Lao Động - Việc Làm

Khi giám đốc doanh nghiệp nhà nước đưa con cháu vào làm việc

Ông Ngô Đức Ảm – Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Thương mại du lịch và dịch vụ tổng hợp Điện Biên (thuộc SCIC) thừa nhận, các cán bộ chủ chốt của công ty đều là con cháu họ hàng của ông.

Công ty MTV đang nằm trong tay quản lý của gia đình ông giám đốc.
Công ty MTV đang nằm trong tay quản lý của gia đình ông giám đốc.
SCIC – Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước chính thức lập đoàn kiểm tra đối với Công ty TNHH MTV Thương mại du lịch Điện Biên (Công ty MTV Điện Biên) với hàng loạt tố cáo liên quan đến việc điều hành của ông Ngô Đức Ảm (Giám đốc).
Điển hình là việc “sắp xếp” hàng loạt con cháu mình ngồi vào các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp. Ông Trương Phi (Phó GĐ Công ty MTV Điện Biên) cho biết, theo quy trình kinh doanh của công ty, Trưởng phòng kinh doanh lên danh mục các mặt hàng rồi trình Giám đốc duyệt. Sau đó lệnh này được chuyển xuống chi nhánh ở Hà Nội để mua hàng về nhập kho. Trưởng phòng kinh doanh sẽ lập kế hoạch kinh doanh các mặt hàng này để trình Giám đốc duyệt.
Thực tế, ông Phi thừa nhận, các vị trí chủ chốt trong quy trình kinh doanh đều do con cháu ông Ngô Đức Ảm đảm nhiệm. Cụ thể, ông Ngô Tuấn Anh (cháu ruột ông Ảm) được phân công làm Trưởng Phòng kinh doanh; bà Ngô Thúy Quỳnh (con gái ruột ông Ảm) là cán bộ vật giá kiêm kế toán kho; bà Nguyễn Thị Phương Dung (cháu vợ ông Ảm) thủ kho công ty.
Mới đây, ông Ngô Đức Ảm lại quyết định đưa ông Ngô Đức Quang, cháu ruột mình lên làm Giám đốc chi nhánh ở Hà Nội. Mặc dù chi nhánh Hà Nội lúc đó đang ông Nguyễn Bình Đảng điều hành khá tốt nhưng ông này bất ngờ bị điều chuyển về Điện Biên làm trưởng phòng tổ chức – hành chính.
Trước đó, năm 2012 ông Quang (cháu ruôt ông Ảm) còn được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên dù không được cấp cơ sở giới thiệu và cũng chưa đủ tiêu chí 2 năm liên tiếp đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Khi giám đốc doanh nghiệp nhà nước đưa con cháu vào làm việc - Ảnh 2

Ông Ngô Đức Ảm thừa nhận nhiều việc làm thiếu sót.

Theo tìm hiểu của PV, trong khoảng 2 năm qua, (2013 – 2015), ông Ảm còn lập hồ sơ “khống” đóng bảo hiểm xã hội cho con trai mình là Ngô Đức Thụy tại Công ty MTV Điện Biên, dù người này không hề xuất hiện ở đây. Chỉ đến khi sự việc lộ ra, ngày 1/6/2015, ông Ảm mới chính thức cho ký quyết định chấm dứt.
Mặc dù chưa có quyết định nào từ cơ quan quản lý về việc giao hơn 300 m2 đất ở trung tâm xã Nà Tấu (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), ông Ngô Đức Ảm vẫn thẳng tay ký hợp đồng cho một cá nhân thuê lại trong thời hạn 40 năm với tổng giá trị là 500 triệu đồng.
Trao đổi với PV, ông Ngô Đức Ảm thừa nhận việc bổ nhiệm cán bộ chủ chốt là con cháu mình. Nhưng theo ông Ảm, do công ty chưa có quy chế tuyển dụng nên mới dẫn đến câu chuyện này.
Trong khi đó, ông Trương Phi (Phó Giám đốc Công ty Điện Biên) cho biết, Ban Giám đốc gồm 1 Giám đốc và 2 phó Giám đốc, nhưng chỉ ông Ảm đưa con cháu vào làm việc.
Ông Ảm thừa nhận việc làm “khống” hồ sơ đóng bảo hiểm xã hội cho con trai mình với lý do muốn tạo điều kiện cho con trước khi đi xin việc. Về việc ông Quang nhận bằng khen khi chưa đủ điều kiện, ông Ảm khẳng định đơn vị vẫn có thể quyết định được.
Ông Ảm cũng cho biết, việc điều chuyển Giám đốc chi nhánh ở Hà Nội đã được đưa ra cuộc họp để thảo luận và quyết định. Nhưng khi PV đề nghị được xem biên bản họp thì ông Ảm nói rằng… không có.
Vị giám đốc còn giải thích rằng, lô đất ở xã Nà Tấu chưa được chính quyền đồng ý nhưng ông cho thuê 40 năm để giữ, chống người dân lấn chiếm.
Tại cuộc làm việc với PV, ông Ảm cho biết, gần 10 năm nay (từ năm 2007), ông không nhận được bất kỳ văn bản nào từ SCIC về xây dựng quy chế tuyển dụng và sử dụng cán bộ. Thậm chí, có nhiều vấn đề được SCIC chỉ đạo bằng miệng.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc…
Duy Trần / ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP