Kinh tế

Hà Tĩnh: Vì sao Chủ đầu tư kiên quyết không cung cấp hồ sơ cho báo chí!?

Một công trình xây dựng đường lâm nghiệp được đầu tư hàng chục tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách có nhiều dấu hiệu sai phạm nhưng khi báo chí yêu cầu cung cấp hồ sơ để điều tra, phản ánh thì chủ đầu tư kiên quyết không cung cấp. Câu hỏi đặt ra là, vì sao Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh lại kiên quyết “giữ bí mật” như vậy?!

Ngày 17/3/2015, Báo điện tử Tầm nhìn đăng tải bài viết “Chỉ huy trưởng công trường kiêm cán bộ kĩ thuật dự án hàng chục tỷ đồng là…thợ sửa nước” phản ánh việc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh là chủ đầu tư dự án “Xây dựng hệ thống đường phục vụ sản xuất lâm nghiệp, phát triển rừng và bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Hà Tĩnh” đã buông lỏng quản lí, bỏ mặc cho nhà thầu (liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Quốc Hưng (tại thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh) và Công ty Cổ phần xây dựng Khải Hoàn) thi công cẩu thả, theo kiểu “5 không” là: Không có chỉ huy công trường, không có cán bộ kĩ thuật, không có cán bộ tư vấn giám sát, không ghi nhật kí thi công và không bảo đảm an toàn lao động.

Liên danh Công ty Cổ phần xây dựng Quốc Hưng (tại thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh) và Công ty Cổ phần xây dựng Khải Hoàn) thi công cẩu thả, theo kiểu “5 không” là: Không có chỉ huy công trường, không có cán bộ kĩ thuật, không có cán bộ tư vấn giám sát, không ghi nhật kí thi công và không bảo đảm an toàn lao động.

Để làm rõ hơn vấn đề và có thông tin đa chiều gửi đến bạn đọc, trong ngày 16/3/2015, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Xuân Hành – Trưởng ban Quản lí các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT (trực thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh).

Trước  yêu cầu được cung cấp hồ sơ của PV, ông Nguyễn Xuân Hành đã “đá quả bóng” sang ông Nguyễn Khoa Thanh  – Phó trưởng ban. Và khi phóng viên “được làm việc” với ông phó ban thì “quả bóng” lại được “đá” về cho ông chủ của nó với lí luận: “Tôi phải chờ xin ý kiến của anh Hành đã”. Đồng thời, ông Phó trưởng ban không quên trấn an: “Tôi sẽ xin ý kiến của đồng chí trưởng ban và liên lạc với các anh trong thời gian sớm nhất”.

Mặc dù vậy, trưa ngày 18/3/2015, PV tiếp tục liên hệ với ông Thanh để xin hồ sơ thì rất bất ngờ, ông Phó trưởng ban Quản lí các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Cái này là (những hồ sơ liên quan đến gói thầu – PV) theo qui định không thể cung cấp được”. Và tiếp tục với điệp khúc “có lẽ anh trực tiếp làm việc với anh Hành cái” (?!)

Nền đường nhiều chỗ được đắp bằng đá
Toàn bộ đất, đá đã được nhà thầu cho ủi, đắp thành đống ngay trên nền đường.

Trước sự kiên quyết “giữ bí mật” của ông Phó trưởng ban với cơ sở pháp lí là “theo qui định”, chúng tôi đã liên hệ với một vị lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Hà Tĩnh.

Qua trao đổi, vị lãnh đạo này cho biết, “quá trình đấu thầu đã hoàn tất, công tình đã được triển khai thì hồ sơ đấu thầu không thuộc diện hồ sơ mật. Theo qui định của Luật Báo chí cũng như qui định về việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của UBND tỉnh thì cơ quan chức năng phải cung cấp khi phóng viên báo chí yêu cầu”. Đồng thời, vị lãnh đaọ này cũng nhấn mạnh: “Nói rằng, “những hồ sơ này theo qui định không thể cung cấp được” là không đúng”.

Dư luận đặt câu hỏi, vì sao Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh mà đại diện là Ban Quản lí các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT kiên quyết không cung cấp hồ sơ cho báo chí?!

Phải chăng là đang có nhiều khuất tất liên quan đến gói thầu “Xây dựng hệ thống đường phục vụ sản xuất lâm nghiệp, phát triển rừng và bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Hà Tĩnh”? Phải chăng, những nghi ngờ, băn khoăn về năng lực của nhà thầu, về hiện tượng “gà nhà”, “sân sau” của “ai đó” là có cơ sở?

Và, phải chăng những mập mờ về hồ sơ nghiệm thu giai đoạn, sự buông lỏng của chủ đầu tư để mặc cho nhà thầu thi công cẩu thả, sai phạm…là có thật và “theo sự chỉ đạo”?!

Cũng cần nói thêm rằng, trong quá trình thu thập thông tin, tài liệu để viết bài, PV đã nhận được “cuộc gọi lạ” từ số máy 091257539… Chủ nhân của cuộc gọi cho biết: “Tôi là Kiểng, ở ngoài Can Lộc, chỗ Công ty Quốc Hưng đang thi công đường lâm nghiệp”.

Người này đề nghị, “chỗ cái đường lâm nghiệp đang thi công đó có vấn đề chi đó thì các anh thông cảm cho chút”.

Đồng thời, PV cũng nhận được cuộc gọi của một số vị lãnh đạo với nội dung tương tự.

Lâu nay, dư luận đã rất nhiều lần lên tiếng về hiện tượng một số công trình vừa mới làm xong đã hư hỏng, xuống cấp, làm thất thoát tiền của, xói mòn niềm tin của người dân.

Ông Nguyên Khoa Thanh, Phó trưởng ban, BQL các dự án XDCB ngành NN và PTNN, trực thuộc Sở NN Hà Tĩnh kiên quyết không cung cấp hồ sơ

Thiết nghĩ, việc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh mà đại diện là Ban Quản lí các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT kiên quyết không cung cấp hồ sơ dự án cho báo chí và những biểu hiện khác có liên quan sẽ là những minh chứng để trả lời cho câu hỏi: “Nguyên nhân của những hiện tượng đó là do đâu?”!

Đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan tỉnh Hà Tĩnh chọn dự án “Xây dựng hệ thống đường phục vụ sản xuất lâm nghiệp, phát triển rừng và bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng tỉnh Hà Tĩnh” là “án điểm”, điều tra và xác minh để sớm có câu trả lời cho dư luận.

Báo điện tử Tầm nhìn sẽ tiếp tục phản ánh vấn đề này.

Long Đậu – Đặng Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP