Liên quan đến việc tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm Giám đốc Sở KH&ĐT 30 tuổi vừa qua, báo Tiền Phong đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi của độc giả. Đa số đều cho rằng việc bổ nhiệm một vị trí quan trọng của tỉnh cho một người còn quá trẻ, lại là con của Bí thư Tỉnh ủy là một việc… bất thường.

“Nếu người đó không phải là con Bí thư Tỉnh ủy vừa về hưu thì câu chuyện sẽ nhẹ nhàng hơn…” – Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội và Đại sứ tại Liên minh châu Âu chia sẻ với phóng viên về việc tỉnh Quảng Nam bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (30 tuổi) làm Giám đốc Sở KH&ĐT khiến dư luận xôn xao.

Bà Ninh cho rằng: “Nếu như anh là một người xuất chúng thì trước khi được bổ nhiệm, có lẽ anh đã được nhân dân, công luận biết tới những tài năng của mình. Còn nếu đến khi được bổ nhiệm, người ta mới biết đến anh thì sẽ bị để ý ngay và chuyện bàn tán là đương nhiên”.

Rất nhiều độc giả đã gửi ý kiến bày tỏ sự ủng hộ với quan điểm của bà Tôn Nữ Thị Ninh. Độc giả Dieuhien viết: “Vị giám đốc sở này lên chức nhanh như thế mà chưa hề chứng minh cho xã hội tài năng thực sự của mình, lại có bố là người có quyền hành cao nhất tỉnh. Rất khó để dư luận không nói ra vào…”.

“Tôi cũng nghĩ như vậy. Tính đơn giản như thế này: Tốt nghiệp đại học 22 tuổi, học thạc sỹ xong là 25 tuổi, một năm tập sự, thế là chỉ còn 4 năm. Trong 4 năm ấy, anh này chắc không thể kinh qua nhiều chức vụ quan trọng và có thành tích nổi bật để đến bây giờ bổ nhiệm Giám đốc Sở được”, bạn đọc Pham Ngoc Hung chia sẻ.

Cũng không nằm ngoài quan điểm trên, độc giả có tên Việt Quốc viết: “Muốn có những cán bộ trẻ thực tài, thì phải cho họ môi trường cống hiến bình đẳng. Không thể cống hiến dưới cái bóng của những ông bố, bà mẹ là quan đầu tỉnh và được nhận những suất học bổng tiền tỉ từ tiền thuế của dân.

Nên tổ chức thi tuyển công khai

Hầu hết các ý kiến phản hồi của độc giả đều cho rằng trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo chủ chốt là phù hợp với xu hướng phát triển của nhiều nước tiên tiến hiện nay.

Tuy nhiên, đối với ông Lê Phước Hoài Bảo 30 tuổi hoặc các trường hợp trẻ hơn, nếu muốn bổ nhiệm vào những vị trí quản lý quan trọng thì nên tổ chức một kỳ thi tuyển công khai, công bằng để họ vừa chứng tỏ được năng lực của mình cũng như được nhân dân công nhận.

Độc giả Bùi Ngọc Sơn viết: “Theo tôi cấp sở đừng bổ nhiệm mà cứ thi tuyển, như vậy tránh tình trạng không phục của mọi người. Nếu đủ năng lực, trình độ thì sợ gì chuyện thi tuyển chứ, vừa chọn được người tài mà lại công bằng”.

“Việc bổ nhiệm giám đốc sở 30 tuổi tôi nghĩ là việc bình thường. Tuy nhiên, nên tổ chức thi tuyển công khai, nếu cán bộ có tài thật sự, làm việc tốt cho dân kể cả dưới 30 vẫn bổ nhiệm, bất luận con ai”, độc giả Nguyen Bang chia sẻ. Cùng với đó, độc giả Le Van Khai cũng cho rằng: “Trẻ thì tốt nhưng cần có công bằng… Sao không tổ chức thi tuyển sẽ thuyết phục hơn.”

Có thể thấy đa số người dân đều ủng hộ việc trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo nếu họ có đủ đức và tài, bất luận là con ai.

Tiền Phong