Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Trong vòng nửa tháng, người dân kiệt quệ vì lũ chồng lũ

Để tránh mưa lớn kéo dài, các hồ thủy lợi, thủy điện xả lũ khiến nước các con sông ở Hà Tĩnh tiếp tục dâng cao, nhiều địa phương tiếp tục bị ngập nặng, hàng nghìn hộ dân đang bị cô lập. Chỉ trong vòng nửa tháng, người dân Hà Tĩnh phải chịu 2 trận lũ.

Tính đến thời điểm hiện tại, mực nước trên sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ đạt 13,55m (trên BĐIII 0,5m), tại Hòa Duyệt 10,11m (dưới BĐIII 0,39m). Có 7 hồ chứa tiếp tục cho xả lũ. hồ chứa Thủy điện Hố Hô đang xả tràn với lưu lượng 329m3/s, hồ Kẻ Gỗ 300m3/s, hồ Sông Rác 7m3/s, hồ thượng Sông Trí 10m3/s. Một số hồ chứa đang giảm mức xả lũ như: Bộc Nguyên 30m3/s, Kim Sơn 20m3/s, Tàu Voi 10m3/s. 

Theo đó, tại huyện Cẩm Xuyên, còn 3 xã bị ngập với 228 hộ ngập từ 0,5-1m (Cẩm Duệ 55 hộ, Cẩm Thạch 23 hộ, Cẩm Vịnh 150 hộ).

Nhà  bà Nguyễn Thị Thanh xóm Ấp Tiến, xã Phương Mỹ.

Tại Hương Khê, do lượng mưa giảm dần, đến sáng nay còn còn 800 hộ của 7 xã  bị ngập sâu từ 1-2m (Phương Điền 21 hộ, Phương Mỹ 247 hộ, Hương Thủy 100 hộ, Lộc Yên 100 hộ, Gia Phố 200 hộ, Phúc Đồng 3 hộ, Hà Linh 40 hộ, Hòa Hải 101 hộ).

Nhà ông Lê Văn Tuất (xóm 1, xã Phương Điền).

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Vinh – Chánh văn phòng Ban phòng chống lụt bão huyện Hương Khê cho biết, hiện mưa cũng đã giảm, nước lũ trên địa bàn đã rút dần, huyện đã sẵn sàng các phương án cứu trợ cho người dân nếu tình hình mưa lũ tiếp tục kéo dài và diễn biến phức tạp.

Trong số các xã ngập lụt thì xã Phương Mỹ được xem là rốn lũ của huyện Hương Khê. Hiện nhiều hộ dân trên địa bàn xã đang bị nước ngập sâu 2m. Tuy nhiên, được thông báo trước về tình hình thời tiết diễn biết thất thường nên trong đợt lũ này nên người dân đã có sự chuẩn bị tốt hơn trước. Nhiều người đã chủ động gửi tài sản có giá trị hoặc làm bè nổi để kê đồ đạc lên theo dòng nước.

Nhiều ngôi nhà khác tại huyện Hương Khê bị ngập nặng.

Bà Nguyễn Thị Thanh (thôn Ấp Tiến, xã Phương Mỹ) buồn nói: “Đợt lũ trước về người dân chúng tôi còn chưa ổn định được cuộc sống, nay đợt lũ mới lại về. Chỉ trong vòng có nửa tháng thôi mà tới 2 đợt lũ, dân chúng tôi không biết sống sao đây”.

Người dân mưu sinh trong lũ khi nc rút,nhặt củi  ở xóm 5, xã Hương Đô, Hương Khê

Người dân nhặt củi mưu sinh trong lũ khi nước rút ở xóm 5, xã Hương Đô, Hương Khê, Hà Tĩnh

Mưa lũ cũng đã khiến hàng trăm ngôi nhà ở Kỳ Anh bị ngập, nhiều công trình dân sinh bị hư hại, nhiều tuyến đường giao thông bị ách tắc. Sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng nề.

Tính đến thời điểm hiện nay trên toàn tỉnh còn 1.080 hộ dân ở 12 xã bị ngập, hơn 30.000 học sinh thuộc 84 trường học trên địa bàn các huyện Hương Khê, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh nghỉ buộc phải nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Diệp Bình – Hoàng Yến/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP