Tin trong nước

Hành trình trộm xe ô tô chở gần 500 cây vàng ly kì ở Hà Đông

Bỏ thời gian gần 1 năm trực tiếp quan sát tìm hiểu quy luật vận chuyển vàng bằng ô tô của cửa hàng vàng bạc Phi Đoan, gã nhân viên Công ty cổ phần ghi hình và truyền thông đã chuẩn bị công cụ một cách bài bản rồi lên kịch bản trộm cắp như phim.

Chiều 25/5, Công an thành phố Hà Nội tổ chức họp báo công bố thông tin chính thức về nghi phạm phạm gây ra vụ trộm xe ô tô chở gần 500 cây vàng giữa ban ngày sau hơn 4 tháng sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra.

Chia sẻ về vụ trộm xe vàng “chấn động Hà Đông”, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết thủ phạm gây ra vụ trộm đã lên kế hoạch một cách tỉ mỉ và chuẩn bị công cụ gây án bài bản, chuyên nghiệp, không để lộ sơ hở khiến công tác điều tra, phá án ban đầu gặp rất nhiều khó khăn.

Theo trình báo của chủ tiệm vàng Phi Đoan, khoảng 6h45 phút ngày 7/1, hai nhân viên của ông Phi khiêng một hòm tôn, bên trong hòm có khoảng 400 cây vàng ta, 80 cây vàng tây và 1 tỷ đồng tiền mặt từ phòng ngủ của gia đình đặt vào trong cốp sau chiếc xe ô tô KiA CD5 đang đỗ trên vỉa hè trước cửa nhà. Khoảng 5 phút sau, ông Phi đi từ trong nhà đi ra thì phát hiện xe ô tô cùng chiếc hòm đựng tài sản đã bị mất.

Hành trình trộm xe ô tô chở gần 500 cây vàng ly kì ở Hà Đông

Đối tượng Vũ Duy Kiên tại cơ quan điều tra

Đặc biệt, sau khi vụ việc xảy ra xuất hiện một số thông tin cho rằng gia đình chủ tiệm vàng Phi Đoan dựng hiện trường giả về việc mất trộm để “xù nợ” càng khiến sự việc thêm phức tạp.

Quá trình trích xuất camera an ninh từ gia đình chủ tiệm vàng, cơ quan Công an phát hiện, thanh niên đã lái chiếc xe chở vàng, tiền của ông Vũ Đức Phi cao khoảng 1m65, người gầy. Người này đeo khẩu trang, đội mũ phớt màu đen nên không nhìn rõ mặt.

Mọi thao tác của tên trộm này rất nhanh gọn, chuyên nghiệp. Quá trình tiếp cận, mở cửa xe và lái xe đi chỉ diễn ra trong khoảng thời gian chưa đầy 1 phút.

Từ những thông tin ít ỏi này, cơ quan điều tra đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy bắt thủ phạm. Sau hơn 4 tháng lần theo từng dấu vết và manh mối nghi phạm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an bắt được đối tượng gây ra vụ trộm là Vũ Duy Kiên (SN 1978, trú tại phường Phúc La, quận Hà Đông).

Tại cơ quan điều tra Kiên khai nhận, để thực hiện hành vi trộm cắp, đối tượng đã bỏ thời gian gần 1 năm trời để quan sát, thăm dò sinh hoạt của chủ tiệm vàng Phi Đoan.

Đặc biệt, đối tượng đã tự liên hệ với thợ sửa khóa, thuê họ đến mở khóa xe ô tô của mình, để học cách mở khóa xe, đồng thời lên mạng internet, học cách mở khóa xe loại xe ô tô KiA CD5 và mua một bộ mở khóa xe ô tô để gây án.

Kiên dự kiến sau khi gây án xong sẽ thuê khách sạn hoặc nhà nghỉ để cất giấu tài sản và tự học cách nung chảy, chế tác và cô lại số vàng trộm cắp được để tiêu thụ.

Hành trình trộm xe ô tô chở gần 500 cây vàng ly kì ở Hà Đông

Tang vật vụ trộm

Ngày 6/1, Kiên chuẩn bị công cụ gây án gồm một bộ đồ nghề mở khóa, găng tay, khẩu trang, mũ lưỡi trai hóa trang, dây dù, xà cầy cho vào một ba lô có quai đeo.

Đến khoảng 3h ngày 7/1, Kiên đi từ nhà bằng xe ô tô đến trước cửa nhà số 71 Bế Văn Đàn, rồi đỗ xe lên vỉa hè, song song với xe ô tô của chủ tiệm vàng Phi Đoan.

Lợi dụng sơ hở của nhân viên, Kiên đã nhanh chóng nhảy lên xe của chủ tiệm vàng Phi Đoan lái xe lao vút đi. Sau khi trộm được số tài sản trên, Kiên điều khiển xe ô tô đến khu vực bãi đất trống thuộc địa bàn phường Phú Lương, quận Hà Đông. Đối tượng đã dùng xà cầy cạy cốp xe ô tô lấy vàng bên trong hòm tôn cùng tiền cho vào một balo đã chuẩn bị, sau đó Kiên bắt taxi về lại khu vực để xe ban đầu gần nhà chủ tiệm vàng Phi Đoan như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Toàn bộ số vàng trộm được, Kiên mua máy nung vàng bằng điện trở, nung chảy toàn bộ số vàng được 9kg, chia thành 3 gói, vứt bỏ máy nung, sau đó cất giấu 3 gói vàng trong các khe trong một miếu hoang gần nhà Kiên ở và bán xe ô tô Misubisi Triton cho một salon ô tô.

Đến đầu tháng 2, Kiên chuyển nhà đến chung cư Hồ Gươm Plaza, Mộ Lao, Hà Đông và mang theo 3 gói vàng. Thông qua các mối quan hệ, Kiên quen biết vợ chồng anh Đào Văn Hùng, trú tại phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Kiên nói với vợ chồng Hùng, mình có nguồn cung cấp vàng từ Trung Quốc, Campuchia về nhờ vợ chồng Hùng bán hộ.

Vợ chồng Hùng đã nhận lời và đã bán 9 kg vàng cho các cửa hàng vàng bạc trên phố Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, được tổng số tiền 8,2 tỷ đồng. Số tiền này, Kiên dùng 1,2 tỷ đồng để mua một xe ô tô Mazda CX5, mua 10.000 USD, gửi 3,8 tỷ đồng vào 2 sổ tiết kiệm, tài khoản Ngân hàng và ăn tiêu mua sắm.

Ngày 15/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp và khám xét  nơi ở của Kiên, thu giữ được chiếc xe Mazda CX5 màu xám mà Kiên vừa mua, thu giữ 10.000 USD và 4,5 tỷ đồng, cùng một số tang vật liên quan…

Theo một cán bộ điều tra, thời điểm bị bắt, Kiên đang làm nhân viên hợp đồng của một Công ty cổ phần ghi hình và truyền thông. Ở địa phương, đối tượng được đánh giá là hòa đồng, chưa từng có tiền án, tiền sự.

Đỗ Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP