Thế giới

Nga ký hợp đồng hơn 5 tỷ USD bán tên lửa S-400 cho Ấn Độ

Thương vụ S-400 được lãnh đạo Nga và Ấn Độ ký trong hội nghị thượng đỉnh tại New Delhi, bất chấp những đe dọa từ Mỹ.

Xe phóng đạn thuộc tổ hợp phòng không S-400 Nga. Ảnh: TASS.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay ký thỏa thuận trị giá 5,4 tỷ USD, trong đó Moskva sẽ bắt đầu cung cấp 5 hệ thống phòng không tầm xa S-400 Triumf cho New Delhi từ tháng 10/2020, Sputnik đưa tin.

Hợp đồng này được ký trong hội nghị thượng đỉnh Nga - Ấn lần thứ 19 tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Điện Kremlin hôm qua cho biết đây là một trong những nội dung chính trong chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Ấn Độ. Thương vụ này từng được lãnh đạo hai nước nhất trí vào tháng 10/2016.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua cảnh báo Washington có thể không đưa New Delhi vào danh sách miễn trừ khỏi Đạo luật Chống đối thủ của Mỹ thông qua cấm vận (CAATSA) nếu Ấn Độ theo đuổi hợp đồng mua tên lửa S-400 Nga.

Mỹ từng nhiều lần khẳng định việc Ấn Độ mua S-400 có thể làm ảnh hưởng tới kế hoạch chuyển giao công nghệ quốc phòng của Washington cho New Delhi trong thời gian tới. Lầu Năm Góc lo ngại hợp đồng S-400 giữa Nga và Ấn Độ sẽ tác động tiêu cực tới các thương vụ xuất khẩu máy bay không người lái và tên lửa phòng không Patriot của Mỹ ra nước ngoài.

Giới chức Ấn Độ cho rằng việc tăng cường năng lực phòng không bằng hệ thống S-400 là cần thiết, trong bối cảnh không quân Trung Quốc và Pakistan ngày càng được trang bị những vũ khí hiện đại.

S-400 Triumf là hệ thống phòng không tầm xa thế hệ mới, có khả năng đánh chặn nhiều mục tiêu như tiêm kích tàng hình, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở khoảng cách tới 400 km. Một tổ hợp S-400 có thể tiến công tới 80 mục tiêu cùng lúc.

Tác giả: Vũ Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP