Pháp luật

Hơn 15 năm tù cho bộ ba “thánh nổ” chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Để có tiền tiêu xài, Oanh đã cấu kết với đồng bọn lừa đảo xin việc vào bệnh viện, trung tâm y tế của tỉnh. Để nạn nhân tin tưởng, Oanh “nổ” mình quen biết lãnh đạo sở Y tế có thể xin việc được. Tuy nhiên, khi nhận hồ sơ và tiền, Oanh không xin việc được cho trường hợp nào.

Các đối tượng tại phiên tòa. Ảnh: Báo Nghệ An

"Nổ" quen thân lãnh đạo để lừa đảo

Sau nhiều ngày nghị án, TAND tỉnh Nghệ An đã công bố mức án dành cho Ngô Thị Oanh (SN 1969), trú ở TP.Vinh, tỉnh Nghệ An; Nguyễn Thị Hằng (SN 1985), trú tại phường Lê Lợi, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An và Nguyễn Thị Thúy (SN 1975), trú tại xã Hưng Lộc, TP.Vinh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo Thúy và Hằng được tại ngoại chờ xét xử.

Theo cáo trạng, do quen biết nhau từ trước nên Ngô Thị Oanh và Nguyễn Thị Hằng (cả hai đều là những người không có việc làm ổn định, không có chức năng, nhiệm vụ trong bố trí việc làm) nhưng đã bàn bạc thống nhất với nhau nhận hồ sơ, tiền “xin việc làm” vào các bệnh viện, trung tâm Huyết học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trong thỏa thuận, Ngô Thị Oanh chịu trách nhiệm tìm người lao động, nhận hồ sơ và tiền của người lao động, còn Nguyễn Thị Hằng chịu trách nhiệm liên hệ xin việc làm. Trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2018, để tạo sự tin tưởng cho các bị hại, khi tiếp cận họ, Ngô Thị Oanh nói rằng bản thân có quen biết lãnh đạo sở Y tế tỉnh Nghệ An và hứa chắc chắn sẽ xin được cho người lao động có nhu cầu vào làm việc tại các bệnh viện, trung tâm Huyết học và Truyền máu, trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ngoài ra, Ngô Thị Oanh còn bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Thị Thúy, là cán bộ khuyến nông thuộc trạm Khuyến nông TP.Vinh, tỉnh Nghệ An tìm người lao động để Oanh “xin việc làm” cho họ. Đến nay Ngô Thị Oanh, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Thúy đều không xin việc làm được cho bất cứ một trường hợp nào.

Cụ thể, vào khoảng năm 2014 (không xác định được ngày, tháng), thông qua mối quan hệ quen biết Đoàn Thị Lê N., trú tại phường Hồng Sơn, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An đã tìm gặp Ngô Thị Oanh để nhờ liên hệ xin việc cho người quen của N.. Khi gặp, Oanh nói với N. mình có quen lãnh đạo sở Y tế Nghệ An nên có thể xin cho người khác vào làm việc ở các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Hiện tại, trung tâm Huyết học và Truyền máu Nghệ An đang tuyển nhân sự nên ai có nhu cầu xin việc thì đưa hồ sơ và tiền cho Oanh.

Sau khi trao đổi, từ năm 2014 đến năm 2017, Đoàn Thị Lê N. đã giao tiền và hồ sơ cho Ngô Thị Oanh để nhờ xin việc làm cho 10 người lao động. Sau khi nhận từ N. tiền và 10 bộ hồ sơ xin việc của 10 lao động, Ngô Thị Oanh không xin được việc làm cho bất cứ trường hợp nào như đã hứa hẹn. Ngày 24/4/2017, Đoàn Thị Lê N. và Ngô Thị Oanh đã thống nhất số tiền Oanh đã nhận từ N. để xin việc làm cho 10 lao động nêu trên là 1,154 tỷ đồng. Oanh đã trả lại cho N. 656 triệu đồng, số còn lại Oanh nợ Na là 498 triệu đồng. Ngày 31/10/2018, Ngô Thị Oanh trả tiếp cho Đoàn Thị Lê N. 70 triệu đồng và chốt sổ Oanh còn nợ N. 428 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Ngô Thị Oanh và Nguyễn Thị Hằng đã khắc phục cho Đoàn Thị Lê N. số tiền 100 triệu đồng. Hiện tại Đoàn Thị Lê N. yêu cầu Ngô Thị Oanh trả lại số tiền 328 triệu đồng mà Oanh đang chiếm đoạt của N. Bằng các thủ đoạn trên, Ngô Thị Oanh đã thực hiện thêm 9 vụ lừa đảo. Như vậy, Oanh đã thực hiện 10 vụ lừa đảo với tổng số tiền chiếm đoạt hơn 2,749 tỷ đồng; trong số đó Nguyễn Thị Hằng đã thực hiện 06 vụ lừa đảo với số tiền đã chiếm đoạt là 420 triệu đồng; Nguyễn Thị Thúy thực hiện 01 vụ lừa đảo với số tiền Thúy đã chiếm đoạt là 210 triệu đồng.

Mức án dành cho “thánh nổ”

Tại tòa, bị cáo Oanh xin HĐXX thời gian để khắc phục tiền cho các bị hại. Sau đó, HĐXX đồng ý kéo dài thời gian nghị án trong 7 ngày để bị cáo Oanh khắc phục hậu quả. Trong thời gian nghị án kéo dài, bị cáo Thúy đã trả lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt. Tuy nhiên, bị cáo Oanh không khắc phục được đồng nào cho các bị hại.

Giải thích lý do chưa khắc phục được số tiền nào cho các bị hại, bị cáo Oanh cho biết vì chưa liên lạc được với người thân. Tuy nhiên, chờ đến hơn 10h, người thân của bị cáo vẫn chưa đưa số tiền khắc phục cho bị hại, buộc HĐXX phải tiếp tục phiên xét xử.

Tại phiên tòa, các bị hại cho biết chưa nhận được khoản tiền khắc phục nào từ bị cáo Oanh. Nhiều bị hại tỏ ra bức xúc vì sự lừa dối của bị cáo Oanh. “Vì muốn tạo điều kiện cho bị cáo nên chúng tôi chấp nhận cho bị cáo có thời gian khắc phục thiệt hại, nhưng bị cáo Oanh không hề có động thái nào. Do vậy, tại phiên tòa này, chúng tôi đề nghị tòa xét xử đúng người, đúng tội”, một bị hại nêu quan điểm.

Bị cáo Oanh quanh co chối tội, trong khi bị cáo Hằng, Thúy thành khẩn khai báo, đã khắc phục hết toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Bị cáo Oanh cho rằng đã xin việc thành công cho 2 trường hợp tại bệnh viện. Số trường hợp còn lại đã đồng ý chuyển từ chạy việc sang vay nợ và hiện chưa đến thời gian trả nợ. Tuy nhiên, các bị hại cho biết chưa ai có được việc làm như lời của bị cáo Oanh. Có 2 bị hại từng có thời gian học việc tại trung tâm Huyết học và Truyền máu Nghệ An nhưng là theo hình thức tự nạp tiền vào để học trong thời gian ngắn, hiện đã nghỉ làm.

Sau quá trình tranh tụng, tòa phân tích theo luật định, việc các bị cáo nhận tiền của các bị hại nhưng không trả lại cho họ là phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, bị cáo Oanh và Hằng có tình tiết tăng nặng là phạm tội nhiều lần. Các bị cáo Hằng, Thúy có thêm tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, khắc phục hoàn toàn thiệt hại cho các bị hại. Tuy nhiên, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi khi chấp nhận đưa cho các bị cáo một khoản tiền lớn để “chạy” việc. Các bị hại cho biết, toàn bộ số tiền nộp cho Oanh là tiền tiết kiệm, vay ngân hàng,... để “chạy” việc cho con.

Tại phiên tòa, một bị hại trong vụ án đã xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo Thúy. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Ngô Thị Oanh 10 năm tù; Phạt Nguyễn Thị Hằng 3 năm tù và Nguyễn Thị Thúy 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, HĐXX buộc bị cáo Oanh trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

Tác giả: Hà Hằng

Nguồn tin: Báo ĐS & PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP