“Ngày 13/2, các chuyên gia Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TƯ sẽ xét nghiệm, đánh giá lại mới có thể công bố tiên lượng về sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh, nhưng tình hình nói chung là rất xấu!”
GS.TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ TƯ: “Chúng tôi đang cố gắng hết sức để cứu chữa, duy trì anh Thanh cho qua Tết Nguyên đán nhưng không biết có được hay không!” (Ảnh: HC)

Trước đó, chiều 12/2, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chính thức xác nhận với PV Infonet việc ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng Ban Nội chính TƯ, nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, bị hôn mê.

Theo ông Trần Thọ, cách đây 2 ngày, ông Nguyễn Bá Thanh cũng đã có một lần bị hôn mê nhưng sau đó tỉnh lại, và nay là lần hôn mê thứ hai trong vòng 3 ngày qua (cho đến khi kết thúc hội chẩn tối 12/2 thì ông Thanh vẫn chưa tỉnh lại – PV).

Ông Trần Thọ cho biết, do tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh chuyển biến xấu nên trong mấy ngày qua, Thành ủy Đà Nẵng liên tục cử người đến chăm sóc, nói chuyện, động viên. Bản thân ông cũng vừa trực tiếp vào thăm hôm 11/2 và yêu cầu Bệnh viện Đà Nẵng phải báo cáo ngay cho lãnh đạo TP mọi diễn biến về tình hình sức khỏe của ông Nguyễn Bá Thanh.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Quốc Triệu cho biết thêm: “Tình hình sức khỏe của anh Thanh nói chung là rất khó khăn”. Theo ông Nguyễn Quốc Triệu, việc ông Nguyễn Bá Thanh bị hôn mê cách đây 2 ngày là do ngộ độc gan sau các đợt điều trị hóa chất trước đó. Sau khi lọc máu, ông đã ra khỏi cơn hôn mê nhưng cơ thể suy kiệt vì bị ít nhất 3 căn bệnh nặng và nhiều biến chứng khác hoành hành nên ông hôn mê trở lại.

Hiện ê kíp điều trị đang tiến hành đợt lọc máu thứ 2 trong vòng 3 ngày để chắc lọc chất độc vì gan, thận của ông Thanh đã suy yếu, không còn thực hiện đầy đủ chức năng. Cùng với đó là tiến hành truyền đạm, truyền dinh dưỡng, truyền máu để bổ sung hồng cầu và các thứ cần thiết cho cơ thể của ông.

GS.TS Phạm Gia Khải, Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ TƯ cũng cho biết, việc sử dụng phác đồ điều trị Đông – Tây y kết hợp trong thời gian qua hầu như không giải quyết được gì vì ông Nguyễn Bá Thanh vừa bị nhiễm nấm, vừa suy gan nặng, vừa ung thư máu trên cơ sở rối loạn sinh tủy. Tất cả các cơ quan lọc độc và sinh tủy của cơ thể ông đều đã hỏng.

Hiện các chỉ số huyết học của ông Thanh đều rất kém. Trong ổ bụng có ứ nước và trương phình, các bác sĩ điều trị đã lọc, hút ra ngoài hơn 1,2 lít dịch. Sắc tố mật tăng lên trong máu dữ dội do suy kiệt chức năng gan. Lượng hồng cầu còn rất ít, chỉ dưới 4 triệu, tiểu cầu cũng giảm mạnh. Màng bụng có nước máu, nước tiểu cũng có máu, da động nhẹ là chảy máu chứng tỏ có dấu hiệu xuất huyết nên phải truyền máu.

“Qua lần hội chẩn này (tối 12/2), các giáo sư đã đưa ra một phác đồ điều trị duy trì cho ông Thanh, trong đó sẽ tiếp tục lọc máu bằng máy lọc mới tăng cường. Từ ngày mai sẽ tiến hành điều trị theo phác đồ này. Tuy nhiên tiên lượng sức khỏe ông Thanh như thế nào thì sáng mai (13/2) chúng tôi sẽ xét nghiệm, đánh giá lại mới có thể công bố” – ông Nguyễn Quốc Triệu nói.

Được biết, từ khi ông Nguyễn Bá Thanh về nước điều trị (ngày 9/1) đến nay, Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ TƯ đã cử 29 lượt giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành vào Bệnh viện Đà Nẵng khám cho ông, trong đó có 6 lần hội chẩn.

Khi được hỏi liệu có thể giữ cho ông Nguyễn Bá Thanh qua khỏi Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 đang đến rất gần hay không, GS.TS Phạm Gia Khải tỏ ra hết sức đắn đo: “Tổng thể sức khoẻ của anh Thanh hiện nay nói chung là rất xấu. Chúng tôi đang cố gắng hết sức để cứu chữa, duy trì anh Thanh cho qua Tết Nguyên đán nhưng không biết có được hay không!”.

HẢI CHÂU