Trong nước

Nghị trường kỳ họp HĐND tỉnh tiếp tục “nóng” bởi những vấn đề “nóng”

Đầu giờ sáng nay, Công ty Điện lực Hà Tĩnh đã trả lời chất vấn của đại biểu về tình trạng thiếu điện sinh hoạt và sản xuất kinh doanh tại Kỳ Anh và câu hỏi về tiêu chí điện trong xây dựng NTM.

Hôm nay 17/7, Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVI tiếp tục thực hiện nội dung chất vấn, trả lời chất vấn tại hội trường và tiến hành phiên bế mạc. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự cùng Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Thường trực HĐND tỉnh Hoàng Thị Cẩm Tú chủ trì kỳ họp.

Giám đốc Điện lực Hà Tĩnh Nguyễn Phúc Phong thừa nhận có tình trạng mất điện, cấp điện không ổn định, chất lượng điện áp chưa ổn định. Nguyên nhân là do lưới điện xuống cấp, phụ tải tăng nhanh. Về thực trạng 37 xã chưa đạt tiêu chí về điện trong xây dựng NTM, theo ngành Điện lực nguyên nhân là do lưới điện xuống cấp, không đảm bảo kỷ thuật, mỹ quan. Ngành điện cũng đã đưa ra một số giải pháp để khắc phục tình trạng này như: Đầu tư nâng cấp chất lượng đường dây, tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra tuyến dây.

Giám đốc Điện lực Hà Tĩnh Nguyễn Phúc Phong trả lời chất vấn của các đại biểu về tình trạng thiếu điện sinh hoạt và điện phục vụ sản xuất, kinh doanh tại KKT Vũng Áng

Sau phần trả lời, nhiều đại biểu đã chất vấn trở lại về những bất cập trong hoạt động của ngành điện, nhưng câu trả lời của vị đại diện ngành Điện không nhận được sự đồng tình của đại biểu cho rằng: Ngành điện đang trả lời vòng vo, chưa đi vào trọng tâm; không thể đổ lỗi cho những nguyên nhân khách quan mà không nhận ra những yếu kém về mặt chủ quan của mình, nhất là tình trạng giá điện tăng một cách đột biến, mất điện không thông báo, tình trạng lãnh phí trong đầu tư… Ngành điện cũng nhận khuyết điểm của mình trong việc một bộ phận cán bộ, nhân viên của ngành còn nhiêu khê trong công việc, những tồn tại hạn chế trong quản lý vận lưới điện, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định.

Tiếp đến là phần trả lời của Sở Giáo dục và Đào tạo về tình trạng dôi dư giáo viên kéo dài nhưng địa phương vẫn tiếp tục tuyển hợp đồng giáo viên, ông Trần Trung Dũng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thừa nhận: Nguyên nhân của thực trạng này là do tổng biên chế thừa nhưng lại thiếu cục bộ, nghỉ sinh nhiều nên thiếu giáo viên, một số trường, địa phương tiến hành ký hợp đồng. Trách nhiệm này thuộc về UBND cấp huyện, thị, thành phố và hiệu trưởng các trường học.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần TRung Dũng tham gia trả lời chất vấn về việc tuyển dụng biên chế của ngành

Chủ tọa kỳ họp yêu cầu sau kỳ họp này, UBND tỉnh phải chỉ đạo các ngành chức năng để giải quyết triệt để các vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị trong việc xử lý tình trạng dôi dư giáo viên, công tác tuyển dụng.

Tiếp theo phiên chất vấn, trả lời chất vấn là phần trả lời của cục Thuế Hà Tĩnh về kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm đạt thấp, chưa tương xứng tốc độ tăng trưởng kinh tế, đâu là nguyên nhân, trách nhiệm? Theo ông Đinh Nho Hậu Cục trưởng Cục Thuế thì một số đối tượng nộp chưa thực hiện nghiêm túc, không kịp thời, không đầy đủ và một số nguyên nhân khác đã dẫn đến thu chưa đạt kế hoạch.

Nam Trung/ HTTV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP