Tin

Hình ảnh bệnh nhân xếp hàng chờ mổ ở BV Việt Đức

Trong 3 ngày nghỉ Tết Độc lập, số ca tai nạn giao thông (TNGT) tăng khá cao, với nhiều ca nặng. Riêng, tại BV Việt Đức (Hà Nội), số ca nhập viện tăng mạnh vào ngày 2/9, bệnh nhân phải xếp hàng chờ mổ.

Gần 200 ca TNGT trong 3 ngày


Chiều 2/9, có mặt tại BV Việt Đức, chỉ trong khoảng 1 tiếng đồng hồ mà có 3 trường hợp bị TNGT được chuyển tới. Trong đó, có cặp vợ chồng ở Hà Nam bị xe máy ngược chiều tông vào, khiến cả 3 trường hợp đều bị chấn thương. Đáng nói, người vợ tuy không bị chấn thương nặng nhưng đang mang thai 3 tháng, phải nhập viện Việt Đức theo dõi điều trị.

Ths.BS Dương Trọng Hiền, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa (BV Việt Đức) cho biết, trong 3 ngày nghỉ lệ, tỉ lệ TNGT tăng lên khá cao, do người dân di chuyển nhiều. Trong số các ca TNGT thì có tới 50% trường hợp bị chấn thương sọ não (CTSN), còn lại là các chấn thương khác như gãy chi, chấn thương tạng, ngực, bụng.


Số liệu thống kê tại khoa Cấp cứu (BV Việt Đức) cho thấy, trong ngày 31/8, trong tổng số 140 bệnh nhân được đưa đến khám cấp cứu thì có 60 trường hợp là TNGT, 36 trường hợp là tai nạn sinh hoạt (TNSH). Trong đó, có tới 40 trường hợp bị chấn thương CTSN, 40 trường hợp có chấn thương, gãy xương. 4/5 trường hợp nặng xin về là do TNGT bởi bị CTSN, đa chấn thương..


Ngày 1/9, trong tổng số 127 ca khám thì có 61 trường hợp là TNGT, 33 do TNSH. Trong đó, 35 trường hợp được xác định CTSN, trong đó 9 bệnh nhân không đội mũ bảo hiểm đều bị chấn thương sọ não nặng.


Ngày 2/0, đến 4 giờ cùng ngày có 56 ca tai nạn được đưa tới viện cấp cứu, trong đó 35 trường hợp TNGT. Dự kiến, con số này còn tăng lên khi lượng người đổ về thủ đô sẽ tăng nhanh trong chiều nay.


BS Hiền cho biết, các trường hợp bị TNGT chủ yếu là thanh niên, người trong độ tuổi lao động. Các ca TNGT nghi ngờ sử dụng rượu bia đều được thử lượng cồn cho thấy, từ 20 – 30% bệnh nhân TNGT có nồng độ cồn trong máu. Ngoài ra, có nhiều trường hợp bị CTSN do không độ mũ bảo hiểu. Ví như trong ngày 31/8, trong tổng số 60 trường hợp TNGT có 7 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; ngày 2/9 có 9 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.


Xếp hàng chờ mổ


Theo BS Hiền, hầu hết các ca TNGT được chuyển đến BV Việt Đức đều là những ca nặng, nguy kịch, CTSN, đa chấn thương… phải mổ cấp cứu. Trong khi, số bàn mổ thì có giới hạn nên cảnh phải xếp hàng chờ mổ vẫn diễn ra. Đến 4h chiều ngày 2/9 vẫn còn khoảng chục bệnh nhân phải chờ mổ. Bệnh nhân nặng, nguy cấp sẽ được ưu tiên mổ trước, bệnh nhân nặng mổ sau. Trong ngày 31/8, các bác sĩ đã mổ cấp cứu 17 trường hợp, vào viện 37 trường hợp. Ngày 1/9 có tới 18 trường hợp mổ cấp cứu, 29 trường hợp vào viện.


Các trường hợp bị TNGT chuyển viện Việt Đức đều rất nghiêm trọng, đặc biệt tình trạng CTSN đe dọa trực tiếp tính mạng người bệnh.


Bệnh nhân Đỗ Văn Truyền (27 tuổi, Hải Hậu, Nam Định) được chuyển đến BV Việt Đức lúc 1 giờ chiều 2/9 cũng bị CTSN nguy kịch. Tối muộn ngày 1/9, trên đường đi làm về, do đường mưa trơn trượt, nạn nhân tự ngã và bị CNTS nặng. Vừa được chuyển lên, bệnh nhân đã được đẩy ngay tới phòng mổ cấp cứu. Các bác sĩ hi vọng sẽ cứu được tính mạng người bệnh bởi nhiều trường hợp CTSN nặng hơn, bác sĩ mổ cấp cứu vẫn cứu được người bệnh.

Nhiều ca TNGT bị chấn thương sọ não nguy kịch.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp CTSN nguy kịch, gia đình không tin con mình có thể qua khỏi nên đã xin về. Như trường hợp nam thanh niên 16 tuổi bị TNGT khi đi sinh nhật về được chuyển đến BV Việt Đức hôm 1/9 trong tình trạng CTSN nặng, có chỉ định mổ cấp cứu. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân này đã xin con về dù bác sĩ động viên, còn nước còn tát, phải cố gắng cứu bệnh nhân.


Hay như trường hợp bệnh nhân H.T.D (30 tuổi TỪ Sơn, Bắc Ninh) đi xe đạp bị ô tô tông phải, cũng bị CTSN, đa chấn thương nguy kịch, gia đình đã xin về. Những trường hợp nặng người nhà xin về, chắc chắn họ không có cơ hội qua khỏi.


Theo BS Hiền, năm nào cũng vậy, cứ những dịp lễ tết là các ca TNGT lại có xu hướng tăng lên do mật độ giao thông tăng, người dân di chuyển nhiều lại kèm theo ăn uống, nhậu nhẹt nên lái xe trong tình trạng không tỉnh táo. Vì thế, để phòng TNGT, tốt nhất là cần thực hiện các quy định an toàn về giao thông, đặc biệt không uống rượu bia, đã uống thì tuyệt đối không được lái xe. Người tham gia giao thông cũng cần có ý thức đội mũ bảo hiểm, đi với tốc độ vừa phải, vì đi với tốc độ nhanh, khi xảy ra va chạm gây chấn thương càng nặng nề.

Dưới đây là chùm ảnh bệnh nhân TNGT cấp cứu tại BV Việt Đức chiều 2/9:

Bài và ảnh: Hồng Hải

Bài và ảnh: Hồng Hải

Bài và ảnh: Hồng Hải

Nhiều ca TNGT bị chấn thương sọ não nguy kịch.

Bài và ảnh: Hồng Hải


Bài và ảnh: Hồng Hải

Bài và ảnh: Hồng Hải


Bài và ảnh: Hồng Hải

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP