Tin Hà Tĩnh

Lộc Hà - Hà Tĩnh: UBND xã trục lợi tiền đền bù giải phóng mặt bằng

UBND xã Thạch Mỹ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) có dấu hiệu trục lợi hơn 13 triệu đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng của Dự án xây dựng công trình cống Đò Điệm và hệ thống kênh trục sông Nghèn với lý do đất của hộ dân được đền bù là đất tập thể.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Minh Điện (nguyên là thôn trưởng thôn Báo Ân, xã Thạch Mỹ) cho biết, năm 2015, ông nhận được quyết định áp giá đền bù giải phóng mặt bằng của dự án của Dự án xây dựng công trình cống Đò Điệm và hệ thống kênh trục sông Nghèn cho thửa đất mang tên Trần Nhân Tuấn một người dân trong thôn với tổng số tiền đền bù là 13.479.642 đồng.

Ông Lê Minh Điện trao đổi cùng phóng viên. Ảnh:Cẩm Kỳ

“Thửa đất mang tên Trần Nhân Tuấn chỉ là mang tên hộ cho thôn Báo Ân bởi trước đây khi có một đơn vị tiến hành xây trang trại đã vô tình san lấp hết đất có bìa đỏ của dân. Sau đấy người dân phản đối nên UBND huyện đã tiến hành đo đạc lại. Khi đo đạc xong có thừa ra hai miếng nên xóm đã nhờ ông Tuấn và một người nữa tên Dũng đứng tên hộ xóm”, ông Điện nhớ lại.

Sau khi nhận được quyết định áp giá đền bù, ông Trần Nhân Tuấn có nói với ông Điện đất của xóm thì xóm đi nhận. Mãi hơn một năm sau không ai lên nhận nên ông Điện có báo cáo với UBND xã Thạch Mỹ về việc hộ gia đình ông Tuấn được nhận đền bù giải phóng mặt bằng và việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Trần Nhân Tuấn là đất chung của xóm.

“Tôi báo cáo sự việc đến ông Võ Tá Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ, ông Hiếu có nói tôi tự viết một giấy uỷ quyền rồi đưa lên xã để ông Hiếu đóng dấu xác nhận. Khi nhận được tiền đền bù sẽ chia đôi, xã một nửa còn xóm một nửa để phục vụ công tác phúc lợi cho xóm”, ông Điện nhớ lại.

Tuy nhiên, sau nhiều lần ông Điện lên nhận tiền giải phóng mặt bằng thay ông Tuấn nhưng không được nên ông Hiếu đã cử ông Hội địa chính xã đi cùng. Sau khi nhận được tổng số tiền hơn 13 triệu đồng từ hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Lộc Hà, ông cùng đồng chí địa chính về UBND xã Thạch Mỹ gặp kế toán trưởng để đóng nộp toàn bộ số tiền kia vào tài khoản của xã kèm theo lời hứa UBND xã sẽ chi cho xóm một nửa để làm các công trình phúc lợi.

“Khi tôi nhận tiền xong nộp cho xã tôi có điện cho chủ tịch xã nhưng khi đấy ông ấy đang ở Hà Nội. Chủ tịch có bảo tôi về đi sau khi về sẽ chi cho xóm một nửa tiền đền bù giải phóng để làm các công trình phúc lợi. Tuy nhiên, nhiều năm trôi qua UBND xã vẫn không thực hiện lời hứa”, ông Điện nói.

Phóng viên nhiều lần liên lạc và gặp ông Trần Nhân Tuấn để tìm hiểu sự việc nhưng ông Tuấn đã từ chối và cho rằng hoàn toàn không biết những sự việc trên.

Để làm rõ phản ánh, phóng viên có buổi làm việc cùng ông Võ Tá Hiếu, Chủ tịch UBND xã Thạch Mỹ. Tại buổi làm việc ông Hiếu cho biết, thửa đất mang tên Trần Nhân Tuấn là đất của tập thể nên số tiền khi được hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện cấp sẽ chia đôi cho xóm và UBND xã.

Khi phóng viên hỏi về việc tại sao đất không thuộc cá nhân vẫn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khi có áp giá đền bù UBND xã không báo cáo tình trạng đất cho ban giải phóng mặt bằng huyện thì ông Hiếu vòng vo “Quyền sử dụng đất cấp cho ông Tuấn từ lúc nào và ai cấp thì tôi không rõ, nhưng khi xóm báo lên thửa đất của ông Tuấn là đất chung của xóm thì tiền thu về từ việc hỗ trợ đền bù sẽ chia đôi cho UBND xã và xóm”.

Danh sách nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng và phiếu thu tiền của UBND xã Thạch Mỹ. Ảnh: Cẩm Kỳ

Trao đổi với ông Võ Tá Hiếu về việc tại sao lại không chi trả cho xóm một nửa số tiền như đã hứa thì ông Hiếu khẳng định đã chi trả một nửa cho xóm. Theo như phiếu thu của UBND xã Thạch Mỹ thu của ông Lê Minh Điện số tiền 13.400.000 đồng vào ngày 28/06/2016 với nội dung thu tiền hoa lợi đất chính là tổng toàn bộ số tiền từ hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng huyện đã chi trả cho ông Lê Minh Điện. Điều này có nghĩa những gì ông Hiếu nói về việc chia đôi số tiền đền bù GPMB cho thôn Báo Ân như đã trao đổi cùng phóng viên là chưa chính xác.

“Trước khi áp giá đền bù giải phóng mặt bằng, cán bộ trong ban đã tiến hành kiểm tra khảo sát rất kỹ. Thửa đất của ông Trần Nhân Tuấn đầy đủ hồ sơ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, nếu có sự việc như phản ánh tôi nghĩ UBND xã phải báo cáo lên UBND huyện để làm rõ không có chuyện đền bù cho dân mà UBND xã lại thu tiền về cho vào ngân sách xã như vậy được”, một cán bộ thuộc Ban giải phóng mặt bằng huyện Lộc Hà chia sẻ.

Tác giả: Cẩm Kỳ

Nguồn tin: Thời báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP