Thế giới

Luật sư nói Malaysia 'phân biệt đối xử' trong vụ Đoàn Thị Hương

Luật sư bào chữa cho Hương nói rằng việc Bộ trưởng Tư pháp từ chối đề nghị phóng thích cô là sự ngoan cố và đối xử bất công.

Trả lời tại cuộc họp báo ở Kuala Lumpur, Malaysia sau phiên tòa biện hộ đối với Đoàn Thị Hương sáng nay, Hisyam Teh Poh Teik, người đứng đầu đoàn luật sư bào chữa cho Hương, nói rằng nhóm của ông "rất thất vọng" khi Bộ trưởng Tư pháp Malaysia không rút lại cáo buộc giết người đối với Hương, theo Straits Times.

"Cả hai bị cáo đều được bào chữa theo cách giống nhau trước tòa. Cả hai đều tuyên bố thông qua luật sư rằng họ bị chơi khăm và họ chỉ là những con dê tế thần", Hisyam nói với phóng viên, đề cập đến Hương và nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah.

Hương và Aisyah bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX sát hại Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc cho rằng chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur tháng 2/2017. Hương và Aisyah đều phủ nhận cáo buộc, khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín.

Trong phiên tòa ngày 11/3, công tố viên rút lại cáo buộc giết người với Aisyah nhưng không nêu lý do. Cô được phóng thích ngay sau phiên toà và hiện đã về nước. Hương bị "sốc" và cảm thấy việc phóng thích Aisyah là không công bằng với cô vì thẩm phán năm ngoái tuyên bố đã tìm thấy đủ bằng chứng để tiếp tục phiên tòa với họ.

"Quyết định không rút lại cáo buộc là sự ngoan cố. Điều đó không cho thấy tính ưu việt trong hệ thống tư pháp hình sự và cũng không mang lại niềm tin đối với hệ thống tư pháp hình sự của chúng ta. Rất rõ ràng, đó là sự phân biệt đối xử", luật sư Hisyam nhấn mạnh.

Sau khi công tố viên thông báo quyết định, Hương khóc nức nở và nói: "Tôi không tức giận vì Siti được thả. Chỉ có Chúa mới biết rằng chúng tôi không giết người". Phiên tòa tiếp theo diễn ra vào ngày 1/4. Nếu bị kết tội, Hương sẽ đối mặt với án tử hình bằng hình thức treo cổ.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng hôm nay đã gặp Đại sứ Malaysia tại Hà Nội, đề nghị Malaysia đảm bảo vụ xét xử nghi phạm Đoàn Thị Hương công bằng, khách quan và trả tự do cho công dân này. Sáng nay, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh đã tham dự phiên toà để hỗ trợ kịp thời công dân khi cần thiết. Ông Quỳnh cũng thăm lãnh sự và động viên Đoàn Thị Hương.

Tác giả: Huyền Lê

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP