Thế giới

Nga kêu gọi Mỹ quay lại hiệp ước hạt nhân INF

Nga kêu gọi Mỹ phá hủy bệ phóng tên lửa hành trình, các tên lửa mục tiêu và máy bay không người lái tấn công tuân thủ hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trước thời hạn 6 tháng INF chính thức bị xóa sổ.

Máy bay MQ-9 Reaper (trái) và bệ phòng tên lửa Tomahawk, những khí tài khiến Nga cáo buộc rằng Mỹ đã vi phạm INF (Ảnh: Reuters)

Máy bay MQ-9 Reaper (trái) và bệ phòng tên lửa Tomahawk, những khí tài khiến Nga cáo buộc rằng Mỹ đã vi phạm INF (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/2 đã triệu tập tùy viên quân sự Mỹ tại Moscow để bàn giao biên bản ghi nhớ liên quan đến hiệp ước INF. Trong văn bản này, Nga cáo buộc Mỹ vi phạm INF trong nhiều năm, kêu gọi Washington phá hủy các bệ phóng tên lửa hành trình, tên lửa mục tiêu và máy bay không người lái (UAV) tấn công tuân thủ theo hiệp ước trước thời hạn 6 tháng.

Cụ thể, Nga kêu gọi Mỹ “phá hủy bệ phóng Mk-41, thiết kế để phóng tên lửa hành trình Tomahawk và các tên lửa mục tiêu”. Moscow cho rằng các khí tài này có đặc điểm kỹ thuật khá tương đương với những tên lửa hành trình bị INF cấm.

Ngoài ra, Nga cũng chỉ ra các UAV tấn công của Mỹ cũng vi phạm INF.

Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung được Nga và Mỹ ký năm 1987, trong đó cấm hai nước phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500 km.

Đầu tháng 2, Mỹ đơn phương rút khỏi hiệp ước INF với cáo buộc Nga đã phát triển tên lửa cấm, tuy nhiên Washington cho biết họ có thể sẽ quay trở lại INF nếu Moscow loại bỏ những khí tài vi phạm quy định trong 6 tháng tới.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/2 bác bỏ “những cáo buộc vô căn cứ nói rằng Nga vi phạm các điều khoản thuộc hiệp ước”.

“Cáo buộc của Mỹ là sai trái”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov tuyên bố.

Sau khi Mỹ tuyên bố dừng hiệp ước INF, Nga đã tung một số tấm ảnh mà họ gọi bằng bằng chứng cho thấy Mỹ đã chuẩn bị cho việc chế tạo các tên lửa tầm ngắn và tầm trung bị cấm theo hiệp ước INF từ tháng 6/2017, hai năm trước khi cáo buộc Nga vi phạm.

Ngày 5/2, Mỹ đã phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III, nhắm tới mục tiêu ở cách xa 6.700 km, động thái được giới quan sát nhận định rằng nhằm “nắn gân” Moscow.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: INF , Nga , Mỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP