Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Xe bồn hết “đát” chở xăng dầu tung hoành quốc lộ

Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều vụ cháy nổ xe bồn chở xăng dầu trên cả nước, gây hậu quả lớn, nhưng theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trên QL1 đoạn qua Hà Tĩnh, ngày ngày vẫn xuất hiện hàng loạt xe chở xăng dầu lưu thông dù đã hết hạn kiểm định.

QL1 đoạn qua Hà Tĩnh, ngày ngày vẫn xuất hiện hàng loạt xe chở xăng dầu lưu thông dù đã hết hạn kiểm định.

 
17
Xe bồn chở xăng dầu hết hạn kiểm định vô tư đi trên quốc lộ ở Hà Tĩnh

Hãi hùng “bom”xăng, dầu di động

Những ngày gần đây, có mặt tại hầu hết các tuyến đường, các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, PV Báo Giao thông nhận thấy công tác vận tải xăng dầu của các doanh nghiệp, các cửa hàng xăng dầu ở Hà Tĩnh đã bị buông lỏng, lơ là. Thậm chí, nhiều đơn vị còn bất chấp sự an toàn của người dân, của người tham gia giao thông khi sử dụng các phương tiện hết đát để chở xăng dầu. Riêng trên QL1 đoạn qua Hà Tĩnh, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe bồn chở xăng dầu qua lại, trong đó có rất nhiều xe hết hạn kiểm định, gây hoang mang cho người dân.

Cụ thể, xe bồn chở xăng dầu BKS 38C-003.77, đăng ký tên Công ty TNHH Hoàng Linh, Hà Tĩnh mặc dù đã hết hạn kiểm định từ ngày 19/4/2015 nhưng vẫn thường xuyên ra vào kho xăng dầu ở Nghệ An để lấy hàng, sau đó đi giao cho các đại lý, cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Tĩnh. 16h ngày 7/5 và 9h30 ngày 9/5, xe này vẫn “vô tư” chở xăng dầu đi trên tuyến QL1A cũ về hướng TX Hồng Lĩnh.

Hay xe bồn BKS 38C – 029.44 của Công ty TNHH Dầu khí La Giang, Hà Tĩnh cũng hết hạn kiểm định từ ngày 24/4/2015 nhưng ngày 3 và 10/7 vẫn lưu thông trên QL1 đoạn qua TP Hà Tĩnh và Thị xã Hồng Lĩnh. Xe bồn BKS 37S – 7145 mặc dù hết hạn kiểm định từ ngày 10/11/2014, nhưng ngày 8/7 vẫn vô tư “quay vòng” nhiều chuyến trên QL1 đoạn từ Cẩm Xuyên đi Nghi Xuân. Xe BKS 38C – 055.09 hết hạn kiểm định từ ngày 4/7, nhưng ngày 10/7 vẫn vô tư vào kho xăng dầu ở Nghệ An nhận xăng để vận chuyển về Hà Tĩnh…

Đặc biệt, xe bồn chở xăng dầu BKS 38C-035.03 của Công ty CP-TM-DV Bắc Miền Trung, Hà Tĩnh hết hạn kiểm định từ ngày 21/10/2014, nhưng sáng 15/7 vẫn ngang nhiên xuống Vũng Áng để lấy xăng dầu sau đó đi giao cho cửa hàng xăng dầu trên địa bàn. Trước đó, chiều ngày 6/7 và 14/7, xe này còn “ghé thăm” cửa hàng xăng dầu Bắc Miền Trung, xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân và cửa hàng xăng dầu Cầu Đông, TP Hà Tĩnh.

Xe bồn tự chế tràn ngập các cây xăng

Không chỉ xe chuyên dụng chở xăng dầu “hết đát” tràn ngập quốc lộ mà ngay tại các cây xăng trên địa bàn Hà Tĩnh, hiện tình trạng xe bồn tự chế, thậm chí có xe vừa tự chế, vừa hết đát như xe 38C- 029.66 vẫn đang hoành hành. Hầu như các cây xăng “chính hãng” ở Kỳ Anh như cây xăng Kỳ Phương, thị trấn Kỳ Anh, Long Bình… đều có một vài xe bồn tự chế.

Việc các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu “độ” xe bồn tự chế này không chỉ vi phạm pháp luật về tự ý thay đổi kết cấu của xe, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khi chủ nhân của nó dùng để chở xăng dầu.

Theo quy định, mặc dù ngành nghề kinh doanh vận tải xăng dầu là ngành nghề có điều kiện, tuy nhiên hiện nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải xăng dầu ở Hà Tĩnh vẫn không chấp hành đúng các quy định.

Điều đáng lo ngại là với điều kiện thời tiết miền Trung nắng nóng như thiêu như đốt, có nơi lên tới 40OC thì nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào với những chiếc xe bồn hết đát, tự chế này. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà hiện hàng loạt xe bồn chở xăng dầu tại Hà Tĩnh đã hết hạn kiểm định từ lâu nhưng vẫn được lái xe, chủ xe và doanh nghiệp dùng để chở loại hàng hóa đặc biệt dễ cháy nổ này.

Theo quy định của pháp luật, những phương tiện khi đến hạn kiểm định thì phải đến các trung tâm đăng kiểm để đăng kiểm, kiểm tra an toàn kỹ thuật của xe. Sau khi đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật thì được cấp tem đăng kiểm chứng nhận phương tiện đảm bảo an toàn kỹ thuật để tham gia giao thông. Đối với xe chở xăng dầu thì càng phải tuyệt đối chấp hành kiểm tra an toàn kỹ thuật, bởi khi xảy ra cháy nổ xe xăng dầu thì hậu quả vô cùng lớn.

Trần Lộc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP