Truyền thống - Phát triển

“Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”- Những thời khắc đáng tự hào

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày khởi công Đại thủy nông Kẻ Gỗ (1976 – 2016), tối 24/3, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp với Đài PT&TH Hà Tĩnh và Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”. Tham dự chương trình có lãnh đạo Bộ NN&PTNT; đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương, nguyên lãnh đạo tỉnh Nghệ Tĩnh qua các thời kỳ.

Về phía tỉnh ta có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh.

Đại biểu dự chương trình ” Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”

Cách đây 40 năm, ngày 26/3/1976, hàng triệu thanh niên và người dân Nghệ Tĩnh từ mọi miền quê đã hân hoan đón chào ngày hội ra quân xây dựng công trình đại thủy nông Kẻ Gỗ. Trong điều kiện kinh tế khó khăn, chỉ có “mo cơm, quả cà và tấm lòng cộng sản”, nhưng với tinh thần thi đua yêu nước và khí thế hừng hực của tuổi trẻ, bằng chiến dịch “thần tốc”, chỉ hơn 11 tháng – ngày 3/2/1977, Công trình được đưa vào khai thác và đến năm 1979, hoàn thành trước 3 năm so với kế hoạch.

Ngày khởi công công trình Đại thủy nông Kẻ Gỗ được chọn đúng vào ngày thành lập Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh 26/3. Và tại đây, hàng vạn đoàn viên thanh niên mang tinh thần “từ chiến trường xốc tới công trường”, ngày đêm miệt mài “phá đá, đào sỏi”, cho công trình sớm hoàn thành, cho dòng nước mát lành đến với đồng ruộng quê hương…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh phát biểu trong chương trình

Đêm giao lưu với tiếng hát, lời ca sâu lắng, như thắp thêm ngọn lửa từ lý tưởng, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ thế hệ cha anh; gợi lên niềm tự hào của tuổi trẻ Hà Tĩnh hôm nay, không ngừng phấn đấu, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu mạnh.   

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ”, với sự đầu tư công phu, kết hợp nhuần nhuyễn giữa các tiết mục nghệ thuật và trao đổi với các nhân vật, nhân chứng, đã đem lại cho mọi người cảm nhận đầy đủ và sâu sắc hơn về những giá trị tinh thần khác, văn hoá…song hành cùng giá trị vật chất vô cùng to lớn của công trình Đại thủy nông Kẻ Gỗ. Trong đó, ca khúc: “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ” của Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý, được coi là bản tình ca sống mãi với thời gian.

Phần giao lưu với các khách mời của chương trình

Phát biểu tại chương trình giao lưu, bên cạnh khẳng định những giá trị to lớn mà công trình Đại thủy nông Kẻ Gỗ mang lại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Quá trình xây dựng công trình hồ Kẻ Gỗ, đã tốn biết bao mồ hôi, công sức và cả sinh mạng của những người đi trước… Chúng ta thành kính tưởng nhớ, tri ân sự hy sinh, cống hiến của các anh, các chị, những người tham gia xây dựng công trình đã mãi mãi ra đi vì sự nghiệp xây dựng, phát triển của quê hương, đất nước, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn Đảng bộ, nhân dân và tuổi trẻ Hà Tĩnh, tiếp tục phát huy tinh thần, khí thế trong xây dựng hồ Kẻ Gỗ để xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh.   

Một số tiết mục nghệ thuật trong chương trình

Chương trình giao lưu nghệ thuật “Người đi xây hồ Kẻ Gỗ” đã để lại dư âm tốt đẹp và góp phần khắc họa về một biểu tượng cao đẹp của ý chí, niềm tin, tinh thần đoàn và trí tuệ của người dân Nghệ Tĩnh. Ngày nay, Công trình đang góp phần quan trọng vào công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn trên quê hương Hà Tĩnh. Qua đó, thế hệ hôm nay càng biết ơn những đóng góp to lớn của những người đi xây hồ Kẻ Gỗ – một thuở quên ăn, quên ngủ, quên đi nắng lửa, mưa chan để làm nên một đại công trình vì ngày mai tươi sáng.

Tiến Thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP