Viện phí sẽ điều chỉnh theo lộ trình.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng – Vụ Kế hoạch – Tài chính – Bộ Y tế cho biết thời điểm tăng viện phí chưa quyết định từ 1/8 mà còn đang chờ lãnh đạo Bộ quyết định. Trước đó, theo lộ trình tăng viện phí đã được thông qua thì tháng 8 sẽ triển khai nhưng chưa quyết định ngày tăng.

Về phía BHXH, Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám giám đốc Bảo Hiểm Việt Nam cho biết, theo lộ trình viện phí sẽ tăng vào tháng 7/2016 nhưng đến tháng 6/2016, phía BHXH Việt Nam và Bộ Y tế họp đã thống nhất lùi thời hạn tăng viện phí đợt 2 năm 2016 vào tháng 8 này.

Theo đó, trong đợt tăng viện phí này áp dụng ở 10 tỉnh, thành phố có số người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cao từ 90 – 95% trở lên, trong đó sẽ điều chỉnh giá viện phí của 1.900 dịch vụ y tế với mức tăng khá mạnh nhưng chỉ áp dụng với đối tượng bệnh nhân có thẻ BHYT.

Tuy nhiên, vừa qua, phía BHXH và Bộ Y tế đã quyết định chưa thực hiện trong tháng 8 vì lo ngại viện phí tăng sẽ tác động mạnh đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vào thời điểm này. Chính vì thế, BHXH Việt Nam và Bộ Y tế vẫn tiếp tục phải cân nhắc từ giờ tới cuối năm. Ông Sơn cho biết đến nay vẫn chưa ấn định được thời gian điều chỉnh giá viện phí.

Theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC về điều chỉnh mức giá viện phí đang được Bộ Y tế đề xuất thực hiện làm nhiều đợt, nhằm giảm tác động tới người dân và chỉ số giá tiêu dùng (CPI).
Theo lộ trình, từ nay đến cuối năm 2017 việc đưa lương nhân viên y tế vào giá viện phí sẽ được thực hiện tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và dự kiến chia thành 5 đợt, nhằm giảm tác động tới người dân và chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Mỗi đợt điều chỉnh sẽ thực hiện ở 8 – 12 tỉnh thành.

Đợt đầu tiên sẽ được thực hiện vào cuối tháng 8/2016 tại các địa phương có tỷ lệ dân số tham gia BHYT khoảng 95%. Đợt 2 được thực hiện tháng 10/2016 tại các địa phương có tỷ lệ BHYT khoảng 90% và có mức tác động CPI thấp. Đợt 3 được thực hiện vào tháng 11/2016 tại các địa phương có tỷ lệ BHYT bao phủ 85% dân số.

Đợt 4 thực hiện vào tháng 12/2016 ở các tỉnh có tỉ lệ BHYT trên 80% và đợt 5 vào tháng 1/2017 tại các tỉnh còn lại. Các cơ sở khám chữa bệnh ở Trung ương đóng trên địa bàn nào sẽ thực hiện mức giá viện phí có tiền lương cùng thời điểm với địa phương.

Theo Bộ Y tế: về cơ bản điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo lộ trình không làm ảnh hưởng nhiều đến người nghèo, người cận nghèo vì đã có BHYT chi trả toàn bộ hoặc phần lớn. Lý giải điều này, ông Liên cho rằng, năm 2015 Luật BHYT đã có nhiều thay đổi. Về cơ bản không làm ảnh hưởng đến 14 triệu người nghèo, đồng bào dân tộc, người sinh sống tại các huyện đảo, xã đảo, người có công với cách mạng, 9 triệu trẻ em dưới 6 tuổi…

Các đối tượng này khi đi khám, chữa bệnh được BHYT thanh toán 100% chi phí thay vì thanh toán 95%, đồng chi trả 5% như trước đây. Người cận nghèo cũng được giảm đồng chi trả từ 20% trước năm 2015 xuống còn 5% từ 2015.

Phương Thuý