Tin

Hà Tĩnh: Ra trường, học sinh tố thầy giáo ép buộc học thêm

Sau khi ra trường, nhiều học sinh tại Hà Tĩnh đã tố một giáo viên hiện đang giữ chức hiệu phó của một trường THCS trên địa bàn thiếu chuẩn mực, từng ép học sinh học thêm để tư lợi.

Mới đây, báo Đời sống và Pháp luật nhận được một lá đơn nặc danh, nội dung tố cáo thầy Nguyễn Viết H., Hiệu phó trường THCS Quang trung, TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), nguyên là giáo viên dạy Toán tại trường THCS Nguyễn Du (cùng đóng trên địa bàn) đã thiếu chuẩn mực, ép học sinh học thêm tại nhà riêng nhằm mục đích tư lợi cá nhân. Điều này đã gây bất bình cho rất nhiều học sinh và phụ huynh có con theo học.

Để làm rõ thực hư, phóng viên đã tìm cách liên hệ với các em đã và đang là học sinh của trường THCS Nguyễn Du. Hầu hết các học sinh đang học không dám chia sẻ, nhưng đa phần những học sinh đã ra trường thì rất thẳng thắn khi đề cập đến vấn đề này.

hatinh24h

Trường THCS Quang Trung, nơi thầy Nguyễn Viết Hùng công tác và giữ chức Hiệu phó.

Em Phan T.N., học sinh trường THSC Nguyễn Du khóa 2009 – 2013 cho biết: “Thầy H. từng là giáo viên chủ nhiệm của lớp em. Thầy từng tổ chức dạy thêm môn Toán tại nhà và kêu gọi nhiều học sinh tham gia. Có những bạn, do không có điều kiện hoặc không tham gia thì bị thầy gây khó dễ. Dù vậy, nhưng không ai dám lên tiếng vì sợ bị trù dập”.

Một cựu học sinh khác tên Trần H.Đ.L. chia sẻ: “Em từng là một trong số học sinh tham gia lớp học thêm của thầy H. và cũng rất được thầy cưng chiều. Do thầy H. hay dù dọa nên khóa của em, có khá nhiều bạn học lực khá nhưng vẫn phải đi học thêm lớp của thầy. Những bạn không dự học, dường như không được ưu ái bằng bọn em”.

Là một trong số những học sinh từng bị thầy H. lôi kéo và đe dọa nhưng vẫn quyết không đi học thêm, em Đ. vẫn chưa hết bức xúc: “Hồi đó, thầy H. vận động lẫn dọa dẫm em nhiều lắm nhưng em vẫn quyết không đi học thêm vì em cho rằng thầy dạy không đúng trọng tâm chương trình. Cõ lẽ vì em không đi học thêm nên đã bị thầy làm khó. Ví như, bài em làm đúng nhưng vẫn không được điểm cao, thậm chí, có lần bị điểm 1 rất vô lý, trong khi bạn khác (có tham gia học thêm), làm bài sai nhưng vẫn được điểm hoặc điểm cao hơn. Nói chung, cứ nghe đến tên thầy H., là học sinh khiếp”.

Rất nhiều cựu học sinh khác cùng chung ý kiến khi nói về thầy H. và vấn đề thầy giáo này ép học sinh học thêm cũng như cách hành xử đối với học trò một cách vô lý. Thậm chí, ngay cả phụ huynh cũng không tin tưởng vào năng lực chuyên môn của vị thầy giáo này.

“Tôi từng cho con theo học thêm lớp thầy H. dạy, với mong muốn được thầy kèm cặp để cháu có thể thi đỗ vào trường THPT Phan Đình Phùng (được xem là chiếc nôi đào tạo nhân lực, nuôi dưỡng những “hiền tài” xứng tầm là trường trọng điểm của ngành giáo dục tỉnh Hà Tĩnh – PV). Trước kỳ thi tuyển, tôi có tới gặp thầy H. để hỏi về năng lực học của con và nguyện vọng sắp tới. Lúc ấy, thầy H. nói rằng với lực học của con tôi, không có khả năng đỗ vào trường trên, mà chỉ nên chọn cho cháu những trường có điểm đầu vào thấp hơn. Tuy thầy H. nói vậy nhưng con trai tôi vẫn nhất quyết thi vào trường THPT Phan Đình Phùng và đỗ với số điểm 27”, chị H., phụ huynh của em Phan Trọng N. trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh thông tin.

Liên quan đến vấn đề này, PV tiếp tục liên hệ với những người từng là đồng nghiệp dạy tại trường THCS Nguyễn Du với thầy H.

Cô Võ Thị Thu T. cho hay: “Vấn đề thầy H. vận động học sinh tới nhà học thêm, chúng tôi có biết. Nghe học sinh và phụ huynh phản ánh nhiều, giáo viên trong trường có khuyên thầy H. nên ngừng dạy nhưng thầy H. không nghe. Rất nhiều học sinh phải chịu áp lực về việc này”.

Thầy giáo Phan Văn Hồng, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Du khẳng định: “Quy định của ngành giáo dục không cho phép giáo viên tổ chức dạy thêm học thêm. Quan điểm này, tôi đã phổ biến và nhắc nhở thường xuyên giáo viên nhà trường. Khi hay tin thầy H. tự ý mở lớp dạy thêm, đặc biệt là bắt ép học sinh học, tôi đã nhắc nhở rồi”.

Để khách quan vấn đề, được sự đồng ý của thầy Kiều Đình Truyền, Hiệu trưởng trường THCS Quang Trung – nơi thầy H. đang công tác, PV đã liên lạc để gặp trực tiếp, trao đổi thông tin với thầy Nguyễn Viết H., nhưng thầy H. đã né tránh, từ chối với thái độ thiếu thiện chí.

Đánh giá về năng lực của thầy H., một chuyên viên Phòng Giáo dục TP Hà Tĩnh, đồng thời cũng là đồng nghiệp trước đây của thầy H. cho biết: “Tôi đánh giá không cao về năng lực chuyên môn của thầy H. Chuyện thầy H. bắt ép học sinh học thêm, những người công tác trong ngành ở địa phương đều biết. Tôi nghĩ, nếu thầy H. dạy tốt, học sinh tự tìm đến học thì khác, nhưng thầy ấy dọa dẫm, ép học sinh phải học lớp của mình tổ chức là không thể chấp nhận được”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng phòng GD – ĐT TP Hà Tĩnh thông tin với PV: “Hiện, chúng tôi chưa nhận được đơn thư phản ánh nào về việc thầy Nguyễn Viết H. tự ý tổ chức và ép học sinh tham gia học thêm tại nhà riêng. Nếu chỉ dựa vào đơn thư nặc danh tố cáo thì phòng không giải quyết. Lúc nào có thông tin phản ánh chính thức, chúng tôi sẽ phản hồi sau”.

HỒ THẮNG – THÚY NGA

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP