Tin láng giềng

Hành trình giải cứu 4 thiếu nữ thoát khỏi bọn buôn người

Vừa tan học, 3 học sinh lớp 9, Trường THCS xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn đang chơi trước cổng trường với 1 người bạn đã nghỉ học thì có 1 phụ nữ đến làm quen và rủ ra thị trấn ăn kem. Qua trò chuyện, người phụ nữ dùng lời lẽ ngon ngọt bảo các em bỏ học xuống thành phố làm việc với mức lương cao.

ht24h

Sau khi làm việc ổn định, gia đình các em sẽ được nhận 100 triệu đồng. Tin lời người đàn bà này, 3 học sinh liền về trường cất sách vở, gấp vội ít quần áo cùng bạn trốn gia đình lên xe xuôi về TP Vinh. Vụ việc được các trinh sát Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an Nghệ An kịp thời phát hiện và giải cứu khi các em đang trên đường bị đưa sang Trung Quốc bán.

Hành trình giải cứu 4 thiếu nữ vùng cao

Khoảng 15 giờ ngày 10/10, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh nhận được tin báo của quần chúng nhân dân với nội dung: Tại khu vực Bến xe Vinh, có 4 thiếu nữ đang được 1 phụ nữ đưa lên xe ôtô khách đi TP Móng Cái, Quảng Ninh với nhiều biểu hiện nghi vấn. Sau khi xác minh nguồn tin là có thật, lãnh đạo Phòng đã cử tổ công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tìm đối tượng và 4 thiếu nữ  như đặc điểm mô tả.

Tại khu vực Bến xe Vinh, các trinh sát hình sự chỉ thấy 4 thiếu nữ có dáng dấp như những học sinh dân tộc thiểu số đang loanh quanh ở đây. Sau khi phát hiện các em lên ôtô khách Ka Long BKS 14N-008.36, các trinh sát lập tức bám theo. Tuy nhiên, lúc xe chuẩn bị chuyển bánh, 4 thiếu nữ lại rời khỏi xe, nhanh chóng đi ra khu vực ngoài bến xe và lên 1 chiếc xe 4 chỗ. Biết có điều chẳng lành, các trinh sát lập tức chia ra bám sát chiếc xe nghi vấn.

1897 up.zip
4 thiếu nữ được điều tra viên bàn giao cho đại diện Phòng Lao động  Thương binh và Xã hội huyện Kỳ Sơn

Sau khi chạy lòng vòng quanh thành phố hòng cắt đuôi lực lượng chức năng, chiếc xe chở 4 thiếu nữ chạy thẳng theo QL1A đi ra các tỉnh phía Bắc. Từ một nơi khác, kẻ buôn người gọi điện bảo 4 thiếu nữ xuống xe tại ngã ba Yên Lý, thuộc địa bàn huyện Diễn Châu và lên chiếc xe khách ban đầu tại Bến xe Vinh để chạy thẳng ra TP Móng Cái.

Tuy nhiên, mọi toan tính của đối tượng chưa kịp thực hiện thì đã bị tổ công tác Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH phối hợp với Trạm CSGT Diễn Châu phát hiện, bóc mẽ. 4 thiếu nữ dân tộc Khơ Mú của huyện Kỳ Sơn đã được các chiến sĩ Công an giải cứu, thoát khỏi lưới buôn người một cách an toàn.

Lật tẩy chiêu bài của bọn buôn người

Gần 21 giờ ngày 10/10, tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh, sau bữa cơm tối muộn và được điều tra viên giải thích về việc các em đã bị người phụ nữ lừa bán sang Trung Quốc, 4 thiếu nữ mới hoảng hốt kể lại sự tình.

Qua lời khai được biết, 4 thiếu nữ gồm: Lương Thị Năm (SN 2000), Xeo Thị Mai (SN 1993) và 2 chị em ruột Ven Thị Coóng (SN 1996), Ven Thị Nhung (SN 1998), cùng trú tại bản Thảo Đi, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn. Trong số các em, ngoài Mai đã nghỉ học, còn lại đều đang là học sinh lớp 9, Trường THCS trên địa bàn.

Theo lời kể của 4 thiếu nữ, cách ngày các em bị lừa đem bán khoảng 4 hôm, khi 4 thiếu nữ đang chơi trước cổng Trường THCS xã Bảo Nam thì có 1 phụ nữ trạc 40 tuổi, ăn mặc sang trọng lân la đến làm quen. Bà ta bảo cần tìm người xuống thành phố làm việc cho công ty, công việc nhàn hạ nhưng lương rất cao.

1897 up.zip
Tang vật của vụ án

Sau khi giới thiệu, người phụ nữ đã để lại số điện thoại và bảo với các em nếu cần đi làm thì gọi cho bà ta. Nghe có thể xuống thành phố làm việc với mức lương cao, 4 thiếu nữ đều háo hức nhưng vì sợ bố mẹ không cho bỏ học nên không ai dám đi.

Ước mơ được xuống thành phố của 4 thiếu nữ tưởng trôi vào quên lãng và các em vẫn chuyên tâm vào việc học tại trường. Nào ngờ, khoảng 20 giờ ngày 9/10, trong lúc Năm, Nhung, Coóng, Mai đang chơi trước cổng trường thì người phụ nữ đó lại bất ngờ xuất hiện.

Lần này, sau khi hỏi chuyện, thị liền ngỏ ý mời 4 thiếu nữ ra thị trấn ăn kem. Không đợi các em đồng ý, ngay lúc đó, 3 thanh niên điều khiển 3 chiếc xe máy xuất hiện, chở người phụ nữ cùng 4 thiếu nữ chạy thẳng ra 1 quán kem ở thị trấn Mường Xén. Tại đây, người phụ nữ khéo léo lồng vào câu chuyện đi làm công ty với mức lương cao.

Thấy các em còn chần chừ vì sợ gia đình không cho đi, thị liền bảo nếu các em chịu đi sang Trung Quốc, khi vào làm ổn định, công ty sẽ gửi về cho gia đình mỗi người 100 triệu đồng. Nghe thế, các em liền đồng ý. Sau khi trở về trường cất sách vở và xếp vội mấy bộ quần áo, 4 thiếu nữ theo người phụ nữ ra thị trấn Mường Xén bắt xe về thành phố.

Tại đây, trong lúc chờ xe, người phụ nữ đã đưa cho mỗi em 350.000 đồng và dặn: Tiền xe xuống TP Vinh đã được thanh toán, đây là số tiền để bắt xe đi TP Móng Cái và ăn uống dọc đường. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, khi xe khách đến, 4 thiếu nữ được đưa lên xe xuôi về TP Vinh. Viện cớ là đang có việc phải giải quyết, người phụ nữ nói sẽ xuống sau và đưa cho Mai chiếc ĐTDĐ để liên lạc dọc đường.

Khoảng 4 giờ ngày 10/10, khi vừa xuống Bến xe Vinh, qua điện thoại, 4 thiếu nữ được người phụ nữ hướng dẫn vào 1 nhà nghỉ gần khu vực Bến xe để nghỉ ngơi. Đến 13 giờ cùng ngày, tỉnh dậy sau giấc ngủ bởi chặng đường dài vất vả, các em thấy cơm hộp đã được đặt ngay ngắn trên bàn.

Sau khi ăn uống xong, 4 thiếu nữ được nhân viên nhà nghỉ hướng dẫn ra Bến xe, tiếp tục hành trình ra TP Móng Cái để vượt biên sang Trung Quốc. Tuy nhiên tại đây, bọn buôn người không thể ngờ rằng, hành vi của chúng đã bị quần chúng nhân dân phát giác. Đồng thời, mọi di biến động của chúng đều nằm trong tầm ngắm của các trinh sát hình sự.

Ngày 11/10, tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an tỉnh, 4 thiếu nữ đã được lực lượng chức năng bàn giao cho đồng chí Lầu Bá Mà, đại diện Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Kỳ Sơn để đưa các em về với gia đình. Đồng thời, tiếp tục điều tra, làm rõ hành tung của người phụ nữ lạ mặt đã lừa bán các em để bắt về quy án.