Kỳ Anh

Kỳ Phú: Hãi hùng nhìn đê biển bị “xẻ thịt” không thương tiếc

Cả dải cát ven biển dài hơn 1km và cao hơn chục mét bao đời nay che chở cho hàng ngàn hộ dân trước mọi biến cố của thiên nhiên, đang bị chính quyền xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) "xẻ thịt" một cách không thương tiếc.

Chiều 2/5, từ đơn khẩn cầu của đông đảo người dân Kỳ Phú, trong đó có rất nhiều người là cán bộ xã, cán bộ hai xóm Phú Thượng, Phú Long, nhóm PV đã có mặt tại địa phương này để tìm hiểu sự việc.


3h chiều, đúng như phản ánh, dải cát cao, dài hơn 1km chạy dọc bãi biển của hai xóm Phú Thượng và Phú Long (xã Kỳ Phú) đông nghịt người dân khai thác cát. Tiếng gầm rú của hàng chục chiếc xe ô tô, công nông và vô số xe bò ào ạt chở cát ra khỏi địa bàn khiến con đê tự nhiên như một đại công trường.

“Trung bình mỗi xe vận chuyển từ 30 đến 40 chuyến trên ngày. Xe lớn nhất 4 khối, còn phương tiện nhỏ nhất là xe bò, 0,3 m3. Tính ra, phải có hơn 1.000 khối cát được vận chuyển ra khỏi địa bàn trong một ngày” – vị an ninh viên nói trên tiết lộ.


Ông Lê Xuân Tùng – Trưởng Công an xã Kỳ Phú – thừa nhận, tình trạng khai thác cát bừa bãi gây nguy hại cho con đê biển. Phó trưởng thôn Phú Thượng là ông Nguyễn Văn Lập thì thốt lên: “Các anh nhìn đấy thì biết, đất đai, cây cối, mồ mả của dân đã bị đào bới, bị sóng biển cuốn trôi, đời sống của người dân hết sức bất an”.

Ông Đào Xuân Ngận – Bí thư và ông Lê Văn Tôn – trưởng xóm Phú Long dẫn phóng viên đi mục sở thị hiện trường đê cát bị bòn rút và sạt lở nghiêm trọng. Biển lấn sâu cũng đã cuốn luôn một phần nghĩa trang của xóm. Theo hai vị cán bộ xóm, vào tháng 8/2012, cát lở đã khiến 3 ngôi mộ bị cuốn phăng, trơ ra các bộ hài cốt, buộc Ban chỉ huy thôn và người dân phải di dời. Nhiều hộ dân trước cách biển hàng trăm mét, nay biển đã áp sát vườn, đe dọa cuộc sống từng ngày.

 Một ngôi mộ ở nghĩa trang xóm Phú Long bị cuốn phăng, hài cốt vương vãi.

Trong khi đó, theo thông tin từ người dân, với mức thu 15.000 đồng/chuyến xe bò, 70.000/chuyến công nông, 250.000/chuyến ô tô, hàng chục triệu đồng tiền bán cát mỗi phiên không rõ rơi vào túi ai.












Chính quyền xã đóng cọc dựng trạm thu phí ngay sát bãi biển.











Chính quyền xã đóng cọc dựng trạm thu phí ngay sát bãi biển.

Chính quyền xã đóng cọc dựng trạm thu phí ngay sát bãi biển.


Dải cát dài như con đê bao năm nay bảo vệ hàng ngàn hộ dân, nay bị đào bới, sụt lún

Dải cát dài như con đê bao năm nay bảo vệ hàng ngàn hộ dân, nay bị đào bới, sụt lún và sắp bị san phẳng




Rừng cây chắn cát, chắn sóng đang bị tàn phá

Rừng cây chắn cát, chắn sóng đang bị tàn phá







Rừng cây chắn cát, chắn sóng đang bị tàn phá

Con đê bị xẻo thịt, biển ăn sâu vào đất liền. Những con sóng đang ngày càng khoét sâu vào bờ cát khiến người dân hai xóm Phú Thượng, Phú Long bất an


Chẳng mấy chốc hai ngôi mộ này cũng sẽ bị biển nuốt chửng.

Chẳng mấy chốc hai ngôi mộ này cũng sẽ bị biển nuốt chửng.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP