Giáo dục

Học sinh đồng loạt ký đơn xin... không học thêm

Hàng trăm học sinh khối 12 ở Gia Lai đã đồng loạt ký vào đơn gửi ban giám hiệu nhà trường để phản đối việc dạy thêm

Những ngày qua, trên mạng xã hội đăng tải lá đơn kiến nghị của các em học sinh Trường THPT Lê Lợi (TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) gửi ban giám hiệu nhà trường xin không học thêm vì… không có hiệu quả. Lá đơn đã thu hút được sự quan tâm của dư luận.

Đơn kiến nghị nêu rõ học sinh không có nhu cầu học thêm nhưng nhà trường vẫn bắt buộc các em phải đăng ký và đi học 2 buổi/ngày. Như vậy là nhà trường thiếu tôn trọng, không quan tâm đến nhu cầu của học sinh. Hơn nữa, việc nhà trường tăng số lượng tiết học gây áp lực nhưng chất lượng lại không đảm bảo. Việc dạy thêm cũng không được phân loại đối tượng học sinh dẫn đến quá sức với một số em hoặc không cần thiết với một số em khác.

Một phần lá đơn kiến nghị của các em học sinh được phát tán lên mạng xã hội

Ngoài ra, đơn còn đưa ra các lý do khác như hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều em ngoài một buổi đi học còn phải làm việc nhà giúp gia đình.

Trao đổi với phóng viên, em H, một trong những học sinh ký vào đơn, nói: "Nhà trường dạy 2 buổi tạo áp lực lớn đối với chúng em. Đây là năm cuối cấp, chúng em muốn có thời gian để học thêm những môn mà mình sẽ thi đại học ở bên ngoài. Học thêm ở bên ngoài, chúng em được chọn thầy cô tốt nhất thì chắc chắn chất lượng sẽ tốt hơn trong trường".

Ông Ngô Văn Lễ, hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, xác nhận có việc học sinh gửi đơn xin không dạy thêm trong trường. Theo ông Lễ, cuối năm học 2016-2017, nhà trường đã họp phụ huynh và tất cả đều đồng ý cho con em học tập tại trường 2 buổi/ngày. Từ đó, nhà trường mới tổ chức tăng số lượng tiết học lên 2 tiết/ngày, 48 tiết/tháng để đáp ứng đủ lượng kiến thức cho các em thi quốc gia. Về phần học phí, các em chỉ phải đóng 240.000 đồng/ tháng. Riêng các em có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc thiểu số sẽ được miễn giảm 50% học phí. Việc dạy thêm, học thêm tại trường đều tuân thủ theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Trường THPT Lê Lợi

"Thực sự khi đọc đơn kiến nghị của các em, bậc thầy cô như chúng tôi cảm thấy rất buồn. Chúng tôi lo cho các em trong khi các em lại nghĩ chúng tôi tổ chức học thêm để thu tiền" - ông Lễ chia sẻ. Theo ông, việc học thêm tại trường mang lại chất lượng cao vì thầy cô biết rõ học sinh yếu môn gì, yếu như thế nào để bổ sung kiến thức phù hợp. Bên cạnh đó, khi học sinh đến trường học tập, giữa nhà trường và phụ huynh có thể phối hợp quản lý các em chặt chẽ hơn.

Tác giả: Hoàng Thanh

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: học sinh , học thêm , phản đối

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP