Kỳ Anh

Kỳ Anh: Chính quyền "móc ngoặc" doanh nghiệp bòn rút tài nguyên?

Vì sao doanh nghiệp có thể lộng hành, ngang nhiên "băm nát" con sông Rào Trổ, hủy hoại môi trường? Liệu có phải do sự móc ngoặc của chính quyền xã Kỳ Thượng với doanh nghiệp để bòn rút tài nguyên?

Kỳ Anh: Đột nhập công trường tận thu sa khoáng cày nát dòng sông

Cấp chui, khoán trắng


Theo tìm hiểu của PV Dân trí, khu vực thượng nguồn sông Rào Trổ trong ít năm tới sẽ nằm trong khu vực hồ chứa nước Rào Trổ, công trình (đã được phê duyệt và đang trong diện đền bù) được UBND tỉnh Hà Tĩnh xây dựng để cung cấp nguồn nước cho Khu kinh tế Vũng Áng. Khi công trình nói trên chặn dòng, một phần diện tích thượng nguồn con sông Rào Trổ sẽ bị ngập.

Theo quy định của Luật Khoáng sản do Chính phủ ban hành, để được tận thu tài nguyên, khoáng sản tại những khu khu vực như trên, chính quyền địa phương phải lập hồ sơ trình các cấp thẩm quyền thẩm định, trong trường hợp này phải được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý bằng văn bản.

Thế nhưng, bỏ qua những quy định nêu trên, chính quyền xã Kỳ Thượng đã âm thầm cho phép nhà thầu là doanh nghiệp tư nhân Mi Vy (trụ sở tại Vũng Tàu) vào tổ chức khai thác cát sỏi, tận thu sa khoáng.


Việc làm này được chính ông Nguyễn Dễ, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Mi Vy thừa nhận với PV Dân trí vào chiều ngày 7/7. “Cái này không phải giấy tờ mỏ miếc gì đâu, mà xã, huyện tạo điều kiện cho anh em làm, vì số lượng khai thác ở đây cũng chỉ mấy ngàn khối thôi, không lớn lắm. Tôi rất am hiểu luật, nếu mỏ lớn tôi ra tận Bộ TN-MT, UBND tỉnh Hà Tĩnh xin phép rồi”- ông Dễ nói.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Thượng Nguyễn Văn Tiến cũng thừa nhận xã không báo cáo, không xin phép UBND huyện Kỳ Anh, không được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép nhưng vẫn cho doanh nghiệp khai thác, tận thu khoáng sản trên khu vực thượng nguồn sông Rào Trổ.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP