Thế giới

Hổ lớn sa lưới: Sau cháu rể Đặng Tiểu Bình đến ai?

Việc Bắc Kinh truy tố Chủ tịch tập đoàn bảo hiểm và đầu tư Anbang và tiếp quản tập đoàn này được cho là một động thái nhằm kiểm soát các rủi ro trước kỳ họp quốc hội. Các tập đoàn lớn cũng sẽ cảm nhận được sức ép.

Ông Wu Xiaohui, cựu Chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm và đầu tư Anbang (Ảnh: SCMP)

Ủy ban Quản lý Bảo hiểm Trung Quốc (CIRC) ngày 23/2 cho biết, ông Wu Xiaohui, Chủ tịch Tập đoàn bảo hiểm và đầu tư Anbang, đã bị cách chức và bị khởi tố. Ông Wu bị điều tra từ tháng 6 năm ngoái vì bị nghi ngờ có sai phạm trong điều hành tại tập đoàn Anbang.

Do đó, chính phủ Trung Quốc sẽ tạm thời tiếp quản điều hành Anbang trong khoảng 1 năm, từ hôm nay 23/2/2018 đến 22/2/2019.

Giới chuyên gia cho rằng, với động thái này, Bắc Kinh dường như tìm cách tách Wu khỏi Anbang để tránh tình trạng khiến nhà đầu tư hoảng loạn. Việc kiểm soát rủi ro tài chính càng quan trọng hơn trước kỳ họp quốc hội của Trung Quốc.

Ông Wu là cháu rể của cố Chủ tịch Trung Quốc Đặng Tiểu Bình và từ lâu được cho là một trong những người có mối quan hệ gần gũi nhất với chính giới tại Trung Quốc. “Thăng trầm của ông Wu Xiaohui cũng phản ánh thời thế thay đổi ở Trung Quốc”, giáo sư Sun Wujun của Đại học Nam Kinh nhận định.

“Anbang đã tận dụng được nền tảng cổ đông có tiềm lực khi vẫn còn là một hãng bảo hiểm chưa có tên tuổi, và đã mở rộng quy mô một cách nhanh chóng nhờ nắm bắt cơ hội trong giai đoạn tự do hóa lĩnh vực tài chính ở Trung Quốc. Nhưng nó đã không thích nghi đủ nhanh với môi trường chính sách vĩ mô mới với trọng tâm siết chặt quy định”, ông Sun nhận định.

Fraser Howie, người có hai thập niên hoạt động trong thị trường tài chính Trung Quốc, cho rằng động thái của Bắc Kinh đối với Anbang có thể coi là một tín hiệu trước thềm kỳ họp Quốc hội Trung Quốc vào đầu tháng 3.

"Đó là một tín hiệu đáng kể có thể được lý giải theo nhiều cách. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ là người tiếp theo? Mọi tập đoàn lớn đều đang cảm thấy sức ép từ nhóm của ông Tập Cận Bình”, ông Howie nói.

Ông Xiao Jianhua, nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn tài chính Tomorrow Group (Ảnh: SCMP)

Một trong những nhà tài phiệt khác cũng đang phải đối mặt với vòng lao lý là ông Xiao Jianhua, nhà sáng lập kiêm chủ tịch tập đoàn tài chính Tomorrow Group.

Ông Xiao Jianhua bất ngờ vắng bóng từ tháng 1 năm ngoái sau khi truyền thông địa phương đưa tin ông này bị cảnh sát áp giải khách sạn Bốn Mùa ở Hong Kong. Trong khi đó, cổ phần của Tomorrow Group trong một số công ty, trong đó có công ty chứng khoán Hengtou, công ty bảo hiểm Huaxia, đã bị bán cho các nhà đầu tư mới trong vài tháng qua.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP