Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Nhà thầu “bỏ chạy”, công trình tiền tỉ bị phơi nắng

 

 Nhà thầu “bỏ chạy”, công trình tiền tỉ bị phơi nắng

Một hệ thống thủy lợi được Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn (NN – PTNT) tỉnh Hà Tĩnh đầu tư hàng tỉ đồng, khởi công từ năm 2009 nhưng đến nay, việc xây dựng vẫn chưa hoàn thành.

Người dân khổ sở vì công trình “rùa”
Công trình hồ chứa nước Xuân Hoa (nằm trên địa bàn xã Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) và các hệ thống kênh mương phục vụ nước sạch, tưới nội đồng được đầu tư tổng trị giá 52 tỉ đồng.
Hiện tại, các hạng mục khác cơ bản đã hoàn thành, chỉ riêng gói thầu số 4 là công trình kênh nước tưới phục vụ cho 762 ha đất trồng lúa ở các xã Xuân Thành, Xuân Mỹ, Cổ Đạm và Xuân Liên (huyện Nghi Xuân) vẫn đang dang dở sau nhiều năm triển khai.

Mặc dù chưa hoàn thành nhưng công trình đã xuống cấp 
Theo thiết kế, hệ thống kênh tưới này dài 7 km, có giá trị hợp đồng ban đầu là 7,4 tỉ đồng do liên danh Công ty CPXD Nam Định và Công ty CP Xây lắp tổng hợp Trường Long trúng thầu, công trình được khởi công từ năm 2009.
Do bỏ phế đã lâu nên nhiều đoạn đã bị xuống cấp nghiêm trọng, lõi thép bê tông bị gỉ sét…
Ngoài ra, việc chậm thi công còn ảnh hưởng đến việc đồng áng của người dân.
Ông Nguyễn Xuân Hoài, một nông dân tại xã Cổ Đạm than thở: “Xây chưa xong dẫn đến việc không có đường đi, muốn đánh xe bò ra đồng cũng không được. Mà mương xây rồi để đó thấy hư dần chứ có nước chi đâu”.
Chính quyền địa phương “bó tay”
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Đình Ca, Phó chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết: “Từ 2 năm trước, chúng tôi đã có nhiều kiến nghị gửi lên các cấp ngành nhằm giải quyết dứt điểm việc xây dựng hệ thống kênh qua đồng Nao, cũng như hệ thống đường vượt trên kênh để người dân có đường đi lại. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy cơ quan nào giải quyết”.

Người dân tận dụng công trình để làm cây rơm
Còn tại xã Xuân Thành, ông Hoàng Văn Tân – Phó chủ tịch xã thì cho hay: “Lúc đầu thấy bên đơn vị thi công kêu ca là khâu giải phóng mặt bằng chưa xong, đến khi người dân đã giải tỏa xong thì không thấy họ làm. Lúc mùa vụ chưa tới thì không thấy họ làm, đến khi vào vụ thì họ lại đưa máy móc ra làm khiến việc sản xuất của người dân bị ngưng trệ”.
Nhà thầu đã “bỏ của chạy lấy người”
Ông Nguyễn Xuân Hành, Trưởng Ban quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành NN – PTNT Hà Tĩnh thừa nhận: “Dự án đúng là đang dở dang, còn khoảng 800 m kênh chưa hoàn thành. Nguyên do của việc này là do công ty CPXLTH Trường Long không đủ năng lực về kinh tế nên chưa hoàn thành”.

 Công trình tiền tỉ đang bị phơi nắng vì nhà thầu đã bỏ chạy
Hiện tại, công ty Trường Long đã xin chấm dứt hợp đồng thi công và được tỉnh Hà Tĩnh đồng ý.
“Hiện nay nguồn vốn vẫn chưa có, sau khi chấm dứt hợp đồng với công ty Trường Long, Sở đang làm văn bản trình lên UBND tỉnh để hình thành gói thầu mới, bố trí thêm vốn để hoàn thành các hạng mục còn lại để đưa dự án vào sử dụng”, ông Nguyễn Xuân Hành cho biết.

Thạch Châu

(Theo MTG)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP