Kinh tế

Hải quan Hà Tĩnh: Thu ngân sách đạt 80,11% kế hoạch

Theo thống kê từ Cục Hải quan Hà Tĩnh, tính đến ngày 15-9, toàn Cục đã làm thủ tục cho 7.069 bộ tờ khai, kim ngạch XNK đạt 1,89 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch XK đạt 146,56 triệu USD, kim ngạch NK đạt 1,74 tỷ USD.

Tính đến giữa tháng 9, số thu NSNN tại Cục Hải quan Hà Tĩnh đạt trên 4.326 tỷ đồng, đạt 80,11% kế hoạch được giao. Để hoàn thành dự toán được giao, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phấn đấu tăng thu những tháng cuối năm.
hatinh24h
Công chức Hải quan Hà Tĩnh kiểm tra hàng hóa NK tạo tài sản cố định tại cảng Vũng Áng. Ảnh: H.Nụ.

Ông Trần Đình Lục, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết, kim ngạch XNK giảm nhẹ so với năm 2014 là do kim ngạch NK mặt hàng máy móc, thiết bị phục vụ dự án Khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương của Công ty Formosa Hà Tĩnh  đã gần xong giai đoạn tạo tài sản cố định, do đó lượng máy móc NK có xu hướng giảm dần.

Mặc dù, ngay từ đầu năm Cục Hải quan Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực song kết quả thu ngân sách đến thời điểm hiện tại mới chỉ đạt trên 80% kế hoạch. Ông Trần Đình Lục khẳng định, nhiệm vụ thu NSNN của Hải quan Hà Tĩnh trong những tháng còn lại sẽ rất nặng nề. Do đó, Cục Hải quan Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu NSNN đã đề ra từ đầu năm; thường xuyên bám sát, nắm thông tin về tình hình hoạt động XNK của DN, các khó khăn vướng mắc để kịp thời tháo gỡ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, đồng thời rà soát các khoản thu để có kế hoạch thu hút tạo nguồn thu.

Trong đó, thường xuyên theo dõi số thu; rà soát hàng tạm nhập tái xuất (TNTX) thi công tại cảng Vũng Áng, xử lý các vướng mắc phát sinh; tham mưu chỉ đạo thực hiện việc kiểm tra, rà soát hồ sơ đề nghị hoàn thuế của Công ty Formosa Hà Tĩnh; chuyển kiểm tra sau thông quan đối với các loại hình nguyên liệu, vật tư TNTX để kiểm tra ngay và truy thu thuế đối với các mặt hàng này; tiếp tục đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác thu đòi nợ đọng và không để phát sinh nợ mới; phối hợp với cơ quan Thuế trong việc xử lý nợ đọng thuế qua việc hoàn thuế GTGT nội địa…

Cục Hải quan Hà Tĩnh cũng yêu cầu các đơn vị kiểm tra, rà soát các mặt hàng, các DN trọng tâm, trọng điểm, có nguy cơ rủi ro cao, có hoạt động XNK đột biến… để có biện pháp đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả. Trường hợp các định có đủ cơ sở bác bỏ khai báo thì thực hiện ấn định, thu đủ thuế hoặc yêu cầu có bảo lãnh theo đúng quy định.

Đảo Lê / Hải Quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP