Giáo dục

Học sinh nghỉ dịch vẫn mất 3 triệu đồng/ngày: Nhà trường phản hồi phụ huynh

Trước phản ứng của phụ huynh về việc trường không hoàn, giảm phí trong đợt nghỉ dịch, Trường Quốc tế Mỹ (TAS) đã có phản hồi và đưa ra nhiều lý do cho việc tính học phí nghỉ dịch này.

Nghỉ học vẫn đóng một ngày hơn... 3 triệu đồng học phí

Ngày 11/5, hàng chục phụ huynh Trường Quốc tế Mỹ (TAS) đội nắng, tập trung trước cơ sở của trường tại Q.2, TPHCM phản đối về chính sách học phí của trường trong đợt nghỉ dịch.

Tuy nhiên, phụ huynh không được vào trường, đại diện nhà trường chỉ đứng bên phía bên trong nói vọng ra với phụ huynh rằng, họ không có quyền quyết định về vấn đề này.

Phụ huynh cho biết, với mức học phí của trường cao nhất là trên 630 triệu đồng/năm, chưa tính tiền ăn uống, đưa đón, phí nhập học và nhiều khoản phí khác, hơn 3 tháng học sinh nghỉ học, phụ huynh vẫn có thể bị tính đến trên 200 triệu đồng tiền học phí.

Một phụ huynh bày tỏ, học phí của con chị ở mức 600 triệu đồng/năm, chưa tính tiền ăn uống, đưa đón và các khoản phí khác. Riêng tiền học phí, tính trên ngày thực học gần 3,4 triệu đồng/ngày.

Con chị nghỉ dịch ở nhà học online hơn 3 tháng, số ngày thực học đã nghỉ là khoảng 65 ngày, nhà chị vẫn bị tính trên 220 triệu đồng. Các con không được thụ hưởng các dịch vụ giáo dục theo hợp đồng về cả hình thức đào tạo, thời gian lẫn chất lượng nhưng vẫn phải trả trọn tiền là điều không thể nào chấp nhận nổi.

Chị D.H, có con học lớp 1 tại trường bức xúc cho biết, con chị học lớp 1, tiền học phí 444 triệu đồng/năm, ngày thực học là 179 ngày, tính bình quân riêng học phí là 2,48 triệu đồng/ngày. Đợt này, ngày thực học con chị nghỉ là 74 ngày, trong đó có 11 ngày nghỉ theo kế hoạch của trường, còn 63 ngày là nghỉ tránh dịch.

Tính theo số ngày nghỉ thực học tránh dịch, con lớp 1 học online không hiệu quả phụ huynh đã phản ánh lên nhà trường, gia đình vẫn bị tính nguyên học phí như bình thường, khoảng 160 triệu đồng trong đợt nghỉ dịch.

Ngày 11/5, chị H. cùng nhiều phụ huynh khác đến trường mong được gặp nhà trường vừa phản đối về chính sách học phí và cùng tìm biện pháp về chất lượng giảng dạy online không hiệu quả nhưng bị từ chối.

Trường nghỉ đón học sinh nhưng vẫn phát sinh thêm chi phí!?

Trước phản ứng của phụ huynh, ngày 12/5, Trường TAS có phản hồi lại với phụ huynh đưa ra nhiều lý do cho việc tính học phí trong đợt nghỉ dịch này.

Nhà trường cho biết, theo yêu cầu cách ly toàn xã hội, tất cả học sinh không được đến trường để học tập trung, nhưng đội ngũ giáo viên vẫn phải làm việc nhiều hơn để các em được học trực tuyến – E-learning tại nhà, để đảm bảo việc học không bị gián đoạn.

Hầu hết học sinh đều tham gia tương tác và có hiệu quả tốt khi học online với các thầy cô.

Trường TAS phản hồi phụ huynh về chính sách học phí trong đợt nghỉ dịch

Trường không tổ chức đưa đón học sinh nhưng để đảm bảo cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học được duy trì trong tình trạng tốt nhất, nhà trường đã phải yêu cầu đội ngũ bảo trì làm việc gấp đôi bình thường. Trường trong tư thế sẵn sàng để chào đón các em học sinh và thầy cô có thể sử dụng bất kỳ lúc nào khi quay trở lại trường học.

Ngoài ra, theo yêu cầu của cơ quan y tế, nhà trường phải tiến hành vệ sinh khử khuẩn liên tục mỗi ngày, đảm bảo tình trạng sẵn sàng đón học sinh trở lại. Những hoạt động này làm phát sinh thêm chi phí nhưng TAS chấp nhận để tạo ra môi trường an toàn nhất cho học sinh.

Nhà trường cũng lý giải, không như các ngành nghề khác, chủ doanh nghiệp có thể dừng hợp đồng lao động với nhân viên rồi sau này tuyển dụng mới, TAS đã không thể cắt giảm hay dừng hợp đồng lao động với đội ngũ giáo viên nước ngoài vì nhiều lý do như không thể tuyển dụng ngay lập tức giáo viên thay thế đạt chuẩn để tham gia giảng dạy ngay khi mở cửa trở lại trường học.

Thủ tục giấy tờ cần có để một giáo viên nước ngoài được cấp phép dạy học tại Việt Nam khá phức tạp và cần một thời gian tương đối dài, trên 2 tháng cho quy trình từ khi tuyển dụng đến hoàn thành giấy phép lao động.

TAS đã trả lương và phụ cấp đầy đủ để duy trì đội ngũ giáo viên chuẩn quốc tế suốt thời gian qua để đảm bảo việc học tập của con em của phụ huynh sẽ vào guồng ngay khi trường học mở cửa trở lại.

Theo trường, đặc thù của ngành giáo dục và khối trường học không thể vì khó khăn dịch bệnh mà có thể quyết định trả mặt bằng, chuyển mặt bằng. Nhà trường vẫn phải đều đặn trả chi phí thuê tài chính của khu trường học để đảm bảo khi hết dịch, học sinh vẫn được học ở ngôi trường đầy đủ tiện nghi như trước khi xảy ra đại dịch.

Thư phản hồi của trường cũng nhắc lại, đối với các khoản tiền ăn, xe buýt, hoạt động ngoại khóa của các tháng học sinh không đến trường trong thời gian chống dịch vừa qua: nhà trường sẽ hoàn lại 100% cho phụ huynh. Khoản phí này sẽ được khấu trừ khi phụ huynh nộp phí của năm học mới, hoặc hoàn trả đối với những học sinh không còn học ở TAS vào năm học tới.

Về học phí năm học 2020-2021, trường khẳng định không tăng học phí mà giữ nguyên như năm học 2019-2020. Tiến độ đóng học phí phải hoàn thành trường ngày 1/8/2020. Đây cũng là lần đầu tiên trường áp dụng chính sách ưu đãi nộp học phí sớm trong năm học đóng trước ngày 15/6 giảm các mức 3 - 5 - 10 - 15% học phí tùy bậc học.

Tác giả: Hoài Nam

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP