Kinh tế

Kinh doanh thua lỗ Vinalines xin bán tàu biển

Tổng công ty vận tải biển Việt Nam (Vinalines) vừa đề xuất được bán tàu biển Vinalines Trader có giá trị lúc mua hơn 500 tỷ đồng để chặn đà thua lỗ.

Tàu Vinalines Trader có trọng tải 69.614 DWT hiện đang kinh doanh thua lỗ. Do vậy, để giảm bớt khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, Vinalines đề xuất được bán gấp dù chấp nhận, việc bán tàu không thu hồi đủ vốn đầu tư bỏ ra ban đầu.

Theo báo cáo của Vinalines, tàu Vinalines Trader được mua vào ngày 24/9/2010 với trị giá hơn 541,3 tỷ đồng, giá trị còn lại đến 30/6/2017 khoảng 105,8 tỷ đồng. Sau khi tính toán, giá trị thu hồi dự kiến của Vinalines đưa ra con số chỉ còn 97 tỷ đồng.

Vinalines xin bán tàu Vinalines Trader trị giá lúc mua hơn 500 tỷ đồng để cắt lỗ

Lãnh đạo Vinalines cho rằng, chỉ số BDI (chỉ số cho thuê tàu hàng khô) trung bình trong 5-7 năm qua chỉ dao động quanh mức 1.000 - 1.500 điểm, mức này chỉ bằng 1/4 đến 1/3 mức trung bình của năm 2010 (thời điểm lập dự án và triển khai mua tàu Vinalines Trader với giá cho thuê trung bình dự kiến cho cả đời dự án tàu Vinalines Trader khoảng 29.000 USD/ngày).

Hơn nữa, do nguồn cung tàu tăng trong khi nền kinh tế thế giới tại các nước Mỹ, Trung Quốc, châu Âu suy thoái, tăng trưởng chậm lại làm cho nhu cầu vận tải nói chung và vận tải biển nói riêng suy giảm đã ảnh hưởng đến chỉ sổ vận tải biển BDI tiêu cực, rất thấp.

Đặc biệt, giá cước trung bình trên thế giới cho cỡ tàu như Vinalines Trader (với tàu dưới 10 tuổi) trong các năm qua chỉ đạt trung bình khoảng 3.000 - 4.000 USD/ngày, thậm chí có giai đoạn tàu không có khách hàng thuê hoặc khách hàng trả giá thuê rất thấp chỉ khoảng 2.000 - 3.000 USD/ngày (thấp hơn cả chi phí hoạt động của tàu).

Trong trường hợp Vinalines tiếp tục khai thác đến năm 2019 thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không đảm bảo an toàn hàng hải và khai thác. Mặt khác, thị trường thuê tàu dự kiến chưa có tín hiệu phục hồi khiến kết quả kinh doanh của tàu tiếp tục thua lỗ (tính toán dự đoán hơn 97,5 tỷ đồng).

Dù không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc bán/thanh lý tàu VinalinesTrader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty, đặc biệt khi Vinalines chuyển đổi mô hình hoạt động sang Công ty cổ phần (dự kiến ngày 30/9/2017 công bố giá trị doanh nghiệp).

Vinalines dự kiến thời điểm bán tàu Vinalines Trader trước 30/6 tới đây theo hình thức bán đấu giá tàu thông qua tổ chức đẩu giá chuyên nghiệp. Nếu việc đấu giá không thành công sau một lần tổ chức bán đấu giá sẽ chuyển sang hình thức bán chào hàng cạnh tranh theo thông lệ quốc tế.

Tác giả: Hải Dương

Nguồn tin: Báo An ninh thủ đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP