Can Lộc

Hà Tĩnh: Người dân khốn khổ vì trại lợn “ẩn mình” giữa khu dân cư

Gần 4 năm nay, hàng chục hộ dân tại thôn Đông Vĩnh, xã Song Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) luôn phải sống trong cảnh bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc từ khu chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Việt Hà. Mặc dù sự việc đã được người dân kiến nghị, phản ánh lên chính quyền địa phương thế nhưng nhiều năm trôi qua vẫn không được giải quyết.

Nhận được phản ánh của người dân, PV đã về địa phương xác minh sự việc. Theo ghi nhận, trang trại chăn nuôi trên là của chủ hộ Nguyễn Việt Hà, nằm giữa khu dân cư thôn Đông Vĩnh, xã Song Lộc, cách các hộ dân gần nhất từ 5 đến 7m. Không những thế, mùi hôi thối nồng nặc bao trùm lên cả khu vực, chất thải xả ra tràn lan ngoài môi trường khiến cho cuộc sống nơi đây bị đảo lộn.

Chất thải đều đổ trực tiếp ra môi trường tự nhiên gây ô nhiễm nghiêm trọng

Theo người dân địa phương, trại chăn nuôi này hiện nay đang có quy mô hàng chục con lợn, có thời điểm lên tới 60, 70 con. Hệ thống xử lý chất thải hầu như không đáp ứng nổi mà thải trực tiếp ra môi trường tự nhiên. Cứ một lần chùi dọn chuồng trại hay mưa lớn là bao nhiêu chất thải từ hồ chứa lại tràn ra ngoài, chảy vào vườn của các hộ dân.

Bà Thanh (86 tuổi) người dân có nhà nằm sát trang trại bức xúc cho biết: “Nhà tôi cách trại nuôi lợn chỉ một bức tường rào, mỗi ngày mùi hôi thối bốc lên xông vào mũi khiến chúng tôi vô cùng khó chịu. Vùng này chủ yếu là người già, nên sức khỏe lúc nào cũng bị đe dọa, nhà của luôn phải đóng kín mít”.

Bà Thanh và bà Sơn, hàng ngày đang bị “tra tấn” bởi mùi hôi thối bốc ra từ trại lợn cách nhà chỉ 1 bức tường.

Cùng vấn đề, bà Sơn (78 tuổi) cũng bất bình không kém: “Không chỉ mùi hôi thối mà chất thải chảy tràn lan, ruồi muỗi cứ thế sản sinh gây ô nhiễm nặng nề, tuổi già sức yếu rồi chỉ mong có một môi trường trong lành để sống nhưng tình trạng này cứ diễn ra đã làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống. Chúng tôi có kiến nghị là chính quyền xã nên quy hoạch một chổ khác xa khu dân cư và di dời trại chăn nuôi trên”.

“Sự việc diễn ra đã lâu, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền xã nhưng xã cũng chỉ phớt lờ rồi im lặng, còn việc chúng tôi sang phản ánh trực tiếp với gia đình anh Hà thì gia đình họ trả lời vườn tôi tôi nuôi, không ai cấm được…có kêu nữa cũng không ai thấu”, bác Nguyễn Trọng Cẩm, người dân gần trang trại cho hay.

Hố chứa chất thải quá nhỏ so với quy mô của trại lợn

Không chỉ gia đình bà Thu, bà Sơn, ông Cẩm mà gần 40 hộ dân sinh sống trong khu dân cư cách trại lợn trong phạm vi 300 m đều bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối này. Để ngăn chặn mùi hôi, người dân đã dùng bạt che kín khu vực trước sân hoặc đóng kín cửa. Tuy nhiên, mọi biện pháp dường như đều vô tác dụng.  Ngoài ra, nguồn nước giếng làng để cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân ở đây cũng đang có nguy cơ bị ô nhiễm nghiêm trọng.

 Nguồn nước giếng làng để cung cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân chỉ cách trại lợn khoảng 80m

Theo người dân thôn Đông Vĩnh thì sở dĩ vấn đề ô nhiễm môi trường từ trang trại này tồn tại đã nhiều năm nhưng chính quyền địa phương không giải quyết là vì gia đình anh Hà có người thân là cán bộ xã Song Lộc.

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ nhiều lần với chính quyền xã Song Lộc, tuy nhiên cán bộ xã đều bận họp và chưa cung cấp thông tin.

Trao đổi vấn đề với ông Trần Đình Việt, Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Can Lộc, ông nói: “Hiện nay phòng chưa nhận được đơn thư hay phản ánh của người dân về vấn đề trên. Sự việc này xã thừa sức để xử lý, tuy nhiên đầu tuần sau, phòng sẽ phối hợp cùng các phòng ban khác, chỉ đạo xã kiểm tra lại và thông tin cho cơ quan báo chí”.

(Còn nữa…)

Hoàng Yến/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP