Kỳ Anh

Kỳ Anh cần soát xét, chấn chỉnh công tác bồi thường, GPMB

Sáng 12/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Hà Văn Thạch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng dự.

Theo báo cáo của Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (BT-HT-TĐC) huyện Kỳ Anh, đến nay, việc chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi đạt 997/1095 hộ; đối với mồ mả có 1.919 mộ của 409 hộ đại diện và đã chi trả 291/409 hộ. Hiện nay, xã Kỳ Lợi đã nhận bàn giao nghĩa trang, đang phân lô để tổ chức cho nhân dân bốc thăm.


Đối với công tác TĐC, ngày 29/10, tỉnh, huyện đã tổ chức lẽ hội di dời dân lên khu TĐC, đến nay, có 154 hộ tháo dỡ công trình nơi cũ, 291 hộ tiến hành bỏ móng tại khu TĐC.


Đối với dự án cấp nước và 23 dự án khác trong KKT Vũng Áng đã và đang được Hội đồng BT-HT-TĐC huyện Kỳ Anh phối hợp với các chủ đầu tư, các sở, ngành liên quan tiến hành đo vẽ địa chính, kiểm kê, áp giá và chi trả tiền đền bù. Tuy nhiên, nhìn chung công tác BT-HT-TĐC tại các dự án này đang còn gặp khó khăn, vướng mắc.


Hiện còn 7 dự án vướng mắc về mồ mả, mặc dù hội đồng bồi thường huyện đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể các cấp tập trung vận động nhưng đến nay số lượng hộ chấp hành di dời còn ít. Một số hộ chưa nhận tiền, không bàn giao mặt bằng đồng thời tổ chức khiếu kiện. Một số dự án cần có đất TĐC để cấp cho các hộ dân di dời nhưng đến nay chưa có đất TĐC. Ngoài ra, hiện còn có 8 dự án chủ đầu tư chưa có tiền chi trả.


Tại cuộc họp, đại biểu các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương tập trung phân tích, làm rõ những tồn tại vướng mắc trong thực hiện công tác BT-HT-TĐC, đồng thời đưa ra các giải pháp xử lý. Đặc biệt, các đại biểu thống nhất cao các biện pháp xử lý nghiêm khắc các hộ dân (trong đó có không ít cán bộ, đảng viên) xây dựng, cơi nới các công trình trái phép tại một số địa phương trong KKT Vũng Áng .


Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn đề nghị huyện Kỳ Anh soát xét, chấn chỉnh công tác GPMB để bàn giao cho các dự án đúng tiến độ; kiên quyết xử lý nghiêm các hộ dân, đặc biệt là các cán bộ, đảng viên vi phạm xây dựng công trình trái phép; tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị tuyên truyền, động viên người dân lên các khu TĐC càng nhanh càng tốt; huy động lực lượng giúp 26 hộ dân đã di dời tháo dỡ nhà cửa; tổ chức đối thoại công khai với các hộ dân để làm rõ các vướng mắc đồng thời có phương án giải quyết.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cũng yêu cầu Ban quản lý KKT Vũng Áng đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu TĐC; Sở Xây dựng nghiên cứu, soát xét, bổ sung các văn bản giúp huyện trong công tác quản lý xây dựng.


Thanh Hoài

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP