TP-Huyện-Thị

Nắng nóng thiêu cháy nhiều ha chè tại ‘chảo lửa’ Hương Khê

Tại “chảo lửa” Hương Khê, nắng nóng khiến nhiều diện tích chè tại Xí nghiệp Chè 20/4 có nguy cơ bị chết

Hàng chục ha chè của Xí nghiệp chè 20/4 (xã Hương Trà, Hương Khê, Hà Tĩnh) đang có nguy cơ bị chết do đợt nắng nóng kéo dài ở Miền Trung trong thời gian này.
Đợt nắng nóng đang diễn ra gay gắt ở Miền Trung với nền nhiệt độ cao, có nơi lên tới hơn 40 độ C đang làm đảo lộn cuộc sống và sản xuất của người dân nơi đây.

Tại hai xóm  này, PV chứng kiến hàng chục diện tích chè bị cháy nắng, lá héo khô.

Ông Pham Văn Minh,  Giám đốc xí nghiệp chè 20/4 cho biết: “Do thời tiết quá nắng nóng, hiện nay có khoảng 20 ha chè đã trồng khá lâu bị cháy nắng, lá héo khô.

Ngoài ra, khoảng 10 ha chè con mới trồng đang có nguy cơ chết. Bà con và anh em công nhân xí nghiệp đang ra sức tưới nước để cứu số diện tích vừa trồng này”.

Nhiều công nhân trồng chè cho biết, với những vuờn chè trồng lâu năm thì sức chịu tốt hơn nên có thể trụ được. Còn những vườn chè trồng chưa lâu, không chịu nổi sức nóng của các đợt nắng nóng kéo dài đang bị cháy nắng.
Ông Phạm Văn Minh, Giám đốc Xí nghiệp Chè 20/4 cho biết “Khoảng 20 ha diện tích chè trồng lâu năm bị cháy nắng, số diện tích này lúc nào gặp mưa sẽ xanh trở lại”.
Khoảng hơn 10ha cây chè con vừa trồng, dù đã được tưới nước nhưng nguy cơ chè vẫn bị chết là rất cao
Bà Lưu Thị Chiến (49 tuổi, thôn Đông trà, Hương Trà, Hương Khê) cho biết: gia đình bà đấu thầu trồng 6000 m2 chè, khoảng 8000 cây. Năm ngoái đầu tư trồng hết 30 triệu đồng nhưng  trắng tay vì nắng nóng. Năm nay trồng hết 27 triệu cũng đối diện nguy cơ chết hết
Bà Cho cho biết, những cây chè  này mới trồng thừ tháng 10 năm ngoái. Hiện đang có nguy cơ chết vì nắng nóng. Bà con đang ra sức tưới nước để cứu cây. Mỗi xe tưới nước như vậy có giá 250.000 đồng. Mỗi ngày gia đình bà Chiến tưới được khoảng 4 đến 5 chuyến.

Mai Nguyễn/ Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP