Pháp luật

Hoảng loạn trước “lệnh bắt tạm giam”, cụ ông mất hết tiền tiết kiệm hưu trí

“Khi tôi nhận được “Lệnh bắt tạm giam” qua zalo vì có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền thì tâm trí tâm hoảng loạn không nghĩ được gì nữa mà cứ thế đi chuyển tiền cho chúng”, là những chia sẻ của ông A sau khi bị nhóm người lạ yêu cầu chuyển tiền.

Ngày 10/7, thông tin từ Đội cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận trình báo của một người đàn ông 63 tuổi về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt 120 triệu đồng.

Treo trình bày của ông A (một cán bộ hưu trí) ngày 8/7, ông nhận được cuộc điện thoại từ người đàn ông tự xưng là nhân viên Bưu điện Hà Nội, người này nói rằng ông có một bưu phẩm đang bị giữ lại tại Bưu điện Hà Nội. Khi ông A thắc mắc về bưu phẩm này thì người tự xưng là nhân viên bưu điện nói sẽ nối máy cho ông A gặp cán bộ Công an thành phố Hà Nội để được giải quyết.

Kết nối điện thoại với người tự xưng là Công an TP Hà Nội, người này nói rằng ông A có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền. Người này yêu cầu ông A chuyển hết số tiền tiết kiệm mà ông có vào tài khoản của cơ quan Công an để phục vụ xác minh, điều tra. Nếu quá trình xác minh số tiền trên không liên quan đến tội phạm thì sẽ hoàn trả cho ông A.

Lệnh bắt tạm giam các đối tượng cắt ghép và gửi qua zalo cho ông Nguyễn V.A

Tin những lời đó là thật, ông A đã chuyển 120 triệu đồng theo tài khoản mà các đối tượng cung cấp. Sau khi chuyển tiền, ông A mới phát hiện nên trình báo công an.

Tại đây, nạn nhân đã trình bày với công an: "không biết bằng cách nào mà họ có hết thông tin từ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại...của tôi. Vì thế, khi nghe họ nói tôi có liên quan đến đường dây ma túy, mặc dù bản thân không tin nhưng vẫn cảm thấy lo lắng. Khi tôi nhận được “Lệnh bắt tạm giam” qua zalo thì tâm trí tâm hoảng loạn không nghĩ được gì nữa mà cứ thế đi chuyển tiền cho chúng."

Trung tá Hà Huy Đức - Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An, cho biết: "Phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản này chúng tôi đã nhiều lần tuyên truyền trên trang Facebook, tuy nhiên thời gian gần đây vẫn còn rất nhiều người bị dính bẫy. Nạn nhân bị lừa chủ yếu là phụ nữ, người già, hưu trí... những người ít tiếp cận thông tin trên Internet.

Vì vậy, để công tác phòng ngừa đối với loại tội phạm này có hiệu quả hơn, chúng tôi đề nghị người dân cùng đồng hành với cơ quan Công an để tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn lừa đảo này, đặc biệt chú trọng tuyên truyền cho phụ nữ, người già, hưu trí, người có ít điều kiện tiếp cận thông tin trên Internet..."

Tác giả: Kim Long

Nguồn tin: Báo PLVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP