người có nhu cầu hoạt động kinh doanh như mua để đi Uber, Grabd cũng vẫn mua xe. Nhưng nếu chỉ phục vụ nhu cầu cho gia đình, đi lại thì chưa thực sự cần và vẫn đang chờ tới năm 2018.

Xe đã rẻ sẽ không giảm thêm!

Ngoài khoản thuế nhập khẩu 0%, xe hơi nhập về Việt Nam còn chịu nhiều loại thuế, phí trên trời dưới bể khác và một số ở đó đang có dấu hiệu nhúc nhích tăng. Đến năm 2018, nếu đồng thời áp dụng các thuế này, thực sự giá xe sẽ không thể giảm hơn.

Anh Chương, chủ một salon kinh doanh xe cũ tại Sài Gòn cho rằng, thông tin về thuế và thực hiện như thế nào rất khó đoán định và chỉ có thực sự nghe thông báo từ phía hãng mới tin được. Hơn nữa, khi thuế này giảm, các thuế phí khác sẽ tăng theo.

“Có một số thông tin tôi biết, một vài dòng xe sẽ bị đánh thuế môi trường, một số dòng xe bán tải tăng lệ phí trước bạ ở Hà Nội và TP.HCM.. được coi như bù lại khoản thuế xuất khẩu đã giảm. Như vậy, giá xe tới tay khách hàng cũng không bớt đi bao nhiêu mà còn có thể tăng hơn” – anh Chương nhận định.

Anh cho biết thêm: “Xe giá rẻ rất khó về tới Việt Nam. Nếu thực hiện đúng lộ trình của ATIGA, thuế nhập khẩu sẽ giảm vào năm 2018. Nếu thuế nhập khẩu giảm thì giá bán xe sẽ giảm. Tuy nhiên, sẽ không giảm nhiều như kỳ vọng của nhiều người. Mức giảm sâu nhất chỉ tới 10-20 triệu đồng/xe. Với những người mua xe, số tiền này không phải chuyện quá lăn tăn”.

Chưa kể, tín hiệu thị trường còn cho thấy, thực sự giá xe bán được tới tay người tiêu dùng còn tăng hơn so với năm 2016.

“Xe mới Grand i10 năm nay bán tăng giá hơn so với thời điểm năm 2016 tới 10 triệu đồng. Chưa nghe thông tin giảm giá ở đâu, chỉ những người đi mua xe thực sự mới hiểu rõ giá về tới tận tay thế nào” – anh Chương cho hay.


Đảm bảo an toàn vẫn là tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn ô tô mà người Việt nên chú ý. Ảnh: Đo khả năng va chạm của Grand i10 (GlobalnCap)

Anh Chương nhận định, so với mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam như Kia Morning, mẫu Grand i10 có chất lượng hơn hẳn. Phần thân vỏ chắc chắn trong khi tiết kiệm nhiên liệu hơn, cách âm tốt và độ bền cũng khá hơn.

Có một điểm yếu của i10 là tình trạng hao nhớt máy. Bản 1.0 AT của i10 rất tốn xăng nếu chở theo 4 người, khi đi trong thành phố, cần tăng tốc cũng yếu hơn Kia Morning. Thêm một điểm yếu là thị trường Ấn Độ chưa đặt nặng vấn đề an toàn, hệ thống showroom, bảo hành sửa chữa của Kia Morning đông đúc và phổ biến hơn dòng xe nhập từ Ấn Độ.

Từ thời điểm này tới cuối năm nay, các mẫu xe giá rẻ được dự báo sẽ ít có khả năng giảm thêm nữa mà chỉ chậm vì khách hàng vẫn đang nghe ngóng thị trường. Nếu các chính sách về thuế không thay đổi, người Việt Nam không biết khi nào mới mua được ô tô giá rẻ như người Campuchia.

Tác giả: Cúc Phương

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP